Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả việc thu gom rác thải trên đồng ruộng

Hiệu quả việc thu gom rác thải trên đồng ruộng
Ngày đăng: 07/05/2015

Qua hơn 2 năm thực hiện mô hình, bước đầu nông dân đánh giá cao hiệu quả mang lại là giảm ô nhiễm môi trường. Mô hình được thực hiện rộng rãi trong toàn xã, với diện tích trên 750ha, có trên 550 hộ dân trong khu vực có diện tích đất liền kề nhau tham gia.

Ông Nguyễn Thành Công - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thọ cho biết: “Trước đây, bà con khi sử dụng xong thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thì vứt bừa bãi ngoài đồng ruộng. Hội Nông dân đã lên kế hoạch phân công các đồng chí trong Ban chấp hành phụ trách các ô đê bao, vận động bà con mỗi đầu đất tùy theo địa hình treo một cái bao hoặc những ruộng có bờ đê cao đào hố để chứa bao bì, vỏ chai thuốc BVTV. Khi phun xịt thuốc xong gom lại tận dụng bán phế liệu hoặc tiêu hủy. Qua thời gian phát động, bà con đã ý thức được việc bảo vệ môi trường nên hiệu quả đạt cao”.

Để nông dân thực hiện mô hình đạt hiệu quả, Hội Nông dân xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia thu gom rác thải trên đồng ruộng, đồng thời Trạm BVTV huyện đã tổ chức tập huấn cho nông dân với chuyên đề “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, hướng dẫn cách sử dụng thuốc BVTV an toàn, không sử dụng thuốc hóa học khi không cần thiết và sau khi sử dụng phải thu gom các vỏ chai, bao bì thuốc BVTV bỏ vào nơi quy định để bảo vệ môi trường, giảm bớt độc tố trong lúa gạo và tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Qua thời gian thực hiện mô hình, tình trạng rác thải bao bì trên bờ đê, bờ ruộng hạn chế rất nhiều. Các hố rác được đặt trên bờ đê, bờ ruộng nên mỗi ngày ai đi qua cũng đều gom rác thải bỏ vào, từ đó đã tạo cho bà con ý thức nhất định góp phần cải thiện ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe người nông dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn chưa được đồng bộ và điều khắp các ấp, đặc biệt đối với những hộ có đất canh tác xa nhà, hộ xâm canh thì việc thu gom rác thải như thế này chưa được quan tâm nhiều.

Ông Nguyễn Hồng Phương - Bí thư chi bộ ấp 2, xã Mỹ Thọ cho biết: “Còn một số hộ ở xa, xâm canh chưa thực hiện tốt việc này. Sắp tới, chúng tôi tiến hành vận động các hộ này thực hiện cũng giống như người tại địa phương, đồng thời triển khai rộng rãi toàn ấp để góp phần bảo vệ môi trường ngày càng tốt hơn”.


Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nông thôn mới nhiều xã loay hoay khi nguồn lực đã cạn Xây dựng nông thôn mới nhiều xã loay hoay khi nguồn lực đã cạn

Nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) rất lớn trong khi sức dân có hạn, còn công tác xã hội hóa gặp nhiều khó khăn nên các xã đăng ký đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 -2020 đang phải loay hoay tìm nguồn vốn.

26/11/2015
Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án giao rừng Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án giao rừng

Trong những năm qua, ngành lâm nghiệp và các địa phương trong tỉnh, nhất là các huyện miền núi đã tập trung thực hiện Đề án giao rừng, cho thuê rừng của tỉnh giai đoạn 2009-2013.

26/11/2015
Hiếm dần cá niên Hiếm dần cá niên

Thời gian gần đây, trước kiểu đánh bắt 'tận diệt" bằng hình thức châm điện, dẫn đến lượng cá niên ở các con sông suối miền núi trong tỉnh ngày càng cạn kiệt dần.

26/11/2015
Điểm đến của dòng vốn FDI Điểm đến của dòng vốn FDI

Tính đến cuối năm nay, toàn tỉnh có 308 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 151.120 tỷ đồng, trong đó có 39 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 4.165 triệu USD.

26/11/2015
Vay vốn phục vụ cơ giới hóa nông nghiệp nơi chờ đợi, chỗ thờ ơ Vay vốn phục vụ cơ giới hóa nông nghiệp nơi chờ đợi, chỗ thờ ơ

Quyết định 68 của Chính phủ về vay vốn mua sắm máy móc, thực hiện cơ giới hóa, giảm tổn thất trong thu hoạch... đã mở nhiều nút thắt, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực nông nghiệp.

26/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.