Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả việc thu gom rác thải trên đồng ruộng

Hiệu quả việc thu gom rác thải trên đồng ruộng
Publish date: Thursday. May 7th, 2015

Qua hơn 2 năm thực hiện mô hình, bước đầu nông dân đánh giá cao hiệu quả mang lại là giảm ô nhiễm môi trường. Mô hình được thực hiện rộng rãi trong toàn xã, với diện tích trên 750ha, có trên 550 hộ dân trong khu vực có diện tích đất liền kề nhau tham gia.

Ông Nguyễn Thành Công - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thọ cho biết: “Trước đây, bà con khi sử dụng xong thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thì vứt bừa bãi ngoài đồng ruộng. Hội Nông dân đã lên kế hoạch phân công các đồng chí trong Ban chấp hành phụ trách các ô đê bao, vận động bà con mỗi đầu đất tùy theo địa hình treo một cái bao hoặc những ruộng có bờ đê cao đào hố để chứa bao bì, vỏ chai thuốc BVTV. Khi phun xịt thuốc xong gom lại tận dụng bán phế liệu hoặc tiêu hủy. Qua thời gian phát động, bà con đã ý thức được việc bảo vệ môi trường nên hiệu quả đạt cao”.

Để nông dân thực hiện mô hình đạt hiệu quả, Hội Nông dân xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia thu gom rác thải trên đồng ruộng, đồng thời Trạm BVTV huyện đã tổ chức tập huấn cho nông dân với chuyên đề “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, hướng dẫn cách sử dụng thuốc BVTV an toàn, không sử dụng thuốc hóa học khi không cần thiết và sau khi sử dụng phải thu gom các vỏ chai, bao bì thuốc BVTV bỏ vào nơi quy định để bảo vệ môi trường, giảm bớt độc tố trong lúa gạo và tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Qua thời gian thực hiện mô hình, tình trạng rác thải bao bì trên bờ đê, bờ ruộng hạn chế rất nhiều. Các hố rác được đặt trên bờ đê, bờ ruộng nên mỗi ngày ai đi qua cũng đều gom rác thải bỏ vào, từ đó đã tạo cho bà con ý thức nhất định góp phần cải thiện ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe người nông dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn chưa được đồng bộ và điều khắp các ấp, đặc biệt đối với những hộ có đất canh tác xa nhà, hộ xâm canh thì việc thu gom rác thải như thế này chưa được quan tâm nhiều.

Ông Nguyễn Hồng Phương - Bí thư chi bộ ấp 2, xã Mỹ Thọ cho biết: “Còn một số hộ ở xa, xâm canh chưa thực hiện tốt việc này. Sắp tới, chúng tôi tiến hành vận động các hộ này thực hiện cũng giống như người tại địa phương, đồng thời triển khai rộng rãi toàn ấp để góp phần bảo vệ môi trường ngày càng tốt hơn”.


Related news

Xuất hiện dịch lở mồm long móng Xuất hiện dịch lở mồm long móng

Ngày 9/9/2015, Trạm Thú y huyện Đô Lương nhận được thông tin, tại xóm 3, xã Trung Sơn (Đô Lương) có 6 con trâu bò bị bệnh lở mồm long móng (LMLM).

Tuesday. September 22nd, 2015
Nuôi cá lóc thích nghi biến đổi khí hậu Nuôi cá lóc thích nghi biến đổi khí hậu

Cuối tuần qua, Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang kết hợp với ĐH Cần Thơ và hơn 50 hộ dân nuôi cá lóc ở ĐBSCL tổ chức hội thảo tìm giải pháp đẩy mạnh chăn nuôi và sức tiêu thụ mặt hàng cá lóc

Tuesday. September 22nd, 2015
Triển vọng nào cho xoài Việt ở Nhật Triển vọng nào cho xoài Việt ở Nhật

Tại Nhật, hiện không chỉ có riêng xoài của Việt Nam mà còn có xoài của rất nhiều nước, vì vậy chúng ta tất nhiên sẽ phải cạnh tranh, nhất là với Thái Lan…

Tuesday. September 22nd, 2015
19 xã về đích 19 xã về đích

Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2015, tỉnh Bình Định sẽ có thêm 9 xã hoàn thành xây dựng NTM, nâng tổng số xã hoàn thành xây dựng NTM lên 28/122 xã NTM.

Tuesday. September 22nd, 2015
Xã Việt Thành đón nhận danh hiệu NTM Xã Việt Thành đón nhận danh hiệu NTM

Vừa qua xã Việt Thành (huyện Trấn Yên, Yên Bái) đã long trọng tổ chức đón nhận xã đạt chuẩn NTM.

Tuesday. September 22nd, 2015