Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Cỏ, Nuôi Bò

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Cỏ, Nuôi Bò
Ngày đăng: 25/01/2014

Xã viên của Hợp tác xã nông nghiệp An Chấn (HTX An Chấn) ở Phú Yên trong sản xuất lúa gặp khó khi đất đai cằn cỗi, diện tích canh tác ít. Để phát triển kinh tế hộ, Ban quản trị HTX An Chấn đã thí điểm thực hiện mô hình trồng cỏ giàu dinh dưỡng để nuôi bò theo dự án ACIAR (trồng cỏ nuôi bò) bước đầu cho hiệu quả cao.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc HTX An Chấn, với 80ha lúa 2 vụ rất khó để bà con phát triển sản xuất. Trồng rau màu trên đất cát thì thiếu nước và ít dinh dưỡng nên chỉ có đầu tư nuôi bò theo hướng chủ động nguồn cỏ tươi giàu đạm làm thức ăn mới giúp xã viên có thu nhập, nâng cao đời sống. Từ năm 2009, theo chương trình dự án ACIAR do Sở NN-PTNT phối hợp với Trường đại học Nông lâm Huế, HTX đã trồng thử nghiệm các giống cỏ trên diện tích 100 m2, thu hút 10 hộ xã viên tham gia, đến nay tăng lên 40 hộ và số lượng đàn bò tăng từ 100 con đến 120 con.

Các giống cỏ được trồng là VA06 (cỏ voi), TD58 (cỏ sả), MolatoII… có nguồn gốc từ nước Úc, phù hợp với đất cát, ít nước của địa phương nên cỏ sinh trưởng tốt, giàu dinh dưỡng và cho sản lượng, chất lượng cao hơn các giống cỏ khác. Ông Nguyễn Phương, cán bộ khuyến nông HTX cho biết: “Trên diện tích 100m2 triển khai trồng thí điểm mô hình, chúng tôi phân ra 50m2 trồng cỏ mới và 50m2 trồng cỏ truyền thống để đối chứng. Sau 1 tháng, cỏ mới thu hoạch cho sản lượng 250kg cỏ tươi, cao hơn 150kg so với diện tích đối chứng. Những con bò được cho ăn cỏ mới cũng đạt trọng lượng cao, bê con sinh ra cứng cáp, lông mượt hơn.

Ông Thái Văn Phúc (thôn Phú Thạnh, xã An Chấn), 1 trong 10 hộ đầu tiên thực hiện mô hình này cho biết: Năm 2010, tôi trồng xen kẽ các giống cỏ mới trên diện tích 1.000m2 đất vườn. Khi bắt đầu cho ăn cỏ mới, bò nhà tôi nặng 270kg, 4 tháng sau đã tăng thêm 120kg. Trước đây để tăng 100kg bò thịt, tôi phải nuôi mất hơn 6 tháng. Hiện 2 con bò sinh sản của gia đình tôi đã có 2 con bê được 1 tháng tuổi, đang phát triển rất tốt. Chỉ 5 tháng nữa, bê con có thể xuất bán, thu về từ 30 triệu đồng đến 34 triệu đồng.

“Mặc dù dự án ACIAR mới kết thúc giai đoạn 1 nhưng kết quả mà nó mang lại đã mở ra hướng mới trong sản xuất, tăng thu nhập cho các hộ xã viên của HTX An Chấn. Để khuyến khích nhân rộng mô hình tới từng hộ xã viên, Ban quản trị HTX đã nâng mức cho vay tín dụng nội bộ phát triển đàn bò từ 15 triệu đồng lên 30 triệu đồng/năm/hộ, không cần thế chấp. Đồng thời, HTX sẽ phổ biến kỹ thuật chăn nuôi bò tới từng hộ”.


Có thể bạn quan tâm

Quảng Ninh Khai Thác Thuỷ Sản Những Tháng Đầu Năm Sản Lượng Khá, Giá Ổn Định Quảng Ninh Khai Thác Thuỷ Sản Những Tháng Đầu Năm Sản Lượng Khá, Giá Ổn Định

Theo báo cáo của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay, số ngày bám biển của bà con ngư dân bình quân đạt từ 19-25 ngày/tháng đối với tàu khai thác ven bờ; 15-20 ngày/tháng đối với tàu khai thác xa bờ. Sản lượng khai thác đạt hơn 11.800 tấn, tăng trên 4% so với cùng kỳ.

14/04/2014
Kỹ Thuật Nuôi Và Vỗ Béo Trâu Thịt Kỹ Thuật Nuôi Và Vỗ Béo Trâu Thịt

Ở nước ta, nuôi trâu chủ yếu để lấy sức kéo nên tiềm năng sản xuất trâu thịt hầu như không được chú ý đến. Thực chất thịt trâu giống như thịt bò về nhiều tính chất cơ bản: cấu trúc, thành phần hoá học, giá trị dinh dưỡng, vị ngon. Thịt nghé non, trâu tơ hoặc trâu nuôi chuyên thịt là loại thịt rất ngon, giá bán rất cao.

14/04/2014
Tích Cực Phòng Trừ Bệnh Đạo Ôn Cổ Bông Hại Lúa Tích Cực Phòng Trừ Bệnh Đạo Ôn Cổ Bông Hại Lúa

Đến tại thời điểm giữa tháng 4-2014 lúa đông- xuân đã làm đòng, một số nơi trổ rải rác. Thời gian qua bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa phát triển khá mạnh, diện tích bị nhiễm trên 500 ha.

14/04/2014
Rộn Ràng Mùa Gặt Rộn Ràng Mùa Gặt

Vào những ngày giữa tháng Ba, trên nhiều cánh đồng ở các huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức, Tư Nghĩa, chúng tôi bắt gặp không khí lao động hăng say, sôi nổi của bà con nông dân đang thu hoạch lúa.

14/04/2014
Trao Giấy Chứng Nhận VietGAP Cho HTX Rau An Toàn Rỗng Tượng Trao Giấy Chứng Nhận VietGAP Cho HTX Rau An Toàn Rỗng Tượng

Trạm Bảo vệ thực vật huyện Gò Dầu cùng với lãnh đạo xã Thanh Phước vừa tổ chức lễ trao giấy chứng nhận VietGAP cho Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Rỗng Tượng.

14/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.