Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng rau cho có ăn là không khó!

Trồng rau cho có ăn là không khó!
Ngày đăng: 02/07/2015

Anh Đặng Văn Tuyền ở thị trấn Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), là một trong 9 hộ trồng rau cung ứng nguồn rau ổn định cho HTX SX-TM-DV An toàn - Tiện lợi.

Chắt chiu từng vụ

Anh Đặng Văn Tuyền, hộ trồng rau ở khu phố Láng Sim, thị trấn Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết, nhà anh chỉ có 2 sào đất trồng rau, nhưng chịu khó tính thật kỹ chu kỳ phát triển của từng loại rau và siêng làm đất cho tơi thoáng thì mỗi năm cũng xoay vòng được từ 10 - 11 vụ rau, thu lợi từ 10 - 14 triệu đồng/sào/vụ. “Năm 2005, gia đình tôi được hỗ trợ 50% vốn đầu tư thiết bị (làm hệ thống tưới tự động, nhà lưới) theo chương trình dự án phát triển trồng rau sạch của ngành Nông nghiệp tỉnh, được tư vấn kỹ thuật mới về gieo trồng, chăm sóc rau xanh.

Thu hoạch các vụ rau sau đó tăng thấy rõ”- anh Tuyền nói. Nhờ vậy mà 10 năm qua, anh Tuyền và các hộ trong dự án phát triển trồng rau sạch ở khu phố Láng Sim đều làm ăn khấm khá. Loại rau “truyền thống” của đất Láng Sim là xà lách, cải xanh, cải ngọt, cải thìa và rau thơm các loại, chủ yếu cung ứng cho thị trường trong tỉnh. Chỉ với giá 10.000 – 12.000 đồng/kg rau cải các loại và từ 30.000 – 50.000 đồng/kg rau thơm các loại, nguồn thu từ vài tấn rau mỗi ngày sau khi trừ chi phí đã giúp cho các hộ chịu khó tích cóp như hộ anh Tuyền mua sắm thêm máy bơm, máy phát điện, lắp đặt hệ thống tưới phun sương cho những ngày nắng… để tăng sản lượng thu hoạch và duy trì nguồn rau xanh cung ứng ra thị trường theo mối hàng ngay cả vào mùa khô hạn.

Anh Đinh Xuân Hoài, tổ 3, ấp Tân Trung, xã Châu Pha (huyện Tân Thành) cũng cho hay, với 4 sào đất, nhà anh chỉ chuyên trồng cải xà lách, hành, ngò, cũng cho nguồn thu sau khi trừ chi phí 12 – 14 triệu đồng/sào/vụ. Năm 2014, anh làm được 10 vụ, thu về 500 triệu đồng/năm/4 sào. Năm nay, anh Hoài thuê thêm mảnh đất 1.300m2, thuê thêm nhân công để mở rộng nghề trồng rau. Anh Hoài nói: “Trời cho mình ở vào cái vùng đất mưa thuận gió hòa thì phải chịu khó làm ăn. Nhất là bây giờ địa phương đã đầu tư hồ Tân Trung đầy nước, thuận lợi cho việc trồng rau. Hồi đầu năm nay, tôi vừa mua thêm máy bơm 2 ngựa, 300m đường ống, bơm nước từ hồ về tưới sướng cả tay. Hôm nào coi tiết trời khô hanh thì mình bơm về trữ ở giếng để tưới đều, nhất là cho các vạt rau sắp thu hoạch”- anh Hoài kể.

Mở rộng đầu mối tiêu thụ

Tuy nhiên, vấn đề đầu ra của sản phẩm vẫn luôn là trở ngại không nhỏ trong nghề trồng rau. Anh Hoài nói: “Hạt tiêu, hạt điều thì còn trữ được, chớ còn bó rau, ký ớt là phải bán liền, đắt rẻ gì cũng phải bán. Nhiều hôm rau dội chợ nhìn cả vạt rau không nhổ được cứ vàng vọt đi mà buồn”. anh Hoài cho biết thêm, hiện nay các hộ dân đều tự tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Ngoài cung ứng về chợ đầu mối, nhiều hộ dân đi chào hàng cho các nhà hàng lớn, các mối bán rau cho ghe đi biển. Anh Nguyễn Văn Từ, một hộ trồng rau khác ở ấp Tân Trung nói: “Tuy nhiên, số tiêu thụ theo đường này không nhiều. Chúng tôi rất muốn đưa rau vào bán ở siêu thị nhưng chưa biết cách nào để vào được”.

Khác với các hộ trồng rau ở xã Châu Pha, một số hộ dân ở thị trấn Phước Bửu đã tham gia và được bao tiêu một phần sản phẩm qua HTX SX-TM-DV An Toàn - Tiện Lợi do bà Nguyễn Thị Mai Phương làm chủ nhiệm. Mô hình hoạt động của HTX khá đơn giản, nhưng hiệu quả: Đặt hàng và thu mua mỗi ngày rau xanh của 9 xã viên HTX, và cung ứng thẳng cho người tiêu dùng, các cơ sở du lịch, bếp ăn tập thể.

Bà Phương cho hay, HTX đã nhập dây chuyền sơ chế và bảo quản rau an toàn công suất 1 tấn/ngày từ Phân viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch (Bộ NN-PTNT). Thực phẩm sau sơ chế được đóng gói, trữ ở hệ thống kho làm mát và cung ứng đến tận tay các bà nội trợ, các nhà trẻ, nhà hàng, các khu du lịch trên địa bàn huyện. Phương thức thu mua, sơ chế và bảo quản rau an toàn theo mô hình này không chỉ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn giúp gia tăng giá trị hàng hóa của các loại rau xanh đang trồng tại địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Chuyển Đổi Mô Hình Lúa - Cá Hiệu Quả Từ Chuyển Đổi Mô Hình Lúa - Cá

Để tạo bước đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp, Xã Yên Thắng (Yên Mô - Ninh Bình) đã có chủ trương chuyển đổi ruộng trũng sang nuôi trồng thủy sản kết hợp làm trang trại vừa và nhỏ.

30/06/2012
Nhiều Hộ Phát Triển Nghề Nuôi Chim Yến Nhiều Hộ Phát Triển Nghề Nuôi Chim Yến

Nghề nuôi chim yến để khai thác tổ (tức yến sào) phát triển mạnh ở các đảo đá và một số tỉnh Nam Trung bộ, nhất là Khánh Hòa, cho hiệu quả kinh tế cao. Tại xã Quảng Vinh (Quảng Xương - Thanh Hóa) đã có 7 hộ gia đình tiến hành nuôi chim yến thành công, thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

30/06/2012
Tăng Cường Các Biện Pháp Quản Lý Thức Ăn Trong Nuôi Tôm Tăng Cường Các Biện Pháp Quản Lý Thức Ăn Trong Nuôi Tôm

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản quyết định áp dụng tăng cường kiểm tra các lô hàng tôm nuôi nhập khẩu từ Việt Nam về chỉ tiêu Ethoxyquin mức giới hạn tối đa là 0,01 ppm kể từ ngày 18/5/2012.

01/07/2012
Làm Giàu Nhờ Liều Làm Giàu Nhờ Liều

Từ một thanh niên chăn bò, chỉ sau vài năm chuyển sang nuôi động vật quý hiếm, Trương Thanh Phúc (29 tuổi, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) đã có của ăn của để.

01/07/2012
Nuôi Lợn Trên Đệm Lót - Cách Để Bảo Vệ Môi Trường Nuôi Lợn Trên Đệm Lót - Cách Để Bảo Vệ Môi Trường

Người chăn nuôi ở Bình Thuận đang triển khai mô hình chăn nuôi lợn trên đệm lót để giữ ấm cho vật nuôi, giảm ô nhiễm môi trường.

25/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.