Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả từ mô hình sản xuất xoài bao trái

Hiệu quả từ mô hình sản xuất xoài bao trái
Ngày đăng: 18/04/2015

Học cách trồng xoài

Tham quan vườn xoài cát Hòa Lộc, Đài Loan xanh đang mùa cho trái, chúng tôi ghi nhận cách chuyển đổi giống cây trồng mới của gia đình ông Huỳnh Văn Long (52 tuổi), ở xã Sông Bình (Bắc Bình). Những ngày này, gia đình ông đang khẩn trương thu xoài mùa nghịch vụ theo hướng an toàn đợt cuối cùng và chăm sóc đợt trái xoài mùa tiếp theo. Qua trao đổi mới biết “cơ duyên” mà ông Long gắn với cây xoài trên vùng đất được xem là vùng “đất chết” một thời.

Năm 2009, ông Long nhận thấy một số người vùng sông nước miền Tây lên đây lập nghiệp bằng mô hình trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Từ đó ông mạnh dạn học hỏi và áp dụng ngay trên diện tích đất gần 5 ha của mình. Ban đầu vì vốn ít, kinh nghiệm trồng cây ăn trái chưa nhiều, ông chỉ đầu tư trồng 500 cây xoài cát Hòa Lộc thí điểm.

Khi chuyển đổi sang trồng xoài ông cũng khá lo lắng. Bởi điều kiện kinh tế gia đình còn khó, trong khi trồng xoài tới 3 năm mới cho thu hoạch trái đợt đầu tiên. Bằng cách làm lấy ngắn nuôi dài – tức trên diện tích trồng xoài khi cây còn nhỏ, ông tận dụng quỹ đất trống sản xuất xen canh các loại hoa màu ngắn ngày để có nguồn thu, tạm đủ trang trải cuộc sống và có vốn đầu tư chăm sóc vườn xoài.

Nhận thấy cây xoài phát triển tốt trên vùng đất nơi đây, năm 2011 ông bàn tính cùng gia đình đầu tư mở rộng diện tích trồng thêm 500 cây xoài Đài Loan xanh và một số xoài Thái Lan. Hiện vườn xoài 1.000 cây gồm xoài cát Hòa Lộc, Đài Loan xanh cho trái mùa thứ hai.

Theo ông Long, trồng xoài trên vùng đất này khá phù hợp, vốn đầu tư không nhiều, trung bình 1 ha đầu tư giống, phân và công chăm sóc khoảng 30 triệu đồng/năm, sang năm thứ hai vốn đầu tư ít hơn và đến năm thứ 3 cây bắt đầu cho trái. Trong thời gian trồng, nếu chăm sóc tốt, xoài sinh trưởng và phát triển đều, đến khi cho trái đạt chất lượng, nếu bán giá ổn định thì mùa trái năm đầu tiên có thể lấy lại chi phí đầu tư. Đến năm thứ 4, xoài cho trái nhiều và hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với sản xuất hoa màu.

Ưu thế xoài bao trái

Theo tính toán của ông Long, trong mùa xoài nghịch vụ mới đây thì “nhờ áp dụng biện pháp xử lý cho xoài ra trái nghịch vụ, bán được giá cao. Nhưng cái khó của việc sản xuất xoài nghịch vụ là thời tiết không thuận lợi, các loại sâu hại gây bệnh khá nhiều. Nhưng nhờ mạnh dạn áp dụng mô hình sản xuất xoài bao trái, nên trái được chăm sóc tốt. Cách làm này tiết kiệm nhiều chi phí, công chăm sóc, chỉ tốn ít tiền mua bao ban đầu”.

Thực tế mùa xoài nghịch vụ vừa qua, ông Long áp dụng biện pháp sản xuất xoài bao trái theo hướng an toàn khá thành công. Khi xoài ra trái non bằng ly uống nước (khoảng 45 ngày tuổi), ông bắt đầu dùng bọc giấy để bao trái cho đến khi thu hoạch. Bình quân mỗi ngày ông bao vài trăm trái, ngày kế tiếp bao thêm, cứ thế bao lần lượt lượng trái trên cây. Trong quá trình bao trái, ông đánh số thứ tự theo ngày để khi thu hoạch phù hợp, không bị chậm trễ, trái dễ bị chín sớm.

“Mô hình sản xuất xoài bao trái có nhiều ưu thế, tránh sâu bệnh gây hại, côn trùng chích hút, cũng như hạn chế tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật, trái được bảo vệ kỹ. Trong thời gian bao, trái xoài vẫn lớn bình thường, màu sắc tươi đẹp, đạt chất lượng, khi thu hoạch bán giá cao hơn từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với xoài không bao trái”, ông Long nói.

Thời gian gần đây, các nhà vườn trồng xoài ở vùng đất xã Sông Bình đã áp dụng mô hình bao trái khá phù hợp, bước đầu đạt chất lượng. Gia đình ông La Văn Điều, thôn Đá Trắng, xã Sông Bình nói: “Nhờ học hỏi cách bao trái từ mô hình của ông Huỳnh Văn Long, mùa xoài nghịch vụ vừa rồi tôi bao thí điểm 20 cây, khi thu hoạch trái đạt chất lượng, thương lái thích mua, giá bán cao thu hơn 10 triệu đồng”.

Mô hình sản xuất xoài bao trái áp dụng rộng ở vùng chuyên trồng cây ăn trái ở vùng đất xã Sông Bình (Bắc Bình) sẽ rất thuận lợi. Cùng với trái thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, thì mô hình sản xuất xoài bao trái sẽ mở ra hướng sản xuất mới an toàn, đảm bảo chất lượng trái, người tiêu dùng sẽ yên tâm sử dụng.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Mướp Đắng Lai F1 Cho Thu Nhập Cao Trồng Mướp Đắng Lai F1 Cho Thu Nhập Cao

Nhằm khắc phục nhược điểm trên, Công ty giống cây trồng miền Nam cung cấp loại giống mướp đắng lai F1 có tên Big 14 cho năng suất và chất lượng, mở hướng đột phá cho nông dân nghèo, ít đất canh tác.

26/06/2014
Vùng Đất Chuối Tân Long Vùng Đất Chuối Tân Long

Tính đến cuối năm 2014, diện tích chuối của riêng xã Tân Long đã lên đến trên 700 ha trên tổng số khoảng 2.200 ha của toàn huyện. Đây là cây dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện canh tác ở địa phương, lại ít sâu bệnh, bán được giá nên nông dân Tân Long tích cực mở rộng diện tích chuối. Những năm qua chuối Hướng Hóa đã trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị, mang về một nguồn thu không nhỏ cho người dân.

27/11/2014
Châu Thành (An Giang) Triển Khai 7 Nhà Trồng Nấm Ứng Dụng Công Nghệ Cao Châu Thành (An Giang) Triển Khai 7 Nhà Trồng Nấm Ứng Dụng Công Nghệ Cao

Ngành Nông nghiệp huyện Châu Thành (An Giang) phối hợp các ngành chức năng triển khai thực hiện 7 nhà trồng nấm ứng dụng công nghệ cao (quy mô từ 24-30 m2/nhà). Trong đó, thị trấn An Châu 3 nhà và xã An Hòa 4 nhà, trồng các loại: Nấm rơm, nấm bào ngư, nấm mèo...

26/06/2014
Tam Bình Phát Triển Thương Hiệu Cam Sành Tam Bình Phát Triển Thương Hiệu Cam Sành

Ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, nằm hai bên bờ sông Măng Thít, cách TP Vĩnh Long 32 km, cách TP Cần Thơ 28 km - từ lâu nổi tiếng thương hiệu cam sành ngọt lịm.

26/06/2014
Xúc Tiến Thương Mại, Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản Xúc Tiến Thương Mại, Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản

Tuy nhiên, do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa có quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định; các đơn vị đăng ký thương hiệu còn ít. Phần lớn sản phẩm sản xuất ra chưa đáp ứng được tiêu chí về đăng ký bảo hộ thương hiệu; chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; bao bì, nhãn mác đơn điệu, thiếu tính thẩm mỹ, chưa tạo được thiện cảm với người tiêu dùng; hoạt động quảng bá sản phẩm mới thực hiện trong phạm vi hẹp chứ chưa sâu rộng, đồng bộ… nên số lượng hàng hóa nông sản tiêu thụ tại thị trường lớn chưa nhiều, giá bán bấp bênh.

27/11/2014