Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Bò Nhốt Chuồng

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Bò Nhốt Chuồng
Ngày đăng: 07/08/2013

Thay đổi tập quán chăn thả truyền thống trước đây, hiện nay nhiều hộ nông dân ở xã Hải Quế, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã chuyển sang nuôi bò theo hình thức nhốt chuồng. Cách nuôi mới này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Dẫn chúng tôi đi thăm các mô hình nuôi bò nhốt chuồng trên địa bàn, chị Lê Thị Hoài Thương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Quế cho biết: “Khoảng vài năm trở lại đây, người dân ở đây đã dần chuyển từ nuôi bò thả rông sang hình thức nhốt chuồng. Với kinh phí đầu tư thấp nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao nên hầu như mọi người đều đang có xu hướng chuyển sang nuôi theo hình thức này”.

Ghé thăm gia đình ông Nguyễn Truyền ở thôn Kim Long, chúng tôi chứng kiến đàn bò lai 10 con của gia đình ông rất to béo, khỏe mạnh. Vừa mang cỏ cho đàn bò ăn, ông Truyền phấn khởi cho biết, ông đã có thâm niên hàng chục năm nuôi vịt đàn, nhưng qua đài báo và lên mạng internet tìm hiểu nhu cầu thị trường, nhận thấy hình thức nuôi bò nhốt chuồng có hiệu quả kinh tế cao lại phù hợp với điều kiện gia đình nên ông đã chuyển hẳn sang nuôi bò nhốt.

Ông Truyền phân tích thêm: “So với vịt thì nuôi bò ít tốn công chăm sóc hơn, nguồn thức ăn sẵn có, chủ yếu là cỏ ngoài đồng cắt về, thêm ít phụ phẩm nông nghiệp như khoai, sắn nên chi phí đầu tư thấp. Bò lại ít bị bệnh tật, có thể nuôi khép kín trong diện tích nhỏ nên dễ chăm sóc, giá thành lại cao. Chính những ưu thế đó nên nuôi bò nhốt là hướng đi thích hợp cho người chăn nuôi bò hiện nay”.

Đầu năm 2012, gia đình ông Truyền đầu tư 79 triệu đồng mua đàn bò 5 con, chỉ sau một thời gian ngắn đã phát triển lên được 10 con. Hiện đàn bò của gia đình ông phát triển khỏe mạnh.

“Riêng cặp bê mới chỉ hơn 1 tháng tuổi của tôi đã có người đến đặt cọc mua 10 triệu đồng mỗi con mà tôi không bán. Hiện qua tính toán, tôi thấy đã có lãi chắc trong tay không dưới 50 triệu đồng từ đàn bò của mình”, ông Truyền cho biết.

Cũng thông qua mô hình này, nhiều hộ gia đình nông dân ở xã Hải Quế đã từng bước vượt qua khó khăn. Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Lựu, 52 tuổi ở thôn Kim Long. Năm 2010, trong một trận lốc, do cây gãy đè trúng người nên chồng bà không may mất sớm, để lại bà với 4 đứa con. Từ ngày chồng mất, kinh tế gia đình bà gặp nhiều khó khăn, nhất là khi cả gia đình chỉ phụ thuộc vào làm mấy sào ruộng và chăn nuôi lặt vặt. Trước khó khăn đó, qua gom góp và vay mượn, bà mua được 2 con bò, 2 con trâu để nuôi nhốt. Hàng ngày bà và các con đi cắt cỏ từ các cánh đồng về cho ăn. Nhờ tiết kiệm hết mức chi phí nên từ đàn trâu, bò của mình, mỗi năm gia đình bà cũng có khoản thu nhập trên 10 triệu đồng, vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.

Hay như gia đình anh Nguyễn Cư, từ một hộ gia đình hết sức khó khăn nhưng không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả nhờ mô hình nuôi bò nhốt. Khoảng những năm 2000, từ cặp bò do bố mẹ cho, anh Cư đã cần mẫn gầy đàn, sau này cải tạo bằng cách phối giống bò lai Sind nên chất lượng đàn bò đã được nâng lên. Ngoài nuôi bò sinh sản, anh Cư cũng là người buôn bán bò có tiếng trong vùng. Anh thường đi khắp nơi để tìm mua bò với giá rẻ, thể trạng không được mạnh khỏe về vỗ béo bán kiếm lời. Cũng nhờ năng động và chịu khó nên mỗi năm, chỉ tính riêng từ nuôi bò nhốt và buôn bán bò, anh có thu nhập trên dưới 100 triệu đồng.

“Giá bò hiện phổ biến ở mức từ 25-30 triệu đồng đối với con trưởng thành (khoảng trên 8 tháng tuổi), cá biệt, có con còn có giá trên 35 triệu đồng. Tính ra, nuôi bò nhốt hiệu quả kinh tế rất cao, trừ mọi chi phí cũng có lãi phân nửa, nếu bò nhà sinh được thì càng có lãi hơn”, anh Cư cho biết

Theo chị Lê Thị Hoài Thương, hiện trên địa bàn xã Hải Quế có hàng trăm hộ gia đình nuôi trâu bò, trong đó có khoảng 40 hộ gia đình chuyên nuôi bò nhốt chuồng với quy mô từ 10 con trở lên. Qua thực tế so sánh các mô hình chăn nuôi trên địa bàn, có thể khẳng định mô hình nuôi bò nhốt chuồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Địa phương cũng đã khuyến khích người dân chuyển dần sang chăn nuôi bò theo mô hình này.

“Về lâu dài, chúng tôi sẽ cố gắng tìm kiếm thêm nguồn vốn vay ưu đãi từ các kênh để có thể hỗ trợ người dân vay phục vụ cho việc phát triển mô hình nuôi bò nhốt nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con”, chị Thương cho biết thêm.


Có thể bạn quan tâm

Hơn 1.500 Ha Tôm Nuôi Bị Chết Hơn 1.500 Ha Tôm Nuôi Bị Chết

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, tình hình dịch bệnh có nguy cơ gia tăng, khó kiểm soát do đang vào thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến phức tạp, thuận lợi cho virus gây bệnh phát sinh, gây thiệt hại nghiêm trọng.

28/04/2014
Hội Thảo Về Giống Tôm Càng Xanh Chất Lượng Hội Thảo Về Giống Tôm Càng Xanh Chất Lượng

Ngày 25/4, Trung tâm Giống nông nghiệp hai tỉnh Cà Mau và An Giang phối hợp tổ chức hội thảo quy trình sản xuất giống tôm càng xanh toàn đực.

28/04/2014
Tọa Đàm Bàn Giải Pháp Phòng, Chống Bệnh Đốm Trắng, Hoại Tử Gan Tụy Cấp Trên Tôm Nuôi Tọa Đàm Bàn Giải Pháp Phòng, Chống Bệnh Đốm Trắng, Hoại Tử Gan Tụy Cấp Trên Tôm Nuôi

Ngày 24/4, tại xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, Chi cục Nuôi trồng thủy sản phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề “Các giải pháp phòng, chống bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp trên tôm nuôi”, thu hút 70 đại biểu đến từ các huyện Duyên Hải, Trà Cú, Châu Thành và Cầu Ngang tham dự.

28/04/2014
Giá Cá Tra Tăng, Người Nuôi Lãi Khoảng 3.000 Đồng/kg Giá Cá Tra Tăng, Người Nuôi Lãi Khoảng 3.000 Đồng/kg

Bộ NN-PTNT dẫn thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT Bến Tre, Vĩnh Long báo cáo cho biết, thời gian này cá tra phát triển khá tốt, các cơ sở nuôi đang tiếp tục thả giống.

28/04/2014
Nuôi Cá Rô Phi Đầu Vuông Đơn Giản Mà Hiệu Quả Nuôi Cá Rô Phi Đầu Vuông Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Tánh Linh là một huyện miền núi của tỉnh Bình Thuận, sản xuất nông nghiệp của huyện ngoài các cây chủ lực như cao su, bắp, lúa nước, khoai mì,… ngành nuôi trồng thủy sản tại Tánh Linh cũng đang được đầu tư phát triển.

28/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.