Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Theo Chuỗi Ở Xã Nông Trường (Thanh Hóa)

Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Theo Chuỗi Ở Xã Nông Trường (Thanh Hóa)
Ngày đăng: 10/10/2014

Nông Trường là 1 trong 2 xã của huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) được chọn tham gia Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm của tỉnh (LIFSAP) từ năm 2011.

Tham gia dự án, các hộ gia đình được quy hoạch chăn nuôi theo vùng, được tập huấn tiếp cận khoa học công nghệ chăn nuôi an toàn, kỹ thuật quản lý, sản xuất, phòng chống dịch bệnh hiệu quả, hỗ trợ xây dựng công trình bể bioga. Ngoài ra, địa phương còn được dự án đầu tư hỗ trợ nâng cấp các cơ sở giết mổ, chợ buôn bán thực phẩm tươi sống.

Anh Nguyễn Văn Trọng, nhóm trưởng nhóm chăn nuôi VietGAP thôn 7, xã Nông Trường, cho biết: Từ khi thiết lập nhóm chăn nuôi VietGAP, dưới sự hỗ trợ của dự án LIFSAP, những hộ chăn nuôi ở xã Nông Trường có thể liên kết với các nhà khoa học, doanh nghiệp để ứng dụng kỹ thuật chăn nuôi an toàn.

Đặc biệt, chúng tôi hỗ trợ nhau về con giống, thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật nuôi. Việc sản xuất theo nhóm mang lại hiệu quả cao, phần lớn hộ chăn nuôi đều giảm chi phí, tăng thu nhập nhờ sản phẩm chăn nuôi an toàn và bán giá cao hơn 1,5 lần so với sản phẩm chăn nuôi truyền thống.

Nhóm đã tổ chức liên kết với các doanh nghiệp cung cấp và sản xuất thức ăn chăn nuôi, công ty thuốc thú y cung ứng vật tư thú y; sản phẩm đầu ra bảo đảm an toàn chuyển cho các cơ sở giết mổ nằm trong chuỗi và tiêu thụ sản phẩm tại chợ Nông Trường và là chợ an toàn vệ sinh thực phẩm vừa được Dự án LIFSAP đầu tư, nâng cấp.

Dự án LIFSAP tại xã Nông Trường bước đầu có 128 hộ tham gia và được chia làm 8 nhóm. Các nhóm chăn nuôi áp dụng VietGAP được cung cấp những kiến thức, trang bị các dụng cụ kỹ thuật phục vụ cho chăn nuôi; đồng thời, quản lý chất thải trong chăn nuôi, xây dựng thương hiệu cho ngành chăn nuôi... Sau 3 năm thực hiện, dự án đã phát huy được hiệu quả, năng suất, chất lượng chăn nuôi tăng lên.

Nhiều hộ đã xây dựng được hệ thống chuồng trại khép kín an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi. 100% các hộ tham gia nhóm VietGAP được hỗ trợ các đồ dùng như: găng tay, ủng, áo bảo hộ lao động đến thuốc khử trùng chuồng trại, tham gia các lớp tập huấn ngắn và dài hạn về chuyển giao công nghệ, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào quá trình chăn nuôi, hỗ trợ vốn xây dựng hầm bioga, nâng cấp chuồng trại.

Tại các hộ tham gia Dự án LIFSAP, tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin cho vật nuôi đạt hơn 90% tổng đàn, tỷ lệ gia súc, gia cầm mắc bệnh chỉ còn dưới 0,84%, trọng lượng lợn xuất chuồng bình quân hơn 90kg/con, lợi nhuận chăn nuôi của các hộ áp dụng VietGAP tăng cao hơn 7% so với các hộ khác trong vùng.

Môi trường chăn nuôi trong vùng không bị ảnh hưởng xấu và sản phẩm chăn nuôi đạt tiêu chuẩn an toàn. Việc xây dựng các hầm xử lý chất thải chăn nuôi (hầm bioga) còn giúp các hộ chăn nuôi mỗi tháng tiết kiệm được gần 300.000 đồng nhiên liệu cho đun nấu hoặc thắp sáng.

Không chỉ mang lại hiệu quả cho người chăn nuôi, Dự án LIFSAP còn mang lại tiện ích rất lớn cho người tiêu dùng. Khu bán thực phẩm tươi sống chợ Nông Trường, được Dự án LIFSAP cải tạo theo một mẫu chuẩn với kinh phí hơn 700 triệu đồng.

Chợ được xây cao, thông thoáng, hệ thống chiếu sáng, quầy bán thịt được ốp đá và có hệ thống nước sạch nhà vệ sinh công cộng thuận tiện. Ngoài đầu tư về cơ sở hạ tầng, Dự án LIFSAP còn tổ chức các chương trình tập huấn, hướng dẫn cho ban quản lý chợ và tiểu thương cách vận hành, bảo quản tài sản và kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người bán thịt lợn, cho biết: Trước đây, khi chưa nâng cấp chợ thực phẩm tươi sống, chúng tôi bày hàng trên bàn gỗ, sử dụng lâu ngày bị xuống cấp, xập xệ, mùa mưa nền quầy nhớp nháp rất bẩn. Bây giờ chợ có vòi nước sạch, hệ thống thoát nước thải thuận lợi cho người bán hàng, bảo đảm được vệ sinh môi trường của chợ.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Gạo Cuối Năm Lại Gặp Khó Xuất Khẩu Gạo Cuối Năm Lại Gặp Khó

Thị trường XK gạo đang gặp khó trở lại khi nguồn cung trên thế giới tăng mạnh trong những tháng cuối năm, trong khi nhu cầu NK đã giảm sau mấy tháng sôi động vừa qua.

22/10/2014
“Vị Đắng” Mía Đường “Vị Đắng” Mía Đường

Dù đã bước vào niên vụ sản xuất mía đường chính vụ, nhưng không khí tranh thu mua nguyên liệu tại khu vực ĐBSCL năm nay không tái diễn. Hiện tượng này được đánh giá là khá “lạ”, bởi 15 năm qua, các nhà máy đường ở khu vực luôn trong cảnh tranh mua, tranh bán mía nguyên liệu khi vào vụ. Năm nay, phải đến giữa tháng 10, các nhà máy đường mới bắt đầu vào vụ, trong khi đó, vụ mía đường chính hàng năm mở màn từ tháng 9.

22/10/2014
Xuất Khẩu Mực, Bạch Tuộc Tăng Trưởng “Trái Chiều” Xuất Khẩu Mực, Bạch Tuộc Tăng Trưởng “Trái Chiều”

Từ đầu năm tới nay, trong khi xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc và EU cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ thì giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản sụt giảm do các hàng rào kỹ thuật và sang Nga, Australia thiếu ổn định.

22/10/2014
Xuất Khẩu Cây Thủy Sinh Sang Đan Mạch, Singapore Xuất Khẩu Cây Thủy Sinh Sang Đan Mạch, Singapore

Theo ông Dũng, 18 giống cây thủy sinh xuất bán đều được nhập khẩu từ chính Đan Mạch và Singapore. Sau khi được nhân giống trong phòng thí nghiệm và nuôi lớn đến mức có thể sống trong môi trường nước, công ty sẽ xuất khẩu trở lại các nước này.

22/10/2014
Nông Dân Phải Được Tham Gia Ấn Định Giá Lúa Gạo Nông Dân Phải Được Tham Gia Ấn Định Giá Lúa Gạo

Những đề xuất này được đưa ra tại Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu “Cấu trúc ngành lúa gạo và lợi ích của người sản xuất nhỏ" do Liên minh Vì quyền của nông dân và hiệu qủa của nền nông nghiệp Việt Nam (Liên minh nông nghiệp) được diễn ra sáng nay (21/10), tại Hà Nội.

22/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.