Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Dự Án Hỗ Trợ Sản Xuất Giống Nấm Ở Ninh Bình

Hiệu Quả Từ Dự Án Hỗ Trợ Sản Xuất Giống Nấm Ở Ninh Bình
Ngày đăng: 12/05/2012

Những năm qua, nghề trồng nấm ở tỉnh Ninh Bình phát triển khá mạnh, nhất là ở các huyện Yên Khánh, Yên Mô, Nho Quan. Nhờ trồng nấm nhiều hộ nông dân đã vươn lên làm giàu.

Tuy nhiên có những hộ chưa phát huy được hiệu quả của mô hình này do thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật, thiếu giống; quy mô sản xuất đa phần còn nhỏ lẻ, sản lượng hàng hoá thấp. Dự án “Hỗ trợ sản xuất giống nấm các loại và nâng cao năng lực sản xuất giống nấm cho cán bộ kỹ thuật” do Sở Nông nghiệp & PTNT làm chủ đầu tư và Trung tâm ứng dụng KHCN và Đo lường, thử nghiệm phối hợp thực hiện đã từng bước mở rộng và nâng cao chất lượng các mô hình trồng nấm hàng hoá cho toàn tỉnh.

Ông Hoàng Trọng Lễ, Giám đốc Trung tâm ứng dụng KHCN và Đo lường thử nghiệm cho biết: Ninh Bình có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề trồng nấm bởi nguồn lao động dồi dào, môi trường, khí hậu thích hợp cho phần lớn các loại nấm nuôi trồng sinh trưởng và hàng năm chúng ta có khoảng 80.000 ha đất trồng lúa nước, tương đương có khoảng 450.000 tấn rơm, rạ có thể đưa vào làm nguyên liệu trồng nấm. Do vậy, ngay từ khi thành lập, Trung tâm đã xây dựng phòng nuôi cấy mô tế bào và nhân giống nấm, tập trung tổ chức sản xuất các giống nấm sò, nấm mỡ, mộc nhĩ, nấm rơm và nấm linh chi cung cấp cho các hộ trồng nấm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời xây dựng mô hình trình diễn nuôi trồng các loại nấm để các hộ trồng nấm, các đơn vị đến tham quan, học tập kinh nghiệm; tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật nuôi trồng các loại nấm cho các hộ trồng nấm trên địa bàn. Hiện nay với các hạng mục công trình được xây dựng trên diện tích 2.590 m2 và trang thiết bị, máy móc vật tư chuyên dùng, Trung tâm có đủ năng lực và điều kiện để sản xuất 20 - 30 tấn giống nấm/năm, đạt chất lượng theo tiêu chuẩn của Viện Di truyền nông nghiệp.

Năm 2011, Trung tâm được UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT, Ban chỉ đạo chương trình giống của tỉnh giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện dự án “Hỗ trợ sản xuất giống nấm các loại và nâng cao năng lực sản xuất giống nấm cho cán bộ kỹ thuật”. Kết quả, trong năm 2011 Trung tâm đã sản xuất được 500 kg giống nấm rơm; 9.000 kg giống nấm sò, 2.000 kg giống nấm mộc nhĩ; 500 kg giống nấm mỡ; 6.000 chai giống nấm linh chi. Các loại giống nấm của Trung tâm được sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, giống đạt chất lượng tốt nên các hộ nuôi trồng nấm thương phẩm đạt năng suất cao: Nấm rơm đạt 230 kg/tấn nguyên liệu; nấm sò từ 600 - 1.000 kg/tấn nguyên liệu, riêng giống nấm mộc nhĩ được Trung tâm sản xuất trên cơ chất thóc nên giúp giảm một nửa chi phí mua giống cho các hộ nuôi trồng, bên cạnh đó giúp giảm thời gian (từ gieo cấy đến treo bịch) từ 5 đến 7 ngày.

Ông Trần Văn Tư ở xóm 2, xã Khánh Vân là một chủ trang trại trồng nấm cho biết: Năm nay, gia đình ông đang sản xuất 15.000 bịch nấm linh chi và cũng lấy giống từ Trung tâm về sản xuất. Đây là loại nấm khó nuôi trồng hơn các loại khác, nhưng nhờ có giống đảm bảo chất lượng nên nấm phát triển rất tốt, tỷ lệ nhiễm bệnh thấp. Dự tính năng suất đạt 60 - 70 tấn nấm khô/tấn nguyên liệu, sau khi trừ chi phí ông cũng thu lãi trên 200 triệu đồng. Có thể nói, sự thành công của Dự án “Hỗ trợ sản xuất giống nấm các loại và nâng cao năng lực sản xuất giống nấm cho cán bộ kỹ thuật” đã góp phần để nghề nấm trên địa bản tỉnh phát triển, từng bước mở rộng và nâng cao chất lượng các mô hình sản xuất nấm hàng hoá.

Có thể bạn quan tâm

Hơn 350 triệu USD nhập khẩu nguyên liệu thủy sản Hơn 350 triệu USD nhập khẩu nguyên liệu thủy sản

Ước tính của Tổng cục Thống kê cho thấy, 4 tháng đầu năm 2015, Việt Nam NK 363 triệu USD nguyên liệu thủy sản, tăng hơn 100% so với cùng kỳ 2014.

23/05/2015
Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập

Đó là ý kiến phát biểu của ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tại hội thảo “Tác động của các FTAs đối với thương mại xuất nhập khẩu tôm Việt Nam”.

23/05/2015
4 tháng đầu năm, số lô tôm bị cảnh báo tăng cao 4 tháng đầu năm, số lô tôm bị cảnh báo tăng cao

Chỉ 4 tháng đầu năm 2015, tổng số lô tôm xuất khẩu cả nước bị ba thị trường nhập khẩu chính là Mỹ, EU và Nhật Bản trả về do “vướng” chất cấm đã bằng gần 40% so với con số của cả năm ngoái, theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad).

23/05/2015
Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3 Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3

Xuất khẩu khó khăn, giá nguyên liệu tôm và cá tra xuống thấp cùng với dịch bệnh trên tôm hoành hành từ đầu năm tới nay khiến cho nông dân cắt giảm diện tích nuôi trồng thuỷ hải sản. Do vậy, nhiều doanh nghiệp lo lắng về khả năng thiếu nguồn nguyên liệu thủy sản xuất khẩu vào quí 3 sắp tới.

23/05/2015
Đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới Đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng, an toàn thực phẩm.

23/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.