Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Ở Một Chi Hội Nghề Nghiệp

Hiệu Quả Ở Một Chi Hội Nghề Nghiệp
Ngày đăng: 28/06/2013

Chi hội nghề nghiệp bản Tà Bung, xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên được thành lập năm 2010 với 21 thành viên, đến nay Chi hội đã thu hút được 20 thành viên.

Với mô hình kinh tế VAC, Chi hội tập trung phát triển mô hình đào ao thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chi hội có 9,5ha; 120 con bò sinh sản; trên 1.000 con gia cầm các loại, 50ha lúa, sắn, dong riềng. Với ý chí không cam chịu cảnh đói nghèo, cộng với sự tận tuỵ nhiệt tình, uy tín của Chi hội trưởng Lò Văn Tỉnh, các thành viên trong Chi hội luôn phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để vươn lên xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Hàng năm, Chi hội cử từ 3 đến 4 thành viên đi tham quan học tập kinh nghiệm làm ăn trong và ngoài tỉnh; từ đó về áp dụng vào các mô hình của Chi hội, hướng dẫn thành viên khác để mô hình đạt hiệu quả cao hơn.

Ngay từ khi mới thành lập, Chi hội đề ra quy chế hoạt động như đóng quỹ, lên lịch cắt phiên nhau chăm sóc và bảo vệ; mỗi tuần tổ chức sinh hoạt chi hội 1 lần để chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, khoa học kỹ thuật về chăn nuôi và trồng trọt cho các thành viên.

Nhờ vậy, mô hình phát triển kinh tế của Chi hội đều đạt hiệu quả cao. Mỗi năm Chi hội xuất bán ra thị trường từ 1,5 đến 2 tấn cá thịt, 6-7 tấn thịt trâu, bò; từ 13-15 tấn lúa, sắn, dong riềng. Thu nhập bình quân của các thành viên trong Chi hội sau khi đã trừ các khoản chi phí còn tích luỹ được từ 70-75 triệu đồng/năm. Từ thu nhập trên, các thành viên trong Chi hội đã có tiền làm nhà, mua sắm tiện nghi trong gia đình, con cái được ăn học đến nơi đến chốn.

Giúp thành viên Chi hội có kiến thức sản xuất kinh doanh, Chi hội bản Tà Bung đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến lâm, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, Phòng NN-PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Điện Biên mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi và trồng trọt cho các thành viên.

Được sự quan tâm của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp -  Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, huyện đã tạo điều kiện cho các thành viên trong chi hội vay vốn phát triển sản xuất như nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, Quỹ giải quyết việc làm, nguồn vốn xoá đói giảm nghèo, nguồn vốn học sinh sinh viên, nguồn vốn xuất khẩu lao động để con em trong Chi hội có điều kiện học tập và đi xuất khẩu lao động.

Khi mới thành lập, Chi hội còn 3 hộ nghèo song bằng cách làm hiệu quả, thiết thực, đến nay Chi hội nghề nghiệp bản Tà Bung không còn hộ nghèo.


Có thể bạn quan tâm

Sẽ ngăn chặn chuyện đào cây thốt nốt bán cho Trung Quốc Sẽ ngăn chặn chuyện đào cây thốt nốt bán cho Trung Quốc

Các địa phương có thốt nốt thông báo tạm ngưng việc mua bán, vận chuyển, các xã có diện tích thốt nốt lớn tích cực vận động dân không bán nữa.

30/09/2015
Cá rô phi Việt Nam xuất khẩu vào Úc bị phát hiện có chất cấm Cá rô phi Việt Nam xuất khẩu vào Úc bị phát hiện có chất cấm

Thương vụ Việt Nam tại Úc vừa thông tin cho hay, trong quá trình kiểm tra ngẫu nhiên các lô hàng thực phẩm từ các nước có sản phẩm xuất khẩu vào Úc đã phát hiện, cá rô phi của Việt Nam có chất cấm.

30/09/2015
Phủ nhận giá bán đùi gà Mỹ gian lận thương mại Phủ nhận giá bán đùi gà Mỹ gian lận thương mại

Giữa tháng 9-2015, một đại diện của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng nguyên nhân đùi gà Mỹ bán giá rẻ trên thị trường Việt Nam có thể là do có sự gian lận thương mại giữa các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam và đối tác xuất khẩu thịt gà của Mỹ.

30/09/2015
Đến 15/9, Việt Nam đã nhập 4 tỷ USD thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu Đến 15/9, Việt Nam đã nhập 4 tỷ USD thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 9, Việt Nam chi khoảng 219,03 triệu USD để nhập thức ăn gia súc và nguyên liệu. Lũy kế đến ngày 15/9, Việt Nam chi 3,96 tỷ USD.

30/09/2015
Đổi mới công nghệ để tăng sức cạnh tranh cho nông sản Đổi mới công nghệ để tăng sức cạnh tranh cho nông sản

Công nghệ lạc hậu là nguyên nhân khiến nông sản Việt "lép vế" về chất lượng trên thị trường. Có 80 - 90% lượng hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu phải thông qua các khâu trung gian, dẫn đến các lo ngại về giá cả, mất thương hiệu.

30/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.