Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Ương Nuôi Cá Chép Trong Ao

Hiệu Quả Mô Hình Ương Nuôi Cá Chép Trong Ao
Ngày đăng: 04/07/2013

Trên địa bàn thị xã Tam Điệp (Ninh Bình), diện tích nuôi trồng thuỷ sản đang được mở rộng, tuy nhiên các hộ nuôi nơi đây chủ yếu vẫn trông chờ vào nguồn cá giống do thương lái đưa về, vận chuyển xa nên chất lượng cá không đảm bảo, tỷ lệ sống thấp, cá nuôi chậm lớn, hay bị bệnh, năng suất không cao.

Để giúp người nuôi trồng thuỷ sản chủ động được nguồn giống, đảm bảo về chất lượng, UBND thị xã Tam Điệp đã hỗ trợ xây dựng đề tài KHCN “Xây dựng mô hình ứng dụng kỹ thuật nuôi ương cá chép từ cá hương lên cá giống cung cấp cho vùng nuôi trồng thuỷ sản”. Đề tài được thực hiện tại thôn Đoàn Kết, xã Yên Sơn, thị xã Tam Điệp.

Ông Phạm Trung Kiên - chủ nhiệm đề tài cho biết: Đề tài chọn đối tượng là cá chép do giống cá này có nhiều ưu điểm nổi trội so với những giống cá khác như tốc độ tăng trưởng nhanh, thích nghi tốt với các loại hình thuỷ vực trong ao, hồ. Thức ăn của chúng đa dạng, là loài dễ nuôi, dễ tiêu thụ. Mô hình có quy mô thực hiện là 17.000 m2 với tổng số cá đưa vào ương là 425.000 con.

Trong quá trình triển khai mô hình, thời gian đầu cũng gặp không ít khó khăn vì địa hình miền núi phức tạp, hơn nữa do sử dụng nguồn nước chung trong khi bà con chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nên việc xử lý nước cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do nắm vững kỹ thuật và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình từ cải tạo ao, bón phân, gây màu, đảm bảo tốt khẩu phần ăn qua các giai đoạn cũng như phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh để phòng trừ, đàn cá giống phát triển khá tốt, tốc độ sinh trưởng nhanh.

Kết quả sau 4 tháng thực hiện ươm nuôi, số lượng cá giống thu được là 9 tấn, trọng lượng cá đạt khoảng 300g/con. Với giá bán 60 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí người nuôi thu lãi trên 30 triệu đồng.

Trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó phòng Kinh tế thị xã Tam Điệp, được biết: Trên địa bàn thị xã Tam Điệp diện tích ruộng trũng chỉ trồng được một vụ lúa rất lớn. Hiện nay thị xã đang khuyến khích bà con chuyển đổi cấy 1 vụ lúa, thả 1 vụ cá. Thành công của mô hình ương nuôi cá chép từ cá hương lên cá giống đã giúp bà con chủ động được con giống tại chỗ, rút ngắn thời gian nuôi, hạn chế được thiệt hại do thiên tai lũ lụt, hạn chế được bệnh trên cá, năng suất và sản lượng cũng được nâng cao.

Bên cạnh đó, mô hình đã góp phần đẩy mạnh phong trào nuôi cá, tạo công ăn việc làm, giúp xoá đói, giảm nghèo, tăng thêm thu nhập cho người dân. Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục hỗ trợ mở rộng quy mô, phạm vi ương nuôi các loại cá giống khác, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu nuôi trồng thuỷ sản của bà con nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Chuyện Người Lính Thành “Vua” Lợn Rừng Xứ Nghệ Chuyện Người Lính Thành “Vua” Lợn Rừng Xứ Nghệ

Người dân xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, Nghệ An, gọi anh Hùng ở xóm Đào Nguyên là “Vua lợn rừng”. Trang trại lợn rừng của anh được đánh giá là lớn nhất miền Tây xứ Nghệ.

25/04/2012
"1 Phải, 5 Giảm" - Tiến Bộ Kỹ Thuật Mới

Sau nhiều năm thử nghiệm ở nhiều tỉnh Nam Bộ, mới đây biện pháp kỹ thuật tổng hợp “1 phải, 5 giảm” đã được Cục Trồng trọt công nhận là tiến bộ kỹ thuật (TBKT) mới trong SX lúa ở nước ta.

28/02/2012
Cần “Tiếp Viện” Vaccin Phòng Chống Dịch Tai Xanh Cần “Tiếp Viện” Vaccin Phòng Chống Dịch Tai Xanh

Nguyên nhân chính khiến dịch tai xanh bùng phát ở hàng loạt các tỉnh phía Bắc với số lượng lợn chết lên tới hàng nghìn con là do các địa phương đang thiếu vaccin trầm trọng để tiêm phòng cho đàn lợn.

30/05/2012
Kỹ Thuật Ấp Trứng Gà Bằng Đèn Dầu Kỹ Thuật Ấp Trứng Gà Bằng Đèn Dầu

Chọn trứng tốt từ những đàn gà đã trưởng thành, khỏe mạnh, không có biểu hiện bị nhiễm bệnh. Trứng phải đạt khối lượng 60-70g/quả, hình trái xoan cân đối, vỏ chắc, bóng mịn, không bị dập nứt; không chọn những quả có vết bẩn của phân hay máu; không rửa hay lau chùi vết bẩn trên vỏ để tránh mất phấn (màng bảo vệ); khi soi qua ánh sáng hoặc đèn thấy lòng đỏ gọn và sẫm màu. Thu trứng ngay sau khi đẻ đem cho ấp luôn là tốt nhất. Nếu phải để lại thì xếp vào khay nhẹ nhàng, bảo quản nơi thoáng mát (nhiệt độ trong phòng không được quá 25độC sẽ giữ trứng được 3-5 ngày; nếu cao hơn 25độC, chỉ nên giữ trong 2 ngày rồi đem vào ấp, không được để lâu).

17/05/2012
Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Theo Tiêu Chuẩn VietGap Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Theo Tiêu Chuẩn VietGap

Qua hơn 3 năm, mô hình trồng thí điểm thanh long ruột đỏ theo tiêu chuẩn VietGap ở xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu được kết quả khả quan.

30/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.