Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Gieo Mạ Tập Trung Tại Xã Bằng Lang

Hiệu Quả Mô Hình Gieo Mạ Tập Trung Tại Xã Bằng Lang
Ngày đăng: 05/06/2014

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Quang Bình về việc triển khai mô hình gieo mạ tập trung tại thôn Trung Thành, xã Bằng Lang nhằm thực hiện cánh đồng mẫu “5 cùng” (cùng thời gian, cùng thời điểm, cùng giống, cùng chăm sóc, cùng thu hoạch).

Vụ Đông - xuân 2013 – 2014, Phòng NN&PTNT huyện phối hợp với UBND xã Bằng Lang triển khai thực hiện gieo mạ tập trung và tổ chức sản xuất gắn với xây dựng Nông thôn mới.

Thực hiện mô hình này, cán bộ khuyến nông của xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chọn thôn điểm để xây dựng mô hình gieo mạ tập trung. Bước đầu tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân, phân tích hiệu quả kinh tế, từng bước thực hiện mô hình gắn với xây dựng Nông thôn mới.

Qua công tác tuyên truyền, bà con nhân dân thôn Trung Thành cơ bản đồng thuận với mô hình gieo mạ tập trung; cán bộ khuyến nông xã giao cho khuyến nông thôn bản nắm chắc số diện tích của các hộ tham gia mô hình để có kế hoạch mua giống.

Qua đăng ky, có 16 hộ tham gia với số giống đăng ký là 55 kg Nhị ưu 838, 27 kg BG1, tương đương với 2,4 ha; trong đó, hộ ông Nguyễn Đình Chi đăng ký thực hiện tổ dịch vụ, đồng thời cũng là một trong những hộ có ruộng đủ điều kiện gieo mạ.

Về cơ chế, Phòng NN& và Trạm Khuyến nông huyện giúp đỡ về kỹ thuật;huyện hỗ trợ 100% ni lông che phủ và 50% giá giống, thực hiện gieo mạ vào ngày 14.1.2014. Qua theo dõi, cây mạ sinh trưởng và phát triển tốt không bị chết rét. Căn cứ vào diện tích của từng hộ, ông Chi, Tổ trưởng tổ dịch vụ đã trực tiếp đo diện tích mạ cần bán cho từng hộ; khi cấy, các hộ đến súc mạ đem đi cấy. Do chăm sóc mạ tốt nên các hộ không có hiện tượng chọn mạ. Khi bán mạ, ông Chi thu 85% giá giống theo chương trình hỗ trợ của huyện.

Khẳng định về mô hình gieo mạ tập trung, ông Nguyễn Đình Chi, Tổ trưởng tổ dịch vụ gieo mạ và chị Vương Thị Lan, hộ gia đình gieo mạ đều cho biết: Đây là mô hình thực hiện được “5 cùng” trên cánh đồng mẫu, vì thế chất lượng giống được nâng lên, ý thức người nông dân cũng được nâng cao một bước, gieo cùng một loại giống, gieo cùng một thời điểm, cấy cùng một thời điểm, chất lượng mạ tốt do đó dễ chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Mặt khác giảm chi phí cho người sản xuất về vận chuyển đỡ công làm mạ, tuy nhiên khi thực hiện mô hình này bước đầu chưa có công của tổ dịch vụ mạ...


Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng xuất khẩu quả vải vào thị trường khó tính Australia Tiềm năng xuất khẩu quả vải vào thị trường khó tính Australia

Sau 12 năm đàm phán, thị trường vốn được coi là rất kỹ tính Australia đã sẵn sàng đón nhận trái vải của Việt Nam.

26/06/2015
Chênh lệch giá cao, đường nhập lậu ồ ạt về Việt Nam Chênh lệch giá cao, đường nhập lậu ồ ạt về Việt Nam

Chi cục quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh cho biết trong thời gian qua, hàng nhập lậu qua đường biên giới Tây Ninh chủ yếu là đường cát và thuốc lá vì chênh lệch giá cao.

26/06/2015
Trợ lực cho con tôm Trợ lực cho con tôm

Quý I - 2015 sản lượng nuôi tôm của Cà Mau đạt 35.400 tấn, giảm 1,7%; kim ngạch xuất khẩu đạt 179,5 triệu USD, giảm 33,6% so với cùng kỳ. Những ảnh hưởng nói trên nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời và tích cực sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc hoàn thành các chỉ tiêu về nuôi trồng thủy sản nói riêng và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2015 của tỉnh nói chung, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau - Lê Văn Sử cho biết.

22/05/2015
Nuôi vịt trời mang lại hiệu quả kinh tế cao Nuôi vịt trời mang lại hiệu quả kinh tế cao

Anh Cao Thanh Tuấn (sinh năm 1976, ngụ ấp Cần Thới, xã Cần Đăng, Châu Thành, An Giang) áp dụng thành công mô hình nuôi vịt trời. Với tổng đàn vịt trời trên 1.200 con, anh thu nhập gần trăm triệu đồng/năm từ bán thịt và giống.

26/06/2015
Thoát nghèo từ nuôi lợn Thoát nghèo từ nuôi lợn

Tháng 12-2014, từ nguồn vốn của Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo thuộc các thôn đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Ninh, 17 hộ nghèo, cận nghèo ở thôn Hồng Phong, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên được hỗ trợ 5 con lợn giống/hộ (tương đương 6 triệu đồng) để phát triển sản xuất. Đến nay, mô hình đã cho thấy những kết quả đáng khích lệ, có 8 hộ nghèo đăng ký thoát nghèo vào cuối năm nay.

26/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.