Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Của Mô Hình Trồng Mít Thái Lan Siêu Sớm

Hiệu Quả Của Mô Hình Trồng Mít Thái Lan Siêu Sớm
Ngày đăng: 16/11/2013

Những năm qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, các hội, đoàn thể ở xã Phụ Khánh (huyện Hạ Hoà, Phú Thọ) đã vận động, định hướng cho nông dân thực hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó, mô hình trồng mít Thái Lan siêu sớm được Trạm khuyến nông huyện Hạ Hoà đã tổ chức thực hiện đã đạt kết quả và đang được nhân rộng, mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân.

Sau gần 2 năm (18 tháng) trồng thử nghiệm với 300 cây mít siêu sớm, vườn mít của gia đình bà Nguyễn Thị Hậu, ở khu 9 xã Phụ Khánh đã cho thu hoạch lứa trái đầu tiên. Bà Hậu cho biết, qua nhiều lần chuyển đổi cây trồng, gia đình quyết định chọn mít siêu sớm để trồng bởi giá trị kinh tế hơn hẳn nhiều loại cây trồng khác. Loại mít siêu sớm có múi dày, mùi thơm nhẹ, ngon ngọt đang được thị trường ưa chuộng. Mỗi cây mít cho từ 4-5 trái, mỗi trái có trọng lượng từ 5-7kg, giá bán trên thị trường hiện tại khoảng 10.000 đồng/kg. Tính ra một cây cho thu hoạch từ 300-500 nghìn đồng, mỗi mùa thu hoạch gia đình bà thu nhập gần 100 triệu đồng.

Đến nay, bà Hậu đã mạnh dạn chặt bỏ 1ha cây keo để đầu tư trồng mít siêu sớm. Bà Hậu cho biết thêm, so với các loại cây ăn trái khác, mít siêu sớm có nhiều ưu điểm: Dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí phân, thuốc thấp, năng suất, lợi nhuận cao, một cây mít ở độ tuổi 2 năm trở lên cho thu hoạch bình quân 100kg trái/năm. Để cây cho năng suất cao, cần chú trọng bón phân chuồng kết hợp phân hóa học, liều lượng hợp lý, nhằm hạn chế xơ đen, trái nứt.

Tuổi thọ của mít rất ngắn, không quá 10 năm tuổi, vì thế muốn cây phát triển tốt nên tỉa bớt trái non và không để rong xanh bám vào cây, phải thường xuyên kiểm tra cắt tỉa cành hư và chà rửa những vết rong bám vào thân cây. Trung bình 10 ngày phun thuốc 1 lần nhằm phòng trừ sâu đục cuống và tăng cường thuốc dưỡng để trái non phát triển tốt. Phát triển cây mít siêu sớm hiện là hướng đi đúng đắn phù hợp trên vùng đất của xã. Ngoài ra, mít siêu sớm đã mang đến nguồn thu ổn định, nhất là đối với những hộ có ít đất sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Giá Đường Rơi Tự Do Giá Đường Rơi Tự Do

Giá đường giảm và giảm đến mức nào? Đó là câu hỏi mà các nhà máy đường tự hỏi và hỏi lẫn nhau, nhưng rồi ai cũng lắc đầu vì... bí!

01/04/2014
Khô Nhái Dễ Bán Khô Nhái Dễ Bán

Bình quân cứ 4 - 4,5 kg nhái tươi sẽ cho một kg khô. Giá nhái khô hiện thời 540.000 đ/kg, còn vào dịp Tết khô nhái lên 650.000 đ/kg mà không có hàng để bán.

01/04/2014
Thiếu Điện Cho Sản Xuất Vì Thiếu Vốn Đầu Tư Hạ Tầng Thiếu Điện Cho Sản Xuất Vì Thiếu Vốn Đầu Tư Hạ Tầng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 85% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản phải sử dụng máy nổ, vì chưa có nguồn điện lưới phục vụ. Điều này dẫn đến giá thành cao, hiệu quả kinh tế thấp, từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng giá nguyên liệu đầu vào, làm giảm năng lực cạnh tranh của các nhà máy chế biến thủy sản trong tỉnh và vùng ĐBSCL.

01/04/2014
Nghề Nuôi Tôm Hùm Nước Ta Còn Nhiều Thách Thức Nghề Nuôi Tôm Hùm Nước Ta Còn Nhiều Thách Thức

Sáng 31/3, tại TP Tuy Hòa, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở NN-PTNT Phú Yên tổ chức diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chuyên đề Quản lý và phát triển bền vững nghề nuôi tôm hùm tại các tỉnh Duyên hải miền Trung.

01/04/2014
Nông Dân Tây Nguyên Đồng Loạt Mở Kho Cà Phê Nông Dân Tây Nguyên Đồng Loạt Mở Kho Cà Phê

Thời điểm thu hoạch càphê niên vụ 2013-2014, giá càphê nhân trên thị trường Tây Nguyên đạt 34.000 đồng/kg, thậm chí có lúc chỉ còn 31.000 đồng/kg, khiến đa phần nông dân không dám bán mà cất trữ, chờ giá lên. Hiện tại, giá càphê nhân tại đây tăng lên 40.900 - 41.600 đồng/kg nên bà con đồng loạt bán ra thị trường.

01/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.