Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Trợ Vốn Cho Hộ Nghèo Nuôi Ếch Ở Tiền Giang

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Trợ Vốn Cho Hộ Nghèo Nuôi Ếch Ở Tiền Giang
Ngày đăng: 16/11/2012

Dự án sản xuất phát triển kinh tế hộ được triển khai đến các hộ nghèo trên địa bàn xã Bình Đức (Châu Thành - Tiền Giang), từ tháng 8-2012 đến tháng 8-2013 với sự tham gia của 20 hộ. Đây là những hộ khó khăn, không có nhiều đất cũng như vốn sản xuất nhưng chăm chỉ làm ăn và mong muốn thoát nghèo.

Tham gia vào dự án, các hộ được hỗ trợ số vốn ban đầu là 5 triệu đồng (nguồn vốn từ Công ty Xăng dầu Hồng Đức cho mượn, không tính lãi). Đây là một trong những nỗ lực nhằm giảm nghèo cho bà con trong xã của Ủy ban MTTQ và Hội Nông dân.

Dự kiến, sau 1 năm, vốn sẽ được thu hồi và dự án sẽ kết thúc. Với số vốn này, các hộ sẽ tham gia nuôi ếch thương phẩm trong 3 vụ, mỗi vụ khoảng 75 ngày.

Lần đầu tiên, tùy theo sự tính toán, mỗi hộ sẽ nuôi từ 1.000 đến 2.500 con ếch và có thể tăng dần theo khả năng trong thời gian thực hiện dự án.

Theo dự kiến ban đầu, ếch giống khoảng 1.500 đồng/con. Như vậy hộ nuôi 1.000 con sẽ tốn 1,5 triệu tiền giống. Thức ăn khoảng 3,5 triệu, chuồng trại và các chi phí khác là khoảng 1 triệu. Mức giá trung bình của ếch thương phẩm này khoảng 34.000 đồng/kg, sau 3 tháng (trừ hao hụt khoảng 30%) thì người nuôi có thể lời ít nhất 1 triệu đồng. Nếu chăm sóc tốt, ếch lớn, lượng hao hụt ít thì số tiền lời có thể tăng lên.

Ông Nguyễn Hồng Phước, Bí thư Chi bộ ấp Tân Thuận B là một trong những hộ “đi đầu” trong phong trào nuôi ếch thương phẩm của xã. Ông Phước cho biết: Nuôi ếch không cần đất rộng, vì chỉ cần 50 m2 là có thể nuôi được 4.000 đến 5.000 con ếch.

Hộ nghèo, chỉ cần 1 khoảng đất nhỏ khoảng 10 m2 là có thể nuôi ếch kiếm lời. Việc chuẩn bị nuôi ếch cũng không quá khó khăn. Chỉ cần xây chuồng có 4 vách (cao khoảng 2,5m) để tránh ếch nhảy ra, đáy chuồng trải cát, tạo rãnh thoát nước, bên trong chuồng trải bạt để chứa nước, mái có thể che tạm bằng lá dừa... là có thể bắt tay vào nuôi.

Theo ông Phước, nuôi ếch là nghề khá hợp với các hộ dân vì công chăm sóc không nhiều, có thể sắp xếp để làm xen với việc đồng áng, ruộng vườn hay buôn bán. Để đạt hiệu quả mô hình này, ông Phước đã đi học khá nhiều nơi. Lúc đầu là học nuôi lươn, kỳ đà, rắn, rồi mới đến nuôi ếch...

Do những giống kia chi phí khá cao nên ông chọn mô hình nuôi ếch, hợp với số vốn ít của bà con nghèo. Lúc đầu, ông và một người bạn nuôi thử, thấy hiệu quả mới báo Trung tâm Khuyến nông và tổ chức hướng dẫn kỹ thuật cụ thể.

Người tham gia tiếp theo chỉ là anh em trong chi bộ. Cũng thời điểm này, hộ của ông là 1 trong 3 hộ được MTTQ xã và Hội Nông dân chọn tổ chức thí điểm chăn nuôi ếch thương phẩm. Sau 3 lần nuôi, nhận thấy thật sự hiệu quả nên MTTQ xã cùng Hội Nông dân đã tổ chức phát động cho các hộ nghèo gắn với hô hình này.

Ông Phước cũng cho biết thêm: Trong 20 hộ thực hiện dự án lần này, chỉ có 6 hộ là mới thực hiện. Còn những hộ khác đã nuôi lần 2, lần 3 nên đã có kinh nghiệm nhiều. Ngoài ra, ông Phước thường tổ chức họp các hộ nuôi trong ấp 1 lần/tháng.

Đây là dịp để người nuôi chia sẻ khó khăn và nhờ trợ giúp kỹ thuật; những hộ khá hơn hoặc có chút kinh nghiệm sẽ cùng chia sẻ với những hộ yếu hơn. Đây cũng là cách thắt chặt tình làng nghĩa xóm và giúp nhau thoát nghèo của bà con trong ấp.


Có thể bạn quan tâm

Phú Yên Thanh Tra Các Cơ Sở Sản Xuất, Kinh Doanh Thức Ăn Chăn Nuôi, Thuốc Thú Y Phú Yên Thanh Tra Các Cơ Sở Sản Xuất, Kinh Doanh Thức Ăn Chăn Nuôi, Thuốc Thú Y

Sở NN-PTNT Phú Yên vừa thành lập đoàn tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về thức ăn chăn nuôi (kể cả thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản), thuốc thú y (kể cả thuốc thú y thủy sản), chế phẩm sinh học (dùng trong chăn nuôi, thú y, thủy sản), sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đoàn thanh tra còn lấy một số mẫu đối với các sản phẩm trên để kiểm tra chất lượng…

07/07/2014
Cà Phê Giảm Giá, Tiêu Tiếp Tục Tăng Cà Phê Giảm Giá, Tiêu Tiếp Tục Tăng

Trong vụ thu hoạch, giá tiêu dao động ở mức 135-140 ngàn đồng/kg, trước đó nhiều nông dân đã bán ra để thanh toán tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và đầu tư vụ mới. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, giá hạt tiêu luôn trên 100 ngàn đồng/kg, giúp nhiều nông dân trồng tiêu thu lợi nhuận từ 200-500 triệu đồng/hécta/năm.

14/06/2014
Thành Công Từ Nuôi Ếch Giống Thành Công Từ Nuôi Ếch Giống

Thôn Di Tây nằm ở địa bàn thấp trũng của xã, chỉ độc canh về cây lúa, đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy được điều đó, ông Trực luôn trăn trở tìm một hướng đi mới để phát triển kinh tế. Năm 2006, được Trung tâm Khuyến nông, lâm - ngư tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ vốn, tập huấn về quy trình kỹ thuật nuôi ếch thịt (giống ếch lai Thái Lan), ông mạnh dạn nuôi thử nghiệm.

07/07/2014
Đông Xuân (Hà Nội) Khởi Sắc Cùng Hoa Nhài Đông Xuân (Hà Nội) Khởi Sắc Cùng Hoa Nhài

Đến Đông Xuân thời điểm này, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cánh đồng ngập tràn màu trắng của hoa nhài. Dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng do đang vào mùa cao điểm thu hoạch hoa nhài nên ngay từ đầu giờ chiều, cánh đồng mẫu lớn của xã Đông Xuân đã đông nghịt người.

14/06/2014
Chăn Nuôi Ở Vùng Đất Ngập Mặn Chăn Nuôi Ở Vùng Đất Ngập Mặn

Đầu năm 2013, khi anh Lê Văn Tân mới đến lập trang trại tổng hợp ở thôn Đông Hà, xã Tân Lập, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh), có nhiều người ái ngại cho anh bởi đây là vùng đất “trồng lúa, lúa chết, trồng khoai, khoai ủng”, ai lại dại mang hàng trăm triệu đồng mà đổ vào đây đầu tư bao giờ, rồi cũng đến ngày bỏ đất mà đi thôi…

07/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.