Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Trợ Vốn Cho Hộ Nghèo Nuôi Ếch Ở Tiền Giang

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Trợ Vốn Cho Hộ Nghèo Nuôi Ếch Ở Tiền Giang
Publish date: Friday. November 16th, 2012

Dự án sản xuất phát triển kinh tế hộ được triển khai đến các hộ nghèo trên địa bàn xã Bình Đức (Châu Thành - Tiền Giang), từ tháng 8-2012 đến tháng 8-2013 với sự tham gia của 20 hộ. Đây là những hộ khó khăn, không có nhiều đất cũng như vốn sản xuất nhưng chăm chỉ làm ăn và mong muốn thoát nghèo.

Tham gia vào dự án, các hộ được hỗ trợ số vốn ban đầu là 5 triệu đồng (nguồn vốn từ Công ty Xăng dầu Hồng Đức cho mượn, không tính lãi). Đây là một trong những nỗ lực nhằm giảm nghèo cho bà con trong xã của Ủy ban MTTQ và Hội Nông dân.

Dự kiến, sau 1 năm, vốn sẽ được thu hồi và dự án sẽ kết thúc. Với số vốn này, các hộ sẽ tham gia nuôi ếch thương phẩm trong 3 vụ, mỗi vụ khoảng 75 ngày.

Lần đầu tiên, tùy theo sự tính toán, mỗi hộ sẽ nuôi từ 1.000 đến 2.500 con ếch và có thể tăng dần theo khả năng trong thời gian thực hiện dự án.

Theo dự kiến ban đầu, ếch giống khoảng 1.500 đồng/con. Như vậy hộ nuôi 1.000 con sẽ tốn 1,5 triệu tiền giống. Thức ăn khoảng 3,5 triệu, chuồng trại và các chi phí khác là khoảng 1 triệu. Mức giá trung bình của ếch thương phẩm này khoảng 34.000 đồng/kg, sau 3 tháng (trừ hao hụt khoảng 30%) thì người nuôi có thể lời ít nhất 1 triệu đồng. Nếu chăm sóc tốt, ếch lớn, lượng hao hụt ít thì số tiền lời có thể tăng lên.

Ông Nguyễn Hồng Phước, Bí thư Chi bộ ấp Tân Thuận B là một trong những hộ “đi đầu” trong phong trào nuôi ếch thương phẩm của xã. Ông Phước cho biết: Nuôi ếch không cần đất rộng, vì chỉ cần 50 m2 là có thể nuôi được 4.000 đến 5.000 con ếch.

Hộ nghèo, chỉ cần 1 khoảng đất nhỏ khoảng 10 m2 là có thể nuôi ếch kiếm lời. Việc chuẩn bị nuôi ếch cũng không quá khó khăn. Chỉ cần xây chuồng có 4 vách (cao khoảng 2,5m) để tránh ếch nhảy ra, đáy chuồng trải cát, tạo rãnh thoát nước, bên trong chuồng trải bạt để chứa nước, mái có thể che tạm bằng lá dừa... là có thể bắt tay vào nuôi.

Theo ông Phước, nuôi ếch là nghề khá hợp với các hộ dân vì công chăm sóc không nhiều, có thể sắp xếp để làm xen với việc đồng áng, ruộng vườn hay buôn bán. Để đạt hiệu quả mô hình này, ông Phước đã đi học khá nhiều nơi. Lúc đầu là học nuôi lươn, kỳ đà, rắn, rồi mới đến nuôi ếch...

Do những giống kia chi phí khá cao nên ông chọn mô hình nuôi ếch, hợp với số vốn ít của bà con nghèo. Lúc đầu, ông và một người bạn nuôi thử, thấy hiệu quả mới báo Trung tâm Khuyến nông và tổ chức hướng dẫn kỹ thuật cụ thể.

Người tham gia tiếp theo chỉ là anh em trong chi bộ. Cũng thời điểm này, hộ của ông là 1 trong 3 hộ được MTTQ xã và Hội Nông dân chọn tổ chức thí điểm chăn nuôi ếch thương phẩm. Sau 3 lần nuôi, nhận thấy thật sự hiệu quả nên MTTQ xã cùng Hội Nông dân đã tổ chức phát động cho các hộ nghèo gắn với hô hình này.

Ông Phước cũng cho biết thêm: Trong 20 hộ thực hiện dự án lần này, chỉ có 6 hộ là mới thực hiện. Còn những hộ khác đã nuôi lần 2, lần 3 nên đã có kinh nghiệm nhiều. Ngoài ra, ông Phước thường tổ chức họp các hộ nuôi trong ấp 1 lần/tháng.

Đây là dịp để người nuôi chia sẻ khó khăn và nhờ trợ giúp kỹ thuật; những hộ khá hơn hoặc có chút kinh nghiệm sẽ cùng chia sẻ với những hộ yếu hơn. Đây cũng là cách thắt chặt tình làng nghĩa xóm và giúp nhau thoát nghèo của bà con trong ấp.


Related news

Cây Bưởi Diễn Trên Đất Việt Đoàn (Bắc Ninh) Cây Bưởi Diễn Trên Đất Việt Đoàn (Bắc Ninh)

Tuy mới chỉ được người dân xã Việt Đoàn (huyện Tiên Du - Bắc Ninh) đưa vào trồng khoảng 7 đến 8 năm nay nhưng cây bưởi Diễn đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời mở ra một hướng phát triển kinh tế mới cho người dân nơi đây.

Wednesday. January 23rd, 2013
Tự Nhiên Nông Dân Mất Mùa Chuối Tết Ở Hà Nội Tự Nhiên Nông Dân Mất Mùa Chuối Tết Ở Hà Nội

Khác với tâm trạng mong chờ, háo hức tới phiên chợ Tết như mọi năm, thời điểm này, nhiều người trồng chuối xanh ở xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín (Hà Nội) tỏ ra buồn bã vì chuối mất mùa. Nguyên nhân là do cơn bão số 8 (10/2012) đã làm gãy, đổ phần lớn diện tích chuối trên địa bàn xã.

Thursday. January 24th, 2013
750 Nông Hộ Tham Gia Trồng 50 Ha Tỏi An Toàn Ở Ninh Thuận 750 Nông Hộ Tham Gia Trồng 50 Ha Tỏi An Toàn Ở Ninh Thuận

Dự án cạnh tranh nông nghiệp và Trung tâm Tư vấn - phát triển công nghệ Nha Hố đã đầu tư 1,7 tỉ đồng cho 750 nông hộ xã Thanh Hải, Nhơn Hải (huyện Ninh Hải - Ninh Thuận) và phường Văn Hải (T.p Phan Rang Tháp Chàm) nhằm mở rộng 50 ha diện tích trồng tỏi an toàn trong vụ đông xuân 2012 – 2013.

Friday. January 25th, 2013
Thắc Thỏm Giữa Mùa Hành Tết Ở Vĩnh Châu Thắc Thỏm Giữa Mùa Hành Tết Ở Vĩnh Châu

Giá củ hành tím ở Sóc Trăng đã tăng trở lại và đang ngập ngừng ở mức 15.000 đồng/kg khiến một số nhà rẫy đang trong tâm trạng phập phồng càng nôn nao hơn. Bởi trước đó không lâu, từ tháng 10 âm lịch, giá hành đầu mùa bỗng nhảy lên 25.000 đồng/kg rồi lao dốc mạnh đã khiến người dân trồng hành đặc sản ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) hụt hẫng.

Friday. January 25th, 2013
Giá Giảm, Người Nuôi Gà Công Nghiệp Lại Lỗ Nặng Giá Giảm, Người Nuôi Gà Công Nghiệp Lại Lỗ Nặng

Giá gà công nghiệp lại giảm mạnh sau gần hai tháng giữ ở mức giúp người chăn nuôi có lãi 500 – 1.000 đồng/kg. Hiện, gà công nghiệp bán tại trại chỉ còn 27.000 đồng/kg, giảm từ 3.000 – 4.500 đồng/kg so với hồi đầu tháng, khiến cho người nuôi bị lỗ 3.000 đồng/kg.

Saturday. January 26th, 2013