Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Hiện đại tàu đánh bắt xa bờ

Hiện đại tàu đánh bắt xa bờ
Tác giả: HẢI YẾN
Ngày đăng: 19/12/2015

Tham dự có đại diện Vụ KH-CN&MT (Bộ NN-PTNT), Tổng cục Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận...

Theo báo cáo của Trung tâm KNQG, năm 2015 dự án được phê duyệt triển khai 46 mô hình với 24 máy dò ngang, trong đó có 18 máy dò ngang góc phát 100 độ và 6 máy dò ngang góc phát 45 độ; lắp đặt 22 máy radar hàng hải và 9 máy thông tin liên lạc.

Triển khai 16 mô hình hầm bảo quản sản phẩm trên tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, tập huấn 46 lớp cho 920 học viên tham dự…

Tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, dự án đã triển khai 13 mô hình máy dò ngang, 5 máy thông tin liên lạc, 8 mô hình hầm bảo quản sản phẩm bằn vật liệu PU foam trên tàu dịch vụ hậu cần nghề cá...

"Mắt thần" dưới đại dương

Máy dò ngang là loại máy dùng sóng siêu âm với giải tần 50Hz để dò tìm đàn cá.

Với công nghệ tương đối hiện đại, máy dò ngang có thể được xem như con người có thêm con mắt nhìn xuyên thấu môi trường nước biển với bán kính 1.000 - 2.000 m xung quanh tàu.

Hầu hết tàu lắp máy dò ngang đã đem lại hiệu quả.

Tất cả các mô hình đều có kết quả SX cao, năng suất, sản lượng đều tăng so với khi chưa được lắm máy, thuyền trưởng đã nắm bắt được kỹ thuật và nhanh chóng ứng dụng vào khai thác.

Sau khi lắp máy dò ngang trên tàu, hầu hết chủ tàu khẳng định máy đã giúp họ vươn khơi tự tin hơn, nhất là những ngư trường mới, đồng thời giảm được chí phí chạy tàu vòng vèo đi tìm đàn cá.

Ngoài ra mô hình còn nâng cao thu nhập cho thủy thủ đoàn.

Theo thống kê chưa đầy đủ kết quả SX của các tàu mô hình cho thấy sản lượng hải sản sau khi lắp máy dò ngang đã tăng thêm 50%, giảm 25% chi phí SX.

Tiết kiệm chi phí nhiên liệu trung bình 28%, vượt 3% so với mục tiêu dự án đặt ra...

Tại các tỉnh miền Trung, từ 13 máy của mô hình được nhân rộng lên trên 200 máy các loại.

Hầm bảo quản giúp bám biển dài ngày

Hầm bảo quản bằng vật liệu Polyurethane (PU foam) là một công nghệ mới khi ứng dụng vào thực tế đã đem lại hiệu quả cao, tổn thất sau thu hoạch giảm.

Ngư dân không lo bị hao đá, giảm được 50% lượng đá so với khi sử dụng hầm bảo quản theo truyền thống, chất lượng sản phẩm tăng lên rõ rệt.

Hiện đại tàu đánh bắt xa bờ giúp ngư dân bám biển dài ngày

Tại hội thảo, các đại biểu đề nghị tiếp tục chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới cho khai thác xa bờ, cải tiến ngư cụ, ứng dụng các thiết bị tiên tiến và quy trình bảo quản sản phẩm cho ngư dân. Đồng thời có những dự án hỗ trợ để hiện đại đội tàu cá, giúp ngư dân bám biển an toàn, hiệu quả...

Hầm bảo quản bằng vật liệu PU foam hút nước < 3%, thời gian bảo quản tăng lên trên 20 ngày (hầm dự trữ đá sau 20 ngày lượng đá hao hụt dưới 5%).

Sản phẩm đánh bắt được bảo quản trong hầm với tỷ lệ ướp cá - đá (1,5 đá - 1 cá) thời gian bảo quản trên 20 ngày cá vẫn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Sau khi về bến thu cá xong, lượng đá trong cá còn lại trên 50%.

Sản phẩm được bảo quản tốt nên khi về bờ cá vẫn tươi nguyên, hàng dễ bán, giá cao hơn so với các tàu khác từ 5.000 - 20.000 đồng/kg tùy loại cá.

Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá trang bị hầm bảo quản phục vụ tốt hơn cho đội tàu khai thác hải sản xa bờ do lượng đá ít hao hụt nên có thể tăng thời gian bám biển và khai thác ngư trường xa hơn.

Hầm bảo quản đã nâng cao hiệu suất sử dụng nước đá trên 95% trong thời gian 20 ngày, chi phí nhiên liệu giảm 28%.

Sản phẩm đánh bắt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ 8 mô hình của năm 2015, ngư dân khu vực miền Trung đã tự đầu tư vốn làm hầm bảo quản trên 100 chiếc, nhất là tàu đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Theo ông Kim Văn Tiêu, PGĐ Trung tâm KNQG, kết quả của dự án đã tạo ra một bước đột phá mới trong lĩnh vực khai thác hải sản xa bờ, ngư dân được tiếp cận với các thiết bị hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả SX...


Có thể bạn quan tâm

Tăng Độ Bền Cho Tàu Vươn Khơi, Ngư Dân Quảng Ngãi Viền Thép Cho Tàu Cá Tăng Độ Bền Cho Tàu Vươn Khơi, Ngư Dân Quảng Ngãi Viền Thép Cho Tàu Cá

Theo các chủ tàu chi phí viền thép sẽ tăng kinh phí lên từ 200- 250 triệu/chiếc, nhưng ngư dân nào cũng làm. Bởi ngoài việc chống xước lưới mỗi khi kéo cá về, viền thép sẽ tăng độ chịu va chạm giữa các tàu với nhau, nhất là những cú va chạm lớn. Mỗi lần vươn khơi, rủi ro luôn rình rập ngư dân. Do vậy việc chọn cách viền thép cho tàu, họ mong muốn tăng độ an toàn để có được những phiên biển dài ngày hơn.

23/07/2014
Hạ Thủy Tàu Cá Thay Thế Tàu Bị Trung Quốc Đâm Chìm Hạ Thủy Tàu Cá Thay Thế Tàu Bị Trung Quốc Đâm Chìm

Ngày 21-1, gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) tổ chức lễ hạ thủy tàu cá ĐNa 90657 TS - thay thế tàu cá ĐNa 90152 bị Trung Quốc đâm chìm vào ngày 26-5-2014 khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

22/01/2015
Đề nghị xác minh vụ tàu hàng đâm tàu cá rồi bỏ chạy Đề nghị xác minh vụ tàu hàng đâm tàu cá rồi bỏ chạy

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có công văn đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tiến hành điều tra vụ ngư dân tố tàu hàng Tân Bình 79 đâm tàu cá BĐ 93469 - TS trên biển.

18/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.