Heo Tăng Giá, Người Nuôi Phấn Khởi

Ngày 28-10, ông Trần Văn Tấn (Mỹ Phước Tây, Cai Lậy, Tiền Giang) là thương lái cho biết, hiện nay heo hơi bán ở các trại có giá từ 46- 48 ngàn đồng/kg, ở các nơi chăn nuôi nhỏ lẻ từ 43-45 ngàn đồng/kg, tăng 10 ngàn đồng/kg so với đầu năm 2013.
Với giá này, sau khi trừ chi phí, người chăn nuôi có lãi từ 7-9 ngàn đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Hiện giá bán lẻ nhiều loại thịt heo trên thị trường cũng đã tăng từ 8.000 - 10.000 đồng/kg so với thời điểm trước.
Theo ông Tấn, giá heo tăng cao là nhờ thời gian qua thương lái phía Bắc vào mua heo bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay giá heo ở Việt Nam gần bằng giá heo ở Trung Quốc nên thương lái phía Bắc ít vào mua hàng nên người chăn nuôi hạn chế tái đàn để tránh cung vượt cầu.
Bà Nguyễn Thị Hồng, ấp 10 (Mỹ Thành Nam, Cai Lậy) nuôi 200 con heo thịt và nái cho biết, giá thành nuôi heo hiện ở mức 40-42 ngàn đồng/kg, nhưng gần 2 năm nay giá heo nằm dưới giá thành nên hiện tại các trại vẫn đang trong giai đoạn bù lỗ, chưa có lãi. “Nếu giá heo hơi ổn định ở mức này từ 8-10 tháng thì trang trại của tôi mới bù hết khoản lỗ trong thời gian qua và bắt đầu có lãi” - bà Hồng nói.
Có thể bạn quan tâm

Theo thông tin từ Chi cục Lâm nghiệp tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 8.994 ha quế, trong đó, diện tích quế cho khai thác hằng năm (tỉa thưa) 4.600 ha, diên tích quế đang trong giai đoạn chăm sóc 4.300 ha. Các huyện có diện tích cây quế lớn là Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn.

LMN có sức sống rất kỳ diệu, theo đó nước (trong mùa nước nổi) lên tới đâu thì lúa vượt theo tới đó, đủ cao hơn mặt nước một chút để có thể “thở” và sống được, cho đến khi nước rút đi thì bông lúa cũng chín vàng. Có năm lũ lớn, thân cây LMN vươn cao đến gần 4m.

Theo các tiểu thương tại chợ Đà Lạt, đây là thời điểm mặt hàng cùng loại của Trung Quốc được thương lái nhập về Đà Lạt với giá chỉ từ 5.000-6.000đ/kg. Sau khi phân loại và trộn đất đỏ, nhiều thương lái giới thiệu đây là khoai tây Đà Lạt rồi xuất đi các tỉnh, thành tiêu thụ, thị trường lớn nhất là TP. HCM, gây ảnh hưởng đến thương hiệu khoai tây Đà Lạt.

Ông Phạm Văn Quỳnh, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết thành công của mô hình là nhờ yếu tố quản lý sản xuất thống nhất trên một diện rộng, cộng với đầu tư khoa học kỹ thuật đồng bộ, giảm chi phí sản xuất, tăng được năng suất và giá trị.

Những năm qua, Hệ thống siêu thị Big C đã tích cực hỗ trợ người trồng cam Hàm Yên với nhiều chương trình bán hàng tăng cường, giúp người trồng cam gia tăng tiêu thụ sản phẩm qua kênh siêu thị. Cụ thể, năm 2013, Hệ thống siêu thị Big C đã tiêu thụ được 350 tấn cam trên các siêu thị thuộc khu vực miền Bắc và Trung.