Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Hành tây, khoai tây Đà Lạt lãi lớn

Hành tây, khoai tây Đà Lạt lãi lớn
Tác giả: Ngô Khắc Lịch
Ngày đăng: 29/02/2016

Niên vụ ĐX này, người trồng hành tây, khoai tây ở Lâm Đồng đang rộn rã niềm vui. Nhiều gia đình tại các phường 7, 8, là nơi có diện tích hành tây, khoai tây lớn nhất TP Đà Lạt cho biết, hiện tại 1kg hành tây tại vườn có giá 8.000 đồng, cao gấp 4 lần so với thời điểm này năm ngoái. Khoai tây hiện cũng có giá lên tới 11.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm 2015 chỉ có giá 3.500 đồng/kg, tức giá cao gấp 3 lần năm trước.

Với giá bán này, 1.000m2 khoai tây hoặc hành tây, nhà vườn thu về không dưới 15 triệu đồng tiền lãi sau hơn 3 tháng gieo trồng.

Nguyên nhân khiến giá hai loại nông sản chủ lực vụ ĐX ở Lâm Đồng tăng cao là do nông sản cùng loại của Trung Quốc thời điểm này không xuất hiện trên thị trường trong nước. Nhiều thương lái cho biết, bên Trung Quốc đợt rét tai hại vừa qua đã "quét sạch" những diện tích khoai tây, hành tây trồng ở các tỉnh miền bắc, giáp với Nga. Vì vậy, chính bên nước họ cũng đang thiếu hàng.

Vừa không phải cạnh tranh với nông sản cùng loại với giá rẻ của Trung Quốc nhập khẩu vào Lâm Đồng, sau đó được "bôi trát" thành nông sản trong nước, rồi bán ra cạnh tranh dữ dội với nông sản bản địa, thì thời gian này nông sản Lâm Đồng còn được hưởng lợi thế "kép" là nông sản SX tại các tỉnh miền Bắc cũng đang khan hiếm.

Nông dân Đà Lạt giải thích, do thời tiết phía Bắc có rét đậm, rét hại, xuất hiện băng tuyết gây hư hại cây trồng trong đó có khoai tây, hành tây vốn là những cây trồng chịu rét yếu. Bằng chứng là Tết vừa qua, giá rau xanh ở phía Bắc tăng vọt, thậm chí tại Hà Nội có ngày khoai tây lên giá tới 35.000 đồng/kg. Đây là cơn sốt giá khoai tây đỉnh điểm từ trước đến nay.

Còn nhớ niên vụ năm 2015, hành tây, khoai tây ở Lâm Đồng giá xuống rất thấp, chỉ từ vài trăm đồng đến 3.500 đồng/kg, không ít gia đình đã phải đổ bỏ cả trăm tấn hành tây vì trữ lâu trong kho chờ tăng giá dẫn đến hư hỏng, thua lỗ nặng.

Khoai tây, hành tây được giá, thương lái khắp nơi đổ về Đà Lạt và các huyện lân cận hối hả thu mua vận chuyển đi tiêu thụ. Tuy nhiên, không ít nhà vườn ở Đà Lạt cho rằng trong thời gian tới giá hai loại nông sản này sẽ còn tiếp tục tăng nên đã tự thuê nhân công thu hoạch, tích trữ vào kho chờ cho giá lên cao hơn nữa mới tung ra bán.


Có thể bạn quan tâm

Tuyên Quang đẩy mạnh tín dụng cho nông nghiệp Tuyên Quang đẩy mạnh tín dụng cho nông nghiệp

Năm 2015, tỉnh Tuyên Quang đã ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn (NN, NT) như: Quyết định 30/QĐ-UBND về cho vay phát triển chăn nuôi kết hợp xây hầm biogas; Quyết định 303/QĐ-HĐND về cho vay công trình vệ sinh và hệ thống chuồng trại tại 7 xã điểm xây dựng nông thôn mới…

29/02/2016
Nông dân cắn răng vay vốn tái canh cà phê Nông dân cắn răng vay vốn tái canh cà phê

Theo cách tính của nông dân tái canh cà phê, 2 năm cải tạo đất, cộng 3 năm kiến thiết cơ bản, bà con phải chờ đến 5 năm sau mới có thu hoạch. Trong 5 năm đó biết lấy gì để sống?

29/02/2016
Lại chuyện hộ nghèo nhận quả đắng Lại chuyện hộ nghèo nhận quả đắng

Gần 200 hộ nghèo của xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, phải nhận “quả đắng” khi nhận lợn giống hỗ trợ được vài ngày thì lợn đổ bệnh rồi lăn ra chết.

29/02/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.