Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hàng Việt Về Quê: Quá Ít DN Tham Gia

Hàng Việt Về Quê: Quá Ít DN Tham Gia
Ngày đăng: 27/03/2012

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó TGĐ Intimex, kiêm Giám đốc Chi nhánh Intimex Nghệ An cho biết: Tại Nghệ An, Intimex Nghệ An đã triển khai thực hiện chương trình này của Sở Công thương tại tất cả các hệ thống bán lẻ, bao gồm các siêu thị (343 đường Lê Duẩn và 32 đại lộ Lênin, TP Vinh), đồng thời triển khai 2 đợt, mỗi đợt 9 ngày tại địa bàn một số huỵên để phục vụ bà con. Tham gia chương trình đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, miền núi, trong năm 2011, Chi nhánh Intimex tại Nghệ An đã trực tiếp đưa 100 mặt hàng gia dụng thiết yếu và khoảng 400 mặt hàng văn phòng phẩm, mỹ phẩm, hàng may mặc sẵn, đã được đông đảo bà con nhân dân các địa phương tham quan, mua sắm.

Một lần tình cờ chúng tôi đi qua xã Võ Liệt, Thanh Chương và không khỏi ngạc nhiên khi thấy tại khu vực xây dựng Trung tâm thương mại Chợ Rộ đang bị bỏ hoang, nay bỗng dưng lại thu hút đông đảo người dân tìm đến mua sắm hàng hoá. Hỏi một người tay xách, nách mang mấy túi hàng hoá từ trong đó ra thì được biết, Intimex Nghệ An đang triển khai 4 quầy hàng theo chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Tạt vào xem, chúng tôi được “mục sở thị” nhiều mặt hàng được giảm giá kèm theo quà tặng khuyến mại: Một gói bột giặt Omo kèm theo chai dầu rửa bát Sunlight; chảo Happycook 30CM; bộ nồi có HC 06HA đều được giảm giá 5%.

Bà Phạm Thị Ba, xóm Khai Tiến, xã Võ Liệt, bán hàng xén tại chợ Rộ thấy có hàng khuyến mại cũng tranh thủ chạy sang xem thực hư ra sao. Nhìn qua một lúc, bà Ba đã quyết định móc túi mua một bộ nồi, chảo và mấy loại bát đĩa với hơn 1 triệu đồng tiền hàng. Bà Ba nhận xét: Hàng bán ở đây chất lượng và mẫu mã đẹp. Thấy giá niêm yết tại đây rẻ hơn hàng cùng loại tại nhiều nơi khác nên nhân thể mua luôn.

Theo quan sát của chúng tôi, đa số người dân Võ Liệt ra đây xem các quầy hàng đều là vì lý do tò mò, thế nhưng khi về không có ai ra về mà không cầm một thứ sản phẩm nào trên tay.

Anh Thái Văn Duy, một nhân viên bán hàng cho biết: Hầu hết các mặt hàng nhu yếu phẩm đều mang thương hiệu Việt Nam chất lương cao, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, lại có khuyến mại nên đã thu hút được bà con các địa phương đến mua. Hàng ngày tham gia bán hàng tại các xã, dù rất tất bật và thấm mệt nhưng ai nấy đều vui. Chiến dịch đưa hàng Việt về nông thôn là một dịp để Chi nhánh Intimex Nghệ An quảng bá hình ảnh của đơn vị mình với người tiêu dùng, đồng thời tăng doanh số bán hàng của DN. Mới bán tại xã Võ Liệt 2 ngày đã có doanh số trên 100 triệu đồng. Sau điểm xã Võ Liệt, chi nhánh sẽ triển khai tiếp tại 2 xã Thanh Ngọc và Thanh Văn, mỗi điểm 3 ngày...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tài Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An cho biết: Năm 2011, Sở Công thương đã hỗ trợ các DN trực tiếp thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn 3 đợt (tháng 8, 10 và 11/2011) tại 4 huyện Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ và Thanh Chương với doanh thu gần 1 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở Công thương, từ thực tế tại Đô Thành (Yên Thành), Tân Phú (Tân Kỳ) và 3 cụm xã tại Thanh Chương đã chứng tỏ việc tổ chức đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, miền núi của Chính phủ là rất đúng đắn và có hiệu quả, nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thế nhưng, theo nhận xét của bà con tại một số xã thì vẫn còn quá ít DN tham gia chương trình này, hàng hóa tuy chất lượng tốt nhưng chưa thật sự phong phú về chủng loại nên người dân chưa có nhiều cơ hội chọn lựa các mặt hàng. Điều đó là hoàn toàn đúng. Bởi kinh phí hỗ trợ di chuyển, chi phí tổ chức, truyền thông chỉ được cấp trong phạm vi 170 triệu đồng nên Sở không có điều kiện mở rộng đối tượng tham gia và quy mô hơn nữa.

Chủ trương đưa hàng Việt về nông thôn ngoài việc tạo cơ hội cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh các loại hàng hóa được SX trong nước, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng của nước ngoài đang tràn ngập thị trường nông thôn còn giúp DN SXKD định hướng việc sản xuất gắn với nhu cầu thực tế và khả năng thanh toán của người dân nông thôn, từ đó tạo ra khả năng cạnh tranh của hàng Việt tại thị trường này.

Theo khảo sát của PV thì rất nhiều DN mong muốn được tham gia chương trình này, thế nhưng, họ đều không thuộc loại DN mạnh nên khi không thấy phân bổ kinh phí hỗ trợ thì họ đều tự rút lui khỏi chương trình. Đây là lý do giải thích vì sao năm 2011, Nghệ An có quá ít đơn vị tham gia. Mong rằng năm 2012, việc tổ chức đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn sẽ có hiệu quả cả chiều rộng lẫn chiều sâu.


Có thể bạn quan tâm

Nghiên Cứu Giống Tôm Có Khả Năng Kháng Bệnh Nghiên Cứu Giống Tôm Có Khả Năng Kháng Bệnh

Công ty Công nghệ sinh học TransGenada ở Arizona đã được Viện Thực phẩm và Nông nghiệp Quốc gia (NIFA) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tài trợ cho hoạt động nghiên cứu dành cho các doanh nghiệp nhỏ.

20/07/2013
Tỷ Phú Nhờ Trồng Keo Lá Tràm Tỷ Phú Nhờ Trồng Keo Lá Tràm

Việc phát triển mạnh cây keo lá tràm góp phần làm thay da đổi thịt vùng đất Thạnh Phú (xã Đại Chánh, Đại Lộc, Quảng Nam), tạo điều kiện để người dân nơi đây có cuộc sống ổn định.

22/07/2013
Khắc Phục Tình Trạng Tôm Giống Thả Nuôi Bị Hao Hụt Ở Thanh Hóa Khắc Phục Tình Trạng Tôm Giống Thả Nuôi Bị Hao Hụt Ở Thanh Hóa

Thông tin từ lãnh đạo Phòng Nuôi trồng thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến cuối tháng 5-2012, diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt 72/130 ha, tương đương với lượng tôm giống được di ương về là 72 triệu con.

03/06/2012
Hiệu Quả Mô Hình 3 Giảm 3 Tăng Hiệu Quả Mô Hình 3 Giảm 3 Tăng

Hiện nay, nhiều nông dân ở huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) áp dụng mô hình “3 giảm 3 tăng” không những tiết kiệm được chi phí sản xuất mà còn tăng lợi nhuận giá thành sản phẩm, nhất là hiện nay, khi giá lúa nằm ở mức thấp, việc áp dụng mô hình “3 giảm 3 tăng” sẽ mang lại hiệu quả thiết thực đối với nông dân.

23/07/2013
Ra Mắt Gạo Sạch Ra Mắt Gạo Sạch

Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) vừa ra mắt và đưa ra thị trường gạo Jasmine GLOBAL G.A.P (ảnh) được sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn tỉnh An Giang và chế biến, đóng gói tại nhà máy chi nhánh Satra Đồng Tháp, sản xuất theo quy trình sạch tiêu chuẩn GLOBAL G.A.P (Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu), do Tổ chức TUV SUD Management Service GmbH (Đức) chứng nhận.

19/06/2013