Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hàng Vào Ấn Độ Sẽ Dễ Hơn

Hàng Vào Ấn Độ Sẽ Dễ Hơn
Ngày đăng: 14/10/2014

Với dân số 1,27 tỷ người và mỗi năm nhập khẩu trên 467 tỷ USD, Ấn Độ trở thành thị trường khá hấp dẫn. Theo lộ trình, từ năm 2014 nhiều nhóm mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào Ấn Độ sẽ được giảm thuế từ 5-20% và giảm dần về 0%.

Việt Nam - Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1954, đến nay đã có hàng loạt hiệp định thương mại được ký kết và gần đây nhất là ASEAN - Ấn Độ, tránh đánh thuế hai lần. Theo cam kết, từ đầu năm 2014 nhiều mặt hàng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ sẽ giảm dần và cắt bỏ thuế quan từ 5-50%.

* Nhiều mặt hàng giảm thuế

Ông Đỗ Hữu Huy, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương), cho hay: “Từ đầu năm 2014, Ấn Độ giảm thuế cho hàng ngàn mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này. Trong đó, giảm thuế nhiều là các mặt hàng nông sản, như: tiêu, cà phê, cao su, giảm thuế từ 40-50%.

Ngoài ra, các sản phẩm công nghiệp khác của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ cũng giảm thuế từ 3-10% và theo lộ trình sẽ dần về 0%”. Ông Huy cũng cho biết thêm, những năm qua Việt Nam đều nhập siêu từ Ấn Độ, đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Đồng Nai cũng như cả nước đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này nhằm giảm nhập siêu và tăng cường thu hút đầu tư.

Theo Bộ Công thương, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ trong gần 5 năm qua liên tục tăng cao. Năm 2010, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 2,7 tỷ USD thì năm 2013 là gần 5,2 tỷ USD và 8 tháng đầu năm 2014 là xấp xỉ 4 tỷ USD.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Ấn Độ năm 2010 đạt 992 triệu USD, đến năm 2013 là gần 2,4 tỷ USD và 8 tháng đầu năm đạt hơn 1,5 tỷ USD. Dự kiến năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng cao hơn so với năm trước vì nhiều nhóm hàng có thuế giảm.

Nhóm hàng Ấn Độ đang nhập khẩu nhiều từ Việt Nam là điện thoại di động, máy móc thiết bị, máy tính, hạt tiêu, cà phê, cao su. Còn Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là sắt thép, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, tân dược, bông phục vụ dệt may.

Bà Mai Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Cường Thịnh Phát, xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc), nói: “Mỗi tháng công ty xuất khẩu khoảng 1 ngàn tấn hạt điều sang Hoa Kỳ, châu Âu, nhưng vẫn muốn mở thêm các thị trường mới. Do đó, tới đây công ty sẽ tìm hiểu kỹ thị trường Ấn Độ, nếu thuận lợi sẽ xuất khẩu sang nước này để được hưởng ưu đãi về thuế quan”.

* Cần hiểu rõ thị trường

Thuế xuất khẩu giảm là cơ hội cho các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế lưu ý, muốn xuất khẩu vào Ấn Độ doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường để tránh những mặt hàng cấm kỵ.

Đồng thời, doanh nghiệp Việt trước khi ký hợp đồng xuất khẩu nên điều tra rõ về đối tác, rào cản tiêu chuẩn kỹ thuật của Ấn Độ và cách vận chuyển hàng hóa để tránh bị thua thiệt.

Đồng Nai có nhiều mặt hàng Ấn Độ có nhu cầu nhập khẩu lớn, như: cà phê, cao su, hạt tiêu, máy móc và thiết bị, máy tính... mở thêm được thị trường các doanh nghiệp sẽ có thêm sự lựa chọn khi xuất khẩu hàng hóa và không bị lệ thuộc vào một, hai thị trường.

Theo ông Đỗ Hữu Huy, Bộ Công thương sẽ làm trung gian giúp các doanh nghiệp trong nước xúc tiến thương mại sang thị trường Ấn Độ. Từ ngày 13-9 đến ngày 19-11, Bộ sẽ hỗ trợ những doanh nghiệp tham gia giới thiệu hàng hóa tại Ấn Độ với số tiền là 40 triệu đồng/doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Gia Hảo, chuyên gia cao cấp, cố vấn trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, nhận xét: “Nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn yếu và dễ tin trong ký kết hợp đồng xuất khẩu với các đối tác nước ngoài nên tỷ lệ rủi ro khá cao.

Muốn tránh được rủi ro, doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm rõ luật thương mại và điều tra xem doanh nghiệp ký kết nhập khẩu hàng hóa với mình có đảm bảo khả năng về tài chính hay không. Ngoài ra, trong các hợp đồng với đối tác Ấn Độ nên chú ý nêu rõ điều khoản khi xảy ra tranh chấp sẽ giải quyết ở đâu và trách nhiệm cụ thể của từng bên”.

Theo bà Nguyễn Thị Diễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đại Huy Hoàng ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), Ấn Độ giảm thuế cho nhiều mặt hàng của Việt Nam là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Song, đây là thị trường không dễ tính nên trước khi ký hợp đồng doanh nghiệp phải cẩn trọng để không bị thiệt thòi.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Trúng Đậm Vụ Lúa Thu Đông Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Trúng Đậm Vụ Lúa Thu Đông

Vụ lúa thu đông năm 2013, các mô hình Cánh đồng mẫu lớn (CĐML) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trúng đậm. Năng suất lúa bình quân từ 6,5 - 7 tấn/ha, cá biệt có một số nơi lên đến 7,5 tấn/ha, tăng từ 0,5 - 1 tấn/ha so với các ruộng lúa không áp dụng mô hình CĐML.

13/12/2013
Thăng Trầm Với Gừng Vùng Núi Thăng Trầm Với Gừng Vùng Núi

Là địa phương có thế mạnh về trồng gừng, nhiều nông dân ở thị trấn Ba Chúc (Tri Tôn - An Giang) vẫn kiên trì bám núi theo nghiệp trồng gừng, dù giá cả lên xuống thất thường.

13/12/2013
Xuất Khẩu Tôm Tăng Trưởng Ngoạn Mục Xuất Khẩu Tôm Tăng Trưởng Ngoạn Mục

Nhờ xuất khẩu thuận lợi đã kéo giá tôm nguyên liệu ở mức rất cao. Chiều 2-1, thương lái các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… thu mua tôm sú loại 20 con/kg với giá 320.000 đồng/kg; loại 30 con/kg, giá 250.000 đồng/kg; loại 40 con/kg, giá 220.000 đồng/kg…

04/01/2014
Giá Thành Cá Tra Thương Phẩm Với Chi Phí Lãi Vay Ngân Hàng Giá Thành Cá Tra Thương Phẩm Với Chi Phí Lãi Vay Ngân Hàng

Trong đó, chi phí thức ăn từ 10.500đ tăng lên 17.880đ (gấp 1,7 lần) do hầu hết nguyên liệu sản xuất thức ăn đều được nhập khẩu từ nước ngoài; chi phí lãi vay ngân hàng từ 500đ tăng lên 1.880đ (gấp 3,76 lần).

14/12/2013
Hướng Đi Bền Vững Cho Con Tôm Ở Cà Mau Hướng Đi Bền Vững Cho Con Tôm Ở Cà Mau

Trong các mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu, con tôm luôn là thế mạnh của Cà Mau. Những tháng cuối năm, giá tôm tăng cao, người nuôi tôm phấn khởi và tích cực đầu tư vào sản xuất, trong đó đặc biệt quan tâm đến các mô hình nuôi tôm bền vững như quảng canh cải tiến (QCCT), nuôi tôm sinh thái (NTST).

04/01/2014