Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hàng Vào Ấn Độ Sẽ Dễ Hơn

Hàng Vào Ấn Độ Sẽ Dễ Hơn
Ngày đăng: 14/10/2014

Với dân số 1,27 tỷ người và mỗi năm nhập khẩu trên 467 tỷ USD, Ấn Độ trở thành thị trường khá hấp dẫn. Theo lộ trình, từ năm 2014 nhiều nhóm mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào Ấn Độ sẽ được giảm thuế từ 5-20% và giảm dần về 0%.

Việt Nam - Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1954, đến nay đã có hàng loạt hiệp định thương mại được ký kết và gần đây nhất là ASEAN - Ấn Độ, tránh đánh thuế hai lần. Theo cam kết, từ đầu năm 2014 nhiều mặt hàng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ sẽ giảm dần và cắt bỏ thuế quan từ 5-50%.

* Nhiều mặt hàng giảm thuế

Ông Đỗ Hữu Huy, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương), cho hay: “Từ đầu năm 2014, Ấn Độ giảm thuế cho hàng ngàn mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này. Trong đó, giảm thuế nhiều là các mặt hàng nông sản, như: tiêu, cà phê, cao su, giảm thuế từ 40-50%.

Ngoài ra, các sản phẩm công nghiệp khác của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ cũng giảm thuế từ 3-10% và theo lộ trình sẽ dần về 0%”. Ông Huy cũng cho biết thêm, những năm qua Việt Nam đều nhập siêu từ Ấn Độ, đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Đồng Nai cũng như cả nước đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này nhằm giảm nhập siêu và tăng cường thu hút đầu tư.

Theo Bộ Công thương, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ trong gần 5 năm qua liên tục tăng cao. Năm 2010, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 2,7 tỷ USD thì năm 2013 là gần 5,2 tỷ USD và 8 tháng đầu năm 2014 là xấp xỉ 4 tỷ USD.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Ấn Độ năm 2010 đạt 992 triệu USD, đến năm 2013 là gần 2,4 tỷ USD và 8 tháng đầu năm đạt hơn 1,5 tỷ USD. Dự kiến năm 2014, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng cao hơn so với năm trước vì nhiều nhóm hàng có thuế giảm.

Nhóm hàng Ấn Độ đang nhập khẩu nhiều từ Việt Nam là điện thoại di động, máy móc thiết bị, máy tính, hạt tiêu, cà phê, cao su. Còn Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là sắt thép, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, tân dược, bông phục vụ dệt may.

Bà Mai Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Cường Thịnh Phát, xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc), nói: “Mỗi tháng công ty xuất khẩu khoảng 1 ngàn tấn hạt điều sang Hoa Kỳ, châu Âu, nhưng vẫn muốn mở thêm các thị trường mới. Do đó, tới đây công ty sẽ tìm hiểu kỹ thị trường Ấn Độ, nếu thuận lợi sẽ xuất khẩu sang nước này để được hưởng ưu đãi về thuế quan”.

* Cần hiểu rõ thị trường

Thuế xuất khẩu giảm là cơ hội cho các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế lưu ý, muốn xuất khẩu vào Ấn Độ doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường để tránh những mặt hàng cấm kỵ.

Đồng thời, doanh nghiệp Việt trước khi ký hợp đồng xuất khẩu nên điều tra rõ về đối tác, rào cản tiêu chuẩn kỹ thuật của Ấn Độ và cách vận chuyển hàng hóa để tránh bị thua thiệt.

Đồng Nai có nhiều mặt hàng Ấn Độ có nhu cầu nhập khẩu lớn, như: cà phê, cao su, hạt tiêu, máy móc và thiết bị, máy tính... mở thêm được thị trường các doanh nghiệp sẽ có thêm sự lựa chọn khi xuất khẩu hàng hóa và không bị lệ thuộc vào một, hai thị trường.

Theo ông Đỗ Hữu Huy, Bộ Công thương sẽ làm trung gian giúp các doanh nghiệp trong nước xúc tiến thương mại sang thị trường Ấn Độ. Từ ngày 13-9 đến ngày 19-11, Bộ sẽ hỗ trợ những doanh nghiệp tham gia giới thiệu hàng hóa tại Ấn Độ với số tiền là 40 triệu đồng/doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Gia Hảo, chuyên gia cao cấp, cố vấn trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, nhận xét: “Nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn yếu và dễ tin trong ký kết hợp đồng xuất khẩu với các đối tác nước ngoài nên tỷ lệ rủi ro khá cao.

Muốn tránh được rủi ro, doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm rõ luật thương mại và điều tra xem doanh nghiệp ký kết nhập khẩu hàng hóa với mình có đảm bảo khả năng về tài chính hay không. Ngoài ra, trong các hợp đồng với đối tác Ấn Độ nên chú ý nêu rõ điều khoản khi xảy ra tranh chấp sẽ giải quyết ở đâu và trách nhiệm cụ thể của từng bên”.

Theo bà Nguyễn Thị Diễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đại Huy Hoàng ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), Ấn Độ giảm thuế cho nhiều mặt hàng của Việt Nam là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Song, đây là thị trường không dễ tính nên trước khi ký hợp đồng doanh nghiệp phải cẩn trọng để không bị thiệt thòi.


Có thể bạn quan tâm

Bình Định Mở Rộng Vùng Nguyên Liệu Sắn, Đáp Ứng Nhu Cầu Chế Biến Bình Định Mở Rộng Vùng Nguyên Liệu Sắn, Đáp Ứng Nhu Cầu Chế Biến

Nhằm đáp ứng nhu cầu chế biến cho nhà máy, Công ty cổ phần Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Bình Định (BDSTAR, nhà máy đặt tại xã Mỹ Hiệp - huyện Phù Mỹ) đã triển khai nhiều giải pháp mở rộng vùng nguyên liệu tại các địa phương trong tỉnh. Hiện nay, BDSTAR đang tiến hành khảo nghiệm các giống mì mới với tiềm năng năng suất từ 30-50 tấn/ha để cung ứng hom giống miễn phí cho nông dân sản xuất…

24/01/2015
Tiến Độ Thả Nuôi Tôm Chậm Tính Đến Ngày 14/1/2015 Tiến Độ Thả Nuôi Tôm Chậm Tính Đến Ngày 14/1/2015

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, diện tích nuôi tôm nước lợ vụ nuôi năm 2015 trong nửa tháng đầu năm nay đã thả nuôi 762 ha, tập trung tại huyện Trần Đề, Long Phú và Cù Lao Dung. Tiến độ thả nuôi chậm, bằng 26% so với cùng kỳ do huyện Mỹ Xuyên và thị xã Vĩnh Châu chưa thả nuôi. Thiệt hại tôm nước lợ 26 ha ở huyện Trần Đề và Long Phú, bằng 3,4% diện tích thả.

24/01/2015
Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Phòng, Chống Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm Và Thủy Sản Năm 2014 Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Phòng, Chống Dịch Bệnh Gia Súc, Gia Cầm Và Thủy Sản Năm 2014

Tham dự Hội nghị có các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và PTNT và đơn vị thuộc sở các tỉnh/thành phố phía Nam từ Đà Nẵng trở vào, các Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II, III và các cơ quan báo đài. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám tới dự và chỉ đạo hội nghị.

24/01/2015
Nông Dân Xã Hòa Tâm (Phú Yên) Trúng Cua, Tôm Đất Trái Vụ Nông Dân Xã Hòa Tâm (Phú Yên) Trúng Cua, Tôm Đất Trái Vụ

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, người nuôi cua trong hồ đất ở xã Hòa Tâm trúng vụ cua nuôi “mót” (tăng vụ). Chị Nguyễn Thị Sang, nuôi cua ở xã Hòa Tâm cho biết, người nuôi cua đang thu hoạch rộ vụ nuôi “mót”. Mỗi hồ rộng 6 sào (3.000m2), thu hoạch từ 1 đến 1,2 tạ cua với giá bán từ 80.000 đến 90.000 đồng/kg, thu nhập bình quân 9 triệu đồng.

24/01/2015
Ngư Dân Cát Tiến (Phù Cát) Trúng Đậm Tôm Hùm Giống Ngư Dân Cát Tiến (Phù Cát) Trúng Đậm Tôm Hùm Giống

Khoảng 10 ngày trở lại đây (từ 12 - 22.1) trên vùng biển xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) xuất hiện nhiều tôm hùm giống. Hơn 45 tàu thuyền với 315 lao động đã liên tục bủa lưới đánh bắt. Kết quả, mỗi đêm một tàu thuyền đán bắt từ 40 đến 170 con tôm hùm giống, thu được 10 triệu đồng đến 42 triệu đồng/ đêm.

24/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.