Xuất Hiện Giống Xoài Có Mùi Vị... Dừa Đầu Tiên Trên Thế Giới
Một nông dân ở Vùng lãnh thổ Bắc Australia đã tạo ra một loại xoài “có một không hai” là xoài có mùi vị dừa.
Sau nhiều năm mò mẫm lai tạo, ông Leo Skliros, một nông dân tại vùng Berry Springs, phía Nam Darwin, đã thành công với giống xoài có hương vị dừa, dễ ra hoa, kết quả.
Trái xoài có hình thon dài vì một trong những giống xoài gốc để tạo ra nó là giống Irwin - loại xoài có trái dài màu đỏ. Giống xoài gốc còn lại thuộc giống xoài Kensington Pride, loại được giới trồng xoài ở Australia ưa chuộng vì quả to và hương vị đậm đà.
Ông Skliros cho biết ông phải mất 3-4 năm để phát triển được loại xoài này và rất khó để dự đoán được kết quả của việc lai tạo trong những năm đầu. Tuy nhiên, việc lai tạo là biện pháp cần thiết để phát triển hiệu quả ngành trồng trọt.
Ông dự định đặt tên giống xoài mới là “malibu” - tên một loại rượu rum có hương vị dừa.
Theo ông Skliros, cần 2-3 năm nữa ông mới có thể tung loại xoài mới “malibu” ra thị trường với quy mô thương mại.
Có thể bạn quan tâm
Năm 2010, gia đình chị Hương chuyển 400 m2 đất vườn trồng rau ngót sang trồng ổi ngọt Đài Loan. Từ 20 cây ổi ban đầu, giờ trong vườn của gia đình chị đã có trên 100 gốc. Giống ổi này phát triển nhanh, thời gian thu hoạch dài (khoảng 4 - 5 tháng/năm), hiếm khi bị sâu bệnh.
Với mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt – Nga, ông Maxim Golikov - trưởng đại diện thương mại Nga tại VN cho biết Nga đang có chính sách tăng cường nhập khẩu nông sản từ Việt Nam. Thêm vào đó, lệnh cấm lệnh cấm nhập hoa quả từ EU đã thúc đẩy Nga trở về với thị trường Châu Á.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị bàn giải pháp khai thác, xuất khẩu cá ngừ do Bộ NN&PTNT tổ chức với sự tham gia của đại diện lãnh đạo, các cơ quan liên quan, doanh nghiệp thủy sản, ngư dân ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, diễn ra ngày 13-9 tại TP Tuy Hòa (Phú Yên).
Khối lượng xuất khẩu gạo 8 tháng đầu năm 2014 ước đạt 4,44 triệu tấn tương đương 2,01 tỷ USD, giảm 9% về khối lượng và 5,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Từ những năm 90 của thế kỷ XX đến nay, Liên bang Nga vẫn là một thị trường “nặng ký” của các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam như: thủy sản, cà phê, hạt tiêu, chè, rau, quả, hạt điều, gạo… Với 143 triệu người tiêu dùng, trong đó tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, lẽ ra thị trường Nga có thể vẫn đứng đầu như những thập niên trước đây với hàng nông sản Việt Nam.