Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hà Tĩnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp

Hà Tĩnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Ngày đăng: 13/11/2015

Sản xuất giống phong lan bằng công nghệ nuôi cấy tế bào

Bà Trần Thị Thúy Anh, Trưởng phòng Kỹ thuật thị trường (Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Hà Tĩnh) cho biết:

Trung tâm đã nghiên cứu, ứng dụng thành công công nghệ nuôi cấy mô tế bào để sản xuất số lượng lớn các loại giống cây trồng sạch bệnh, cho năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu thị trường như cam, bưởi, chuối, phong lan, hoa đồng tiền, hoa cúc, keo lai, bạch đàn, gió trầm…

Theo bà Thúy Anh, trung bình mỗi năm trung tâm sản xuất được 10.000 cây giống bằng công nghệ nuôi cấy tế bào mô, đủ cung cấp cho thị trường cây giống trên địa bàn toàn tỉnh.

Trung tâm đã chuyển giao công nghệ này cho một số tỉnh như Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Cao Bằng, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Nghệ An và Viện khoa học Lào.

Từ năm 2009, vẫn theo bà Thúy Anh, được sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, trung tâm đã “bắt tay” vào nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng công nghệ sản xuất chế phẩm Hatimic xử lý chất thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chế phẩm Hatimic xử lý được mùi hôi chuồng trại chăn nuôi, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường; giúp tận dụng được phế phụ phẩm trong nông nghiệp làm phân bón, tiết kiệm được khoảng 20% chi phí so với mua phân hóa học và giúp đất tơi xốp hơn.

Từ năm 2014, trung tâm đã phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Vi sinh và Môi trường sản xuất 9 tấn chế phẩm Hatimic.

Trong năm 2015 trung tâm đã sản xuất được 10 tấn và hiện đang đầu tư thiết bị máy móc đồng bộ để sản xuất số lượng lớn, khoảng 30 tấn/năm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo bà Trần Thúy Anh, trung tâm cũng đang phối hợp với Viện Công nghệ sinh học nghiên cứu, thử nghiệm và bước đầu đã ứng dụng thành công công nghệ sản xuất chế phẩm men tiêu hóa cho chăn nuôi và xử lý môi trường đáy ao nuôi trồng thủy sản.


Có thể bạn quan tâm

1.000ha Lúa Đông Xuân Được Bao Tiêu 1.000ha Lúa Đông Xuân Được Bao Tiêu

Nông dân được công ty cung cấp lúa giống chất lượng cao với giá thấp hơn thị trường 200 - 300 đồng/kg và sẽ hoàn vốn cho công ty khi thu hoạch xong; được hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp để đem lại hiệu quả cao nhất. Khi thu hoạch, công ty sẽ hỗ trợ nông dân công chuyên chở về nhà máy và mua với giá cao hơn thị trường từ 200 - 400 đồng/kg.

10/12/2014
Thanh Long Bình Thuận “Gập Ghềnh” Nơi Biên Giới Thanh Long Bình Thuận “Gập Ghềnh” Nơi Biên Giới

Thanh long Bình Thuận xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thông qua hai cửa khẩu: Pò Chài và Hà Khẩu. Mỗi năm tại các cửa khẩu đã tiêu thụ hơn 300.000 tấn thanh long Bình Thuận (chiếm 65% sản lượng thanh long toàn tỉnh). Song, con đường trái thanh long đến với thị trường Trung Quốc đầy “gập ghềnh” nơi biên giới.

10/12/2014
Thu Nhập Cao Từ Vườn Cây Ăn Quả Thu Nhập Cao Từ Vườn Cây Ăn Quả

Ông Nguyễn Xuân Định (khu Tân Mai, phường Đông Mai, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) nổi tiếng ở thị xã với nguồn thu nhập cao từ vườn cây ăn trái. Nhiều năm trước, ông Định đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp, áp dụng tốt kỹ thuật chăm sóc cây trên cơ sở đặc tính của từng loại cây trồng từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích đất vườn đồi. Mô hình phát triển kinh tế của ông đã được nhiều gia đình học tập kinh nghiệm và làm theo.

10/12/2014
Được Mùa Ruốc Biển Được Mùa Ruốc Biển

Vừa trở về sau chuyến khai thác ruốc biển, ông Phan Cảo (thôn Thủy Đầm, phường Ninh Thủy) cho biết, khai thác ruốc không phải là nghề chính của ngư dân Ninh Thủy, nhưng năm nay ruốc xuất hiện dày nên nhiều tàu thuyền khai thác xa bờ ở Ninh Thủy đã tranh thủ ở lại bờ để khai thác.

11/12/2014
Huyện Cai Lậy (Tiền Giang) Đa Dạng Hóa Các Mô Hình Nuôi Thủy Sản Nước Ngọt Huyện Cai Lậy (Tiền Giang) Đa Dạng Hóa Các Mô Hình Nuôi Thủy Sản Nước Ngọt

Cùng với chuyển giao kỹ thuật, nhân rộng những mô hình nuôi thủy sản hiệu quả, phù hợp với điều kiện đất đai, lao động và trình độ nông dân, huyện chú trọng khai thác hợp lý tiềm năng mặt nước, đa dạng hóa các mô hình nuôi và hình thức nuôi, tạo nguồn nông sản tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.

11/12/2014