Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hà Tĩnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp

Hà Tĩnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp
Publish date: Friday. November 13th, 2015

Sản xuất giống phong lan bằng công nghệ nuôi cấy tế bào

Bà Trần Thị Thúy Anh, Trưởng phòng Kỹ thuật thị trường (Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Hà Tĩnh) cho biết:

Trung tâm đã nghiên cứu, ứng dụng thành công công nghệ nuôi cấy mô tế bào để sản xuất số lượng lớn các loại giống cây trồng sạch bệnh, cho năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu thị trường như cam, bưởi, chuối, phong lan, hoa đồng tiền, hoa cúc, keo lai, bạch đàn, gió trầm…

Theo bà Thúy Anh, trung bình mỗi năm trung tâm sản xuất được 10.000 cây giống bằng công nghệ nuôi cấy tế bào mô, đủ cung cấp cho thị trường cây giống trên địa bàn toàn tỉnh.

Trung tâm đã chuyển giao công nghệ này cho một số tỉnh như Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Cao Bằng, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Nghệ An và Viện khoa học Lào.

Từ năm 2009, vẫn theo bà Thúy Anh, được sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, trung tâm đã “bắt tay” vào nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng công nghệ sản xuất chế phẩm Hatimic xử lý chất thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chế phẩm Hatimic xử lý được mùi hôi chuồng trại chăn nuôi, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường; giúp tận dụng được phế phụ phẩm trong nông nghiệp làm phân bón, tiết kiệm được khoảng 20% chi phí so với mua phân hóa học và giúp đất tơi xốp hơn.

Từ năm 2014, trung tâm đã phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Vi sinh và Môi trường sản xuất 9 tấn chế phẩm Hatimic.

Trong năm 2015 trung tâm đã sản xuất được 10 tấn và hiện đang đầu tư thiết bị máy móc đồng bộ để sản xuất số lượng lớn, khoảng 30 tấn/năm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo bà Trần Thúy Anh, trung tâm cũng đang phối hợp với Viện Công nghệ sinh học nghiên cứu, thử nghiệm và bước đầu đã ứng dụng thành công công nghệ sản xuất chế phẩm men tiêu hóa cho chăn nuôi và xử lý môi trường đáy ao nuôi trồng thủy sản.


Related news

Muốn nhận bò hỗ trợ phải nộp tiền đối ứng Muốn nhận bò hỗ trợ phải nộp tiền đối ứng

Muốn nhận bò giống hỗ trợ từ Chương trình 30a, nhiều hộ dân tại xã An Hòa, huyện miền núi An Lão (Bình Định) phải nộp tiền đối ứng để chọn được giống bò đảm bảo chất lượng. Thế nhưng, thực tế không như bà con nghĩ.

Tuesday. September 22nd, 2015
Thanh long ruột đỏ, xoài sẽ sớm đến Nhật Thanh long ruột đỏ, xoài sẽ sớm đến Nhật

Bộ trưởng Yoichi Miyazawa cho biết, sẽ trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nông- Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản về đề nghị của Việt Nam nhằm thúc đẩy mặt hàng nông sản và cho phép nhập khẩu thanh long ruột đỏ của Việt Nam trong thời gian tới.

Tuesday. September 22nd, 2015
Nông dân nhận lương trên ruộng Nông dân nhận lương trên ruộng

Do diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp để làm công nghiệp, đô thị, nên từ nhiều năm qua ở Vĩnh Phúc đã hình thành các mô hình làm nông nghiệp công nghệ cao trên diện tích đất ít, nhưng vẫn mang lại thu nhập cao, thậm chí giàu hơn làm trên diện tích đất lớn.

Tuesday. September 22nd, 2015
Rực đỏ mùa thu hoạch việt quất Rực đỏ mùa thu hoạch việt quất

Mỗi năm, các trang trại ở miền Bắc nước Mỹ thu hoạch việt quất tới hàng nghìn tấn quả, với mức giá vào giữa vụ là 15 USD một kg.

Tuesday. September 22nd, 2015
Dùng phân bón Văn Điển cho cây vụ đông Dùng phân bón Văn Điển cho cây vụ đông

Chăm bón cho cây vụ đông bằng phân bón Văn Điển là cùng một lúc đã cung cấp đầy đủ, cân đối 13 yếu tố dinh dưỡng cần thiết giúp cây vụ đông đạt năng suất cao, chất lượng tốt, ít phải dùng thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Tuesday. September 22nd, 2015