Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hà Nội Nhân Rộng Mô Hình Mạ Khay, Máy Cấy

Hà Nội Nhân Rộng Mô Hình Mạ Khay, Máy Cấy
Ngày đăng: 02/02/2014

Sáng 25/1, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái đi kiểm tra và làm việc với UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) về triển khai ứng dụng mô hình gieo mạ bằng khay tự động và cấy máy trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thất, kỹ thuật mạ khay, máy cấy đã được ứng dụng trên địa bàn huyện khoảng 2 năm nay nhưng tiến độ vẫn còn khá chậm. Bởi thế năm 2014, huyện dành nguồn kinh phí 800 triệu đồng để triển khai mô hình mạ khay, máy cấy diện tích 55ha tại tất cả các xã, thị trấn. Trong đó hỗ trợ 100% các chi phí giống, giá thể, nhân công, máy gieo mạ, khay gieo mạ, máy cấy…

Ông Chu Đại Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, các giống lúa gieo mạ khay là những giống có năng suất, chất lượng tốt như Hương biển 3, Thiên ưu 8, CXT, TBR45. Đặc biệt, việc thực hiện mô hình này giúp giảm chi phí sản xuất, giảm nhân công lao động, chủ động được thời vụ và cơ cấu giống. Hơn nữa, có thể sản xuất mạ ở các điều kiện không cần đến ruộng gieo mạ, dễ bảo quản, chăm sóc, vận chuyển từ nơi sản xuất đến ruộng cấy.

Theo tính toán, giá thành 1 khay mạ cấy là 8.000-9.000 đồng/khay, giá thành mạ để cấy lúa là 80.000-90.000 đồng/sào, giảm so với gieo mạ theo tập quán cũ là 80.000-100.000 đồng/sào.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái nhấn mạnh, hiện nay toàn thành phố đã dồn điền đổi thửa được hơn 68.000ha, đạt hơn 80% diện tích cần thực hiện dồn đổi, trong đó có những huyện đạt trên 100% kế hoạch. Sau khi dồn điền đổi thửa, mỗi hộ chỉ còn 1-2 thửa.

Do vậy, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là phải đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa và các tiến bộ khoa học công nghệ cao vào sản xuất để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Trong đó khâu gieo trồng, nhất là trồng lúa cần được đặc biệt quan tâm bởi mỗi năm toàn thành phố vẫn gieo cấy trên 200.000ha lúa, sản lượng lương thực đạt trên 1 triệu tấn.

Phó Bí thư Thường trực khẳng định, chủ trương của thành phố là cơ giới hóa sớm và đồng bộ, từ khâu làm đất đến gieo hạt, cấy, thu hoạch, sấy. Trước mắt cần tập trung vào cơ giới hóa trong khâu gieo hạt. Do đó cần nhân rộng mô hình này, không chỉ trên địa bàn huyện Thạch Thất mà cả toàn thành phố.

Cũng trong sáng nay, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái đã đến thăm mô hình gieo mạ vào khay tự động của hang Kubota tại Trạm Khuyến nông huyện Thạch Thất.


Có thể bạn quan tâm

Agro Viet 2014 Sẽ Có Nhiều Sự Kiện Quan Trọng Agro Viet 2014 Sẽ Có Nhiều Sự Kiện Quan Trọng

Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 14 Agro Viet 2014 ( từ ngày 14 – 17/11/2014), sẽ diễn ra hai hội nghị với nhiều nội dung quan trọng, gồm Hội nghị phân bón và hóa chất trong canh tác nông nghiệp và Hội nghị giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài.

06/11/2014
Việt Nam Tham Dự Phiên Họp Lần Thứ 50 Hội Đồng Tổ Chức Gỗ Nhiệt Đới Quốc Tế Việt Nam Tham Dự Phiên Họp Lần Thứ 50 Hội Đồng Tổ Chức Gỗ Nhiệt Đới Quốc Tế

Tham dự phiên họp có đại diện 69 quốc gia thành viên và hơn 50 tổ chức là quan sát viên từ các quốc gia muốn trở thành thành viên ITTO trong tương lai, các tổ chức liên chính phủ, phi chính phủ và khu vực tư nhân liên quan đến quản lý rừng và thương mại lâm sản.

06/11/2014
Hàng Loạt Sai Phạm Kinh Doanh Thuốc BVTV Hàng Loạt Sai Phạm Kinh Doanh Thuốc BVTV

Ông Nguyễn Hữu An, Chi cục trưởng Chi cục BVTV An Giang, cho biết: Tính từ đầu năm đến nay với 25 đợt công tác thanh, kiểm tra liên ngành liên quan đến thuốc BVTV trên địa bàn, phát hiện hành vi vi phạm 40 trường hợp, trong đó có 28 trường hợp vi phạm về nhãn hàng hóa và không có giấy chứng nhận đăng ký thuốc BVTV. Đã xử phạt hành chính 84.600.000 đồng.

06/11/2014
Quảng Nam Phát Hiện 968 Vụ Liên Quan Đến Phá Rừng Quảng Nam Phát Hiện 968 Vụ Liên Quan Đến Phá Rừng

Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện 968 vụ, khởi tố 27 vụ án hình sự, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 9,7 tỷ đồng. Đồng thời đã tổ chức hơn 298 lượt tuần tra, truy quét về khai thác khoáng sản trái phép có xâm hại đến tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp.

06/11/2014
Khánh Thành Trung Tâm Cứu Hộ Gấu Lớn Nhất Việt Nam Khánh Thành Trung Tâm Cứu Hộ Gấu Lớn Nhất Việt Nam

Sáng 5/11, tại Trung tâm tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, thuộc VQG Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Tổ chức Động vật châu Á cắt băng khánh thành bốn khu bán tự nhiên chăm sóc gấu lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 12.000m2, có khả năng nuôi dưỡng khoảng 80 cá thể gấu theo mô hình bán hoang dã.

06/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.