Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tây Ninh Khẩn Trương Phòng Dịch Sâu Đục Thân Hại Mía

Tây Ninh Khẩn Trương Phòng Dịch Sâu Đục Thân Hại Mía
Ngày đăng: 10/10/2014

Ngày 2.10.2014, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã ký quyết định công bố dịch sâu đục thân loài mới có tên khoa học Chilo tumidicostalis gây hại cây mía trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng diện tích mía trên địa bàn tỉnh bị sâu đục thân phá hại khoảng hơn 5.000 ha.

Khẩn trương phòng dịch

Theo báo cáo tổng hợp của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Tây Ninh, tổng diện tích trồng mía năm 2014 là 20.984,8 ha phân bố các huyện có diện tích trồng tập trung như: Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành, Dương Minh Châu và Bến Cầu.

Thống kê gần đây cho biết, tổng diện tích mía bị sâu đục thân phá hại khoảng hơn 5.000 ha, trong đó diện tích mía nhiễm nhẹ trên 4.000 ha, nhiễm trung bình khoảng 500 ha, nhiễm nặng trên 400 ha và nhiễm rất nặng trên 30 ha. Huyện có diện tích mía nhiễm sâu hại nhiều nhất là Châu Thành với tổng diện tích bị nhiễm gần 3.700 ha.

Thực trạng sâu hại mía cho thấy, sâu tập trung trên cây với mật số đông, cắn phá theo từng cụm chung quanh bờ (cách bờ khoảng 10 - 15 m), nếu bị phá hại nặng cây sẽ chết. Sâu mía phá hại hầu hết các giống có trong vùng nguyên liệu như: LK92-11; K95-156; K84-200; K88-92; K2000-89….

Gần như diện tích bị nhiễm sâu đều ở giai đoạn mía vươn lóng từ 3 - 9 tháng tuổi, rất khó sử dụng thuốc hóa học phòng trị khi sâu đã đục vào thân cây. Hầu hết các điểm bị nhiễm sâu đều không được bóc lá, người dân chưa quan tâm đến việc phòng trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết, tập quán canh tác hiện tại thích hợp cho sâu phát triển, tỷ lệ nở từ trứng đạt rất cao (khoảng 97,%).

Trong khi đó, sự phối hợp công tác dự tính, dự báo và giám sát của ngành Bảo vệ thực vật và các công ty, nhà máy đường chưa thường xuyên, còn chủ quan trong nhiều năm qua.

Để hạn chế lây lan và phòng trừ sâu hại hiệu quả, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân nên bóc lá mía giúp cho ruộng mía thông thoáng, hạn chế nơi trú ẩn của sâu; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phòng trị kịp thời. Khi thu hoạch cần chặt sâu, đốt lá mía làm hạn chế nguồn lây nhiễm trên đồng. Đối với mía trồng mới, nên chọn giống kháng sâu đục thân.

Ngành Bảo vệ thực vật cần nuôi nhân thả các loài ong ký sinh như ong măt đỏ Trichogramma, ong kén trắng Cotesia flavipes, ong đen Tetrastichus sp; bọ đuôi kìm Eborellia sp.

Nếu mía có mức độ nhiễm nhẹ cần chặt bỏ những cây có sâu gây hại, đưa ra ngoài ruộng mía tiêu hủy. Mức độ nặng cần phun thuốc hóa học bằng máy cao áp (các loại thuốc trừ sâu có hoạt chất Deltamethrin; Cypermethrin và Chlorantrantraniliprole)…

Hỗ trợ nông dân có mía bị sâu hại

Giám đốc Sở NN&PTNT Tây Ninh Vương Quốc Thới cho biết, ngành cũng đã triển khai kế hoạch phòng chống dịch sâu hại trên cây mía trong toàn tỉnh và chính sách hỗ trợ nông dân.

Theo đó, để công tác phòng, chống sâu hại mía đạt hiệu quả, Sở NN&PTNT Tây Ninh đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống sâu hại mía từ Ban chỉ đạo phòng, chống rệp sáp bột hồng trên cây mì.

Đồng thời, Sở NN&PTNT, các địa phương có dịch sâu hại thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đánh giá, xác định diện tích mía bị nhiễm sâu hại để có chính sách hỗ trợ giống mía cho nông dân trong vụ tới (hỗ trợ một lần bằng tiền mặt).

Mức hỗ trợ cụ thể như sau: Nông dân có diện tích mía bị nhiễm sâu hại từ 1 đến 29% không được hỗ trợ; diện tích mía bị nhiễm từ 30 - 70% được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha; diện tích mía nhiễm sâu bệnh từ 71% trở lên được hỗ trợ 4 triệu đồng/ha.

Từ nay đến cuối năm, ngành Nông nghiệp sẽ tổ chức nhiều đợt tập huấn về công tác phòng, chống sâu hại mía cho các địa phương, cán bộ phụ trách lĩnh vực nông nghiệp ở huyện, xã và nông dân.

Sở NN&PTNT Tây Ninh cũng yêu cầu các nhà máy đường trong tỉnh có kế hoạch thu hoạch mía sớm niên vụ 2014 – 2015, trong đó ưu tiên thu hoạch những diện tích bị sâu hại nặng và khẩn trương chuyển từ vùng nguyên liệu về nhà máy chế biến để hạn chế thiệt hại cho nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Bão Gần Biển Đông Bão Gần Biển Đông

Hồi 13 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão (tên quốc tế là Krosa) ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 128,4 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 670km về phía Đông.

31/10/2013
Nông Dân Lãi Trên 35 Triệu Đồng/ha Mía Nông Dân Lãi Trên 35 Triệu Đồng/ha Mía

Trong khi nhiều loại nông sản trong khu vực Tây Nguyên liên tục giảm giá thì với mỗi héc-ta mía, người dân ở Kon Tum vẫn thu lãi từ 35 đến 55 triệu đồng. Đáng nói hơn là lợi nhuận mà người dân có được từ cây mía tại địa phương này đã ổn định nhiều năm nay.

31/10/2013
Lỗ Nặng Vụ Nghêu Thạnh Phong Lỗ Nặng Vụ Nghêu Thạnh Phong

Thu hoạch đợt 1 lỗ 42% giá trị đầu tư, đợt 2 ước sẽ nghiêm trọng hơn là tình hình đang xảy ra ở Hợp tác xã (HTX) nghêu Thạnh Phong (Thạnh Phú - Bến Tre). Ban quản trị, cổ đông lỗ lã ngay vụ nghêu đầu tiên ứng dụng mô hình làm ăn theo kiểu góp vốn.

01/11/2013
Bàn Cách Phát Triển Cây Cao Su Tại Bắc Trung Bộ Bàn Cách Phát Triển Cây Cao Su Tại Bắc Trung Bộ

"Phát triển cây cao su các tỉnh Bắc Trung Bộ" là chủ đề cuộc hội thảo vừa được Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Sở NNPTNT Quảng Trị phối hợp tổ chức, ngày 30/10.

01/11/2013
Tôm Càng Xanh Trúng Lớn Tôm Càng Xanh Trúng Lớn

Năm nay không những nuôi tôm càng xanh đạt năng suất cao hơn hẳn các năm trước, mà giá tôm và thức ăn chăn nuôi cũng khá ổn định, nên nhiều hộ nuôi tôm ở Tân Phú (Đồng Nai) trúng lớn.

01/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.