Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hà Nội mở rộng diện tích lúa năng suất, chất lượng cao

Hà Nội mở rộng diện tích lúa năng suất, chất lượng cao
Ngày đăng: 14/05/2015

Nhằm từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất lúa, trong năm 2015, ngành nông nghiệp TP yêu cầu các địa phương đặc biệt coi trọng cơ cấu giống và thời vụ gieo cấy.

Tăng diện tích lúa năng suất, chất lượng

Thạch Thất là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho lúa, đặc biệt là ngăn chặn nguy cơ phát triển bệnh đạo ôn. Vụ Xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy 4.750ha lúa với các giống lúa năng suất, chất lượng: TBR 45, BC 15, TH 3-3, Thiên Ưu... Trong đó, giống lúa BC 15 được nông dân địa phương gieo cấy nhiều với diện tích gần 2.000ha. Mặc dù là giống lúa cho năng suất cao nhưng BC 15 lại dễ bị nhiễm bệnh đạo ôn, do vậy, để hạn chế tối đa tác hại của các loại sâu, bệnh hại, Phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT Hà Nội) phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện và các xã thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, thông báo, hướng dẫn nông dân kịp thời thực hiện các biện pháp phòng trừ và hỗ trợ thuốc BVTV cho nông dân.

Bà Nguyễn Thị Thoa - Trưởng phòng Trồng trọt cho biết, hiện nay, hầu hết diện tích lúa Xuân sinh trưởng, phát triển tốt, chỉ có một số ít diện tích bị các đối tượng sâu bệnh gây hại cục bộ như bệnh đạo ôn lá, chuột... song đã được các địa phương diệt trừ kịp thời. Vụ Xuân 2015 có thời tiết ấm, lúa lại được gieo cấy đúng thời vụ nên hầu hết các diện tích lúa đang trong giai đoạn trỗ bông, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào cuối tháng 5, đầu tháng 6. Tuy nhiên, cũng có một số diện tích cho thu hoạch muộn bởi số ít địa phương còn lệ thuộc vào thuê mướn lao động nên kết thúc thời vụ cấy muộn.

Vụ Xuân năm 2015, toàn TP gieo trồng được hơn 99.800ha lúa. Đáng chú ý, cơ cấu giống lúa phát triển theo hướng tăng diện tích lúa chất lượng cao, giảm diện tích lúa có thời gian sinh trưởng dài ngày. Nhóm giống năng suất cao đạt 35.000ha tập trung ở Sơn Tây, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng. Nhóm giống lúa lai đạt hơn 26.600ha, tập trung ở các huyện Gia Lâm, Phú Xuyên, Mỹ Đức. Nhóm giống lúa chất lượng cao đạt gần 34.000ha, tập trung ở Thanh Oai, Thường Tín, Hoài Đức, Quốc Oai. Đáng chú ý, TP đã mở rộng được thêm 50.000ha lúa thâm canh cải tiến.

Làm tốt công tác chuẩn bị

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, vụ mùa năm 2015 sẽ gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết. Đáng chú ý, mùa mưa bão năm nay có khả năng diễn biến phức tạp, khó lường về mức độ gây hại. Đây cũng là năm có nhiều cơn bão ảnh hưởng đến khu vực. Mưa to xảy ra vào cuối tháng 7 có thể gây ngập úng lúa mới cấy. Mưa bão trong tháng 8 có thể gây ngập úng lúa đang ở thời kỳ làm đòng và trỗ bông. Mưa cuối vụ xảy ra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 sẽ gây khó khăn cho thu hoạch lúa. Trước tình hình đó, TP đã có văn bản chỉ đạo các quận, huyện, thị xã sớm có chủ trương, kế hoạch, giải pháp cho sản xuất vụ mùa 2015 nhằm ứng phó với thời tiết bất thuận, phòng chống thiên tai. Sở NN&PTNT cũng khuyến cáo các địa phương tập trung thu hoạch nhanh, gọn lúa vụ Xuân và làm đất gieo cấy lúa mùa ngay sau khi thu hoạch xong lúa Xuân.

Ông Đào Duy Tâm – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương thực hiện đúng cơ cấu giống lúa, tăng diện tích các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh tốt và giảm diện tích các giống lúa cũ. Bên cạnh đó, các huyện cần chú trọng việc đảm bảo khung thời vụ gieo cấy: Gieo cấy trà cực sớm và sớm xong trước ngày 30/6 để tăng hiệu quả phòng chống úng, phòng tránh sâu đục thân hại lúa khi trỗ. Đối với những nơi đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, cần xây dựng vùng gieo cấy tập trung (một vùng - một giống - một thời gian) để thuận lợi cho việc đầu tư thâm canh, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Vụ mùa 2015, TP phấn đấu gieo trồng 116.000ha, trong đó, lúa 98.487ha, cây rau màu 17.513ha (gồm ngô 3.855ha, lạc 876ha, đậu tương 2.000ha, rau đậu các loại 7.809ha, khoai lang 534ha; hoa, cây cảnh 1.715ha; cây khác 715ha)


Có thể bạn quan tâm

Vốn Tín Dụng Cho Nông Nghiệp - Nông Thôn Vẫn Còn Nhiều Rào Cản Vốn Tín Dụng Cho Nông Nghiệp - Nông Thôn Vẫn Còn Nhiều Rào Cản

Nhà nước đã có không ít các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho vay vốn để phát triển khu vực nông nghiệp-nông thôn (NN-NT), nhưng tại sao đến nay khu vực này vẫn khó tiếp cận với các nguồn vốn vay?

16/08/2013
Cứu Con Cá Tra Cứu Con Cá Tra

Từ giữa năm 2012 đến nay, con cá tra liên tục bị “mắc cạn”. Ngành công nghiệp chế biến cá tra đang gặp khó khi phải bán sản phẩm dưới giá thành sản xuất. Hàng loạt hộ nuôi cá tra ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL “treo ao”, bỏ ao kéo dài. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu lại bấp bênh…

16/08/2013
Chuyển Giao Kỹ Thuật Trồng Pó Xôi Cho Nông Dân Chuyển Giao Kỹ Thuật Trồng Pó Xôi Cho Nông Dân

Công ty Tư vấn dịch vụ kỹ thuật phát triển nông nghiệp Đà Lạt (ATDC) vừa hoàn thành việc chuyển giao kỹ thuật trồng rau pó xôi gồm các nội dung từ khâu chọn giống đến kỹ thuật làm đất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch bảo quản theo VietGAP cho hơn 1.300 lượt nông dân và 30 cán bộ khuyến nông tại các địa bàn Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng và Đơn Dương (Lâm Đồng).

16/08/2013
Cá Rô Đầu Vuông Nhanh Lớn, Giá Cao Cá Rô Đầu Vuông Nhanh Lớn, Giá Cao

Nhận thấy cá rô đầu vuông là đối tượng nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2013, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) tỉnh Quảng Trị đã thực hiện mô hình nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm.

17/08/2013
Người Nuôi Tôm Hùm Nhơn Hải Thiệt Hại Trên 2 Tỉ Đồng Người Nuôi Tôm Hùm Nhơn Hải Thiệt Hại Trên 2 Tỉ Đồng

Ngày 16.8, ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định), cho biết: Theo kết quả kiểm tra ban đầu, thiệt hại do vụ tàu vận tải Yong Li 2 Trung Quốc xâm nhập trái phép vào vùng biển Việt Nam, gây ra cho khu vực nuôi tôm hùm thương phẩm của ngư dân xã Nhơn Hải tại vùng biển thôn Hải Giang (xã Nhơn Hải) lên đến trên 2 tỉ đồng.

17/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.