Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giúp xã viên tăng giá trị trồng lúa 1,3 lần

Giúp xã viên tăng giá trị trồng lúa 1,3 lần
Ngày đăng: 27/09/2015

Ba năm qua, HTX Nông nghiệp Bình Định (huyện Kiến Xương, Thái Bình) được tổ chức lại theo quy định của Luật HTX năm 2012.

Ông Trần Thanh Sơn- Chủ nhiệm HTX Bình Định cho biết: HTX làm nhiệm vụ quản lý 3 khâu dịch vụ mang tính bắt buộc là thủy nông, dịch vụ khoa học kỹ thuật và bảo vệ thực vật.

Thực hiện Nghị định 54 và Nghị định 115  về miễn thủy lợi phí cho nông dân, HTX đưa ra mức thu cố định của cả 3 dịch vụ là 5,8 kg/sào/năm. Do xây dựng định mức khoán các dịch vụ chặt chẽ, gắn quyền lợi và trách nhiệm của người nhận khoán, cho nên đã hạ được chi phí quản lý.

Nhờ vậy, sau khi đã thanh toán với Nhà nước và người lao động, HTX vẫn tích lũy được một phần ưu tiên cho phát triển sản xuất, hoặc làm vốn đối ứng xây dựng các công trình thủy lợi.

Lợi nhuận của HTX ngày một tăng, hiện mỗi năm đạt từ 200 - 300 triệu đồng, bước đầu đã khẳng định HTX dịch vụ nông nghiệp vẫn có thể đứng vững, hoạt động và phát triển với nền kinh tế thị trường.

 

Bà Bùi Thị Thúy chăm sóc mạ lúa giống của gia đình.

Ông Sơn cho biết:  HTX đang ưu tiên phát triển dịch vụ tiêu thụ sản phẩm cho xã viên, bằng việc liên kết với Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình theo hình thức hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Các xã viên tham gia sản xuất lúa giống, được công ty cung cấp lúa giống gốc, sau khi thu hoạch thì toàn bộ sản phẩm được công ty thu mua hết với giá hợp lý.

Ban đầu thực hiện dịch vụ này vào năm 2008, có 80 hộ tham gia với diện tích 15ha, thì đến năm 2015 đã quy hoạch được 6 vùng cánh đồng mẫu với 300ha và 1.985 hộ tham gia. Năm 2014, HTX đã tiêu thụ cho xã viên 2.100 tấn thóc.

Mô hình này đã giúp làm tăng giá trị trồng lúa cho nông dân lên 1,3 lần, giá trị lợi nhuận trồng lúa toàn xã đã tăng thêm 3,6 tỷ đồng so với trước đây. Trong vài năm qua, Bình Định luôn dẫn đầu năng suất lúa của huyện, đạt bình quân 13,5 tấn/ha/năm.

Là 1 trong những xã viên tham gia sản xuất lúa giống ngay từ những vụ đầu tiên, bà Bùi Thị Thúy (thôn Công Bình) cho biết:

“Gia đình tôi có 4 sào trồng lúa giống TBR25. So với trồng lúa thông thường thì trồng lúa giống cho hiệu quả kinh tế gấp đôi. Phía công ty ký hợp đồng với HTX thì họ làm ăn sòng phẳng, sau vụ lúa 7 – 15 ngày là thanh toán đầy đủ tiền lúa giống cho ND nên chúng tôi rất phấn khởi”.

Theo bà Thúy và nhiều xã viên, mô hình sản xuất lúa giống cho thu nhập cao nên về phía công ty đòi hỏi quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt, không được lẫn tạp lúa thường, độ săn phải đúng chuẩn…

“Qua nhiều năm sản xuất lúa giống thì xã viên đã hình thành được tinh thần hợp tác rất tốt, đúng kiểu “công nhân nông nghiệp”.

Nếu máy gặt đang gặt trà lúa giống của 1 xã viên bị hỏng, thì họ sẽ đợi máy gặt đó sửa xong bằng được rồi mới gặt tiếp chứ kiên quyết không thuê máy khác vào gặt vì sẽ bị lẫn lúa giống, hay trước và sau khi phơi thóc giống thì họ đều rửa sân sạch sẽ đảm bảo lúa giống không bị lẫn…” - bà Thúy cho biết.

 


Có thể bạn quan tâm

Mực Ống Bày Bán Trên Vỉa Hè Ướp Hóa Chất Lạ Mực Ống Bày Bán Trên Vỉa Hè Ướp Hóa Chất Lạ

Giá mực bán trên vỉa hè ở TP. Cần Thơ chỉ bằng 1/3 mực ống bình thường. Đặc biệt, mực này được ướp đá cùng với hóa chất lạ có màu gạch cua.

28/07/2014
Linh Động Giải Ngân Vốn Cho Người Dân Trồng Điều Linh Động Giải Ngân Vốn Cho Người Dân Trồng Điều

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh yêu cầu các đơn vị rà soát, điều chỉnh các chính sách của dự án cho phù hợp với thực tế; tổ chức lại sản xuất và ứng dụng mạnh tiến bộ khoa học cho sản xuất điều để tăng thu nhập cho nông dân trồng điều; có định hướng rõ ràng về đầu tư và tiêu thụ sản phẩm.

07/08/2014
Dân Làm Muối Thu Nhập Chỉ 16.000 Đồng/ngày Dân Làm Muối Thu Nhập Chỉ 16.000 Đồng/ngày

Gắn bó với nghề làm muối mấy chục năm nay, chưa bao giờ ông Sanh (Hậu Lộc, Thanh Hóa) thấy nản như bây giờ. 1.200 m2 ruộng muối được phân cho 7 nhân khẩu của gia đình không phải là ít thế nhưng, tiền thu được cả năm từ diện tích này chưa tới 12 triệu.

28/07/2014
Đồng Nai Xuất Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Đồng Nai Xuất Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu của các doanh nghiệp trong tỉnh tăng khá tốt. Kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trong suốt 7 tháng đầu năm. Thị trường xuất khẩu cũng đang được mở rộng đến hơn 10 quốc gia.

07/08/2014
Dân Phá Rẫy Trồng Bo Bo Để Bán Hạt Sang Trung Quốc Dân Phá Rẫy Trồng Bo Bo Để Bán Hạt Sang Trung Quốc

Xã Huồi Tụ, Mường Lống là xã vùng sâu, vùng xa của huyện miền núi Kỳ Sơn. Ngoài chăn nuôi, trồng trọt các cây lương thực như lúa, ngô, thời gian gần đây người dân các xã vùng cao này còn trồng thêm cây bo bo. Theo ông Dềnh Bá Lồng – Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Huồi Tụ, cây bo bo cho thu nhập cao mà lại không tốn công chăm sóc, chi phí phòng trừ sâu bệnh.

28/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.