Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giồng Trôm (Bến Tre) Chú Trọng Cây Chanh Trong Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp

Giồng Trôm (Bến Tre) Chú Trọng Cây Chanh Trong Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp
Ngày đăng: 20/10/2014

Giồng Trôm (Bến Tre) luôn chú trọng phát triển mạnh các loại cây có múi, tạo thương hiệu cho chanh Lương Quới, quýt đường Long Mỹ…

Theo ông Lê Vĩnh Bình - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, trong việc triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, việc xây dựng vùng nguyên liệu tập trung gắn với các loại cây đặc sản các địa phương cần phải tính đến điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng của từng vùng khác nhau để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt và bền vững với giá trị gia tăng. Xét trên điều kiện tự nhiên ấy, Giồng Trôm và Chợ Lách đang có những bước đi đúng hướng, phù hợp với lợi thế của địa phương.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Giồng Trôm cho biết: Tổng diện tích đất trồng cây ăn trái năm 2014 của huyện gần 5 ngàn héc-ta, tăng 525 héc-ta so với năm 2013 (trong đó, diện tích trồng chuyên hơn 3 ngàn héc-ta, trồng xen hơn 1,5 ngàn héc-ta, diện tích đang cho trái gần hơn 4 ngàn héc-ta). Chanh, cam, bưởi da xanh, quýt… phát triển theo hướng chuyên canh, nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng.

Với chức năng chuyên môn, Phòng cũng đã xây dựng nhiều mô hình vườn cây ăn trái vận hành theo hướng GAP tại 3 xã trọng điểm Lương Quới, Lương Hòa và Bình Hòa; chủ yếu là bưởi da xanh. Tuy nhiên, hiện nay, bà con nhà vườn đang phát triển mạnh diện tích trồng chanh.

Trong 525 héc-ta cây có múi tăng trong năm 2014, phần lớn là chanh, được trồng tại các xã như Bình Hòa, Châu Bình, Châu Hòa, Phong Nẫm, Lương Quới, vì trong những năm gần đây, giá chanh rất ổn định. Hiện tại, vụ chanh đang vào mùa thuận nhưng giá vẫn còn ở mức 6 - 8 ngàn đồng/kg (vào thời điểm này, vài năm về trước, giá chanh có lúc chỉ 1 - 1,5 ngàn đồng/kg). Tháng 2 và tháng 3 là thời điểm nghịch vụ, chanh có giá trên 30 ngàn đồng/kg. Chanh là cây trồng chính của nhà vườn trong huyện, bởi từ lâu, Giồng Trôm có thương hiệu chanh Lương Quới xuất đi khắp các tỉnh, thành cả nước.

Theo ông Phạm Thanh Nhàn - Phó Chủ tịch UBND xã Lương Quới, diện tích trồng cây ăn trái của xã hơn 500 héc-ta, trong đó phần lớn là diện tích trồng chanh. Riêng năm 2014, nhiều diện tích lúa kém hiệu quả, một số ruộng lúa xen trong vườn cây ăn trái cũng được bà con chuyển sang trồng chanh.

Chợ chanh Lương Quới không xây dựng thành chợ đầu mối, thu mua tập trung vì phần lớn chủ vựa, cơ sở đều có mặt bằng riêng. Mặt khác, do đường giao thông nông thôn hiện nay rất thuận lợi, thương lái đến tận vườn thu mua rồi chuyển lên xe tải xuất đi các tỉnh trong khu vực. Chợ chanh Lương Quới có tiếng vì nơi đây thuận lợi cả đường bộ lẫn đường thủy để tập kết chanh rồi xuất bán đi khắp nơi.

Hiện nay, Giồng Trôm vẫn xác định trong phát triển kinh tế vườn thì cây có múi giữ vai trò chủ yếu, trong đó cây chanh là chủ lực vì đã có thương hiệu từ lâu.

Theo kết quả khảo sát của HĐND tỉnh, trong việc triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nhiều địa phương còn lúng túng, chỉ dừng lại ở việc phát triển theo hướng lợi thế cây, con của địa phương mình. Dù vậy, những bước đi này cũng là tiền đề để hướng đến hoàn thành mục tiêu của Đề án.


Có thể bạn quan tâm

“3 Giảm 3 Tăng” Hiệu Quả Từ Một Mô Hình “3 Giảm 3 Tăng” Hiệu Quả Từ Một Mô Hình

Điểm khác nhau giữa mô hình 3 giảm, 3 tăng với các ruộng sản xuất đại trà là: sử dụng giống nguyên chủng PC6 (lúa chất lượng cao) với lượng giống 50 - 60 kg/ha, kết hợp công cụ sạ hàng để giảm lượng giống gieo sạ, điều tiết mật độ cây thích hợp và giảm công lao động, sử dụng phân bón vi sinh để thay thế 50% lượng phân đạm và lân, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho lúa trong thời gian 40 ngày sau sạ

31/08/2011
Bỏ Chợ, Về Đồng Làm... Tỷ Phú Bỏ Chợ, Về Đồng Làm... Tỷ Phú

Từ bỏ công việc buôn bán, Học đăng ký thầu 5ha đất trũng thuộc khu Đầm Sung với thời gian 10 năm để thực hiện kế hoạch làm giàu.

17/05/2012
Mỹ Giảm Thuế Chống Phá Giá Với Cá Tra Việt Nam Mỹ Giảm Thuế Chống Phá Giá Với Cá Tra Việt Nam

Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa giảm thuế chống bán phá giá cho cá tra Việt Nam

17/03/2011
Khuyến Cáo Đầu Vụ Tôm 2012 Khuyến Cáo Đầu Vụ Tôm 2012

Vụ tôm sú 2011 nông dân Trà Vinh thắng lợi với hơn 7.500 ha nuôi tôm sú thâm canh và bán thâm canh đã đạt sản lượng trên 19.500 tấn, năng suất trung bình đạt 4,16 tấn/ha đối với nuôi hình thức thâm canh.

14/03/2012
Giống Lúa 10 Tỉ Đồng Giống Lúa 10 Tỉ Đồng

Một nữ khoa học gia đã nghỉ hưu vừa gây chấn động giới khoa học VN bởi cái tên TH3-3, một giống lúa lai hai dòng 100% "made in VN" được chuyển nhượng cho một công ty tư nhân với giá kỷ lục 10 tỉ đồng. Đó là PGS-TS Nguyễn Thị Trâm, nguyên giảng viên Trường ĐH Nông nghiệp 1 và từng là phó viện trưởng Viện Sinh học nông nghiệp

31/08/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.