Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giàu Bởi Trồng Ổi Trái Vụ

Giàu Bởi Trồng Ổi Trái Vụ
Ngày đăng: 09/05/2013

Vườn của ông Quảng rộng 1 mẫu, với khoảng 200 gốc ổi và 100 gốc nhãn. Điều đặc biệt là ông chỉ trồng cây cho quả trái vụ. Theo ông Quảng, “quả trái vụ luôn được giá và không bao giờ lo ế”.

Ông Trần Xuân Quảng (xóm 1, Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) xuất ngũ trở về quê hương với thương tật 51%. Ông kể, ông bắt đầu trồng ổi cách đây 7 năm. Vườn của ông rộng 1 mẫu, với khoảng 200 gốc ổi và 100 gốc nhãn. Điều đặc biệt là ông chỉ trồng cây cho quả trái vụ. Theo ông Quảng, “quả trái vụ luôn được giá và không bao giờ lo ế”.

Để có được một khu vườn như ngày hôm nay, ông phải ròng rã trong 3 tháng, đào mương nhỏ, ao chứa nước, rãnh quanh vườn để thoát nước, vượt đất... để đảm bảo tưới tiêu”. Chỉ sau 1 năm, vườn ổi của ông đã cho trái. Việc cải tạo giống ổi để đạt chất lượng tốt hơn cũng luôn được ông tìm tòi.

Ông thường xuyên tìm tới những nơi trồng ổi ngon để học hỏi cách trồng, chăm sóc. Ngoài ra ông còn học thêm chiết ghép để cải tạo giống ổi quê mình. Ông chia sẻ: “Giống ổi Nhân Hậu đã có từ lâu, nhưng quả hơi nhỏ và giòn xốp, tôi học ghép chiết để có được giống quả to hơn, giòn và ngọt như hôm nay”.

“Mùa hoa, gia đình tôi phải đi bẻ hết từng nụ hoa một và vun đất, bón phân cho cây phát triển, hết mùa quả mới kích cho ổi ra hoa. Cứ như vậy, vườn ổi luôn cho quả trái vụ, rất ngon” - ông Quảng cho biết. Sau khoảng 1 tháng ổi trổ hoa, ông bắt đầu buộc bao bóng cho ổi để tránh sâu mòng. Sau 3 tháng thu quả thì diệt rệp để đảm bảo cho vụ kế tiếp...

Ổi chính vụ rất rẻ, nhiều khi mang ra chợ chẳng có người mua, nhưng ổi nhà ông thì luôn có người tới tận nhà nhập. Bình thường, giá ổi dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, vào vụ tết 25.000 - 30.000 đồng/kg. Mỗi năm, vườn ổi của ông cho khoảng 8 - 10 tấn. Cộng cả vườn nhãn trái vụ, bình quân mỗi năm ông thu khoảng 250 triệu đồng.

Nông dân quanh vùng thường xuyên tới nhà ông học hỏi kinh nghiệm trồng ổi, nhãn trái vụ. Chia sẻ bí quyết thành công của mình, ông nói: “Làm vườn không được giấu dốt, phải luôn học hỏi kiến thức mới…”.


Có thể bạn quan tâm

Hương Sơn Được Mùa Nhung Hươu Hương Sơn Được Mùa Nhung Hươu

Hiện nay, tổng đàn hươu của Hương Sơn trên 31.000 con, trong đó khoảng 15.000 con hươu đực đang vào thời kỳ cho lộc nhung tốt, tập trung chủ yếu ở các xã Sơn Châu, Sơn Lâm, Sơn Quang, Sơn Bằng, Sơn Trung, Sơn Ninh, Sơn Giang, Sơn Tây, Sơn Lệ, Sơn Hồng…

25/02/2015
Xuân Ất Mùi, Trò Chuyện Chủ Gia Trại Nuôi Dê Xuân Ất Mùi, Trò Chuyện Chủ Gia Trại Nuôi Dê

Là nơi hình thành Liên minh sản xuất giống dê lai Bachboer đầu tiên trong tỉnh, những năm qua Phước Hậu phát triển thêm các mô hình chăn nuôi trang trại gia đình, được định danh là gia trại. Theo mô hình này, những người nông dân địa phương đã tận dụng lá nho, lá táo tại vườn nhà để làm thức ăn nuôi dê rất hiệu quả.

25/02/2015
“Vua Dê” Đất Trấn Biên “Vua Dê” Đất Trấn Biên

Cách đây khoảng 15 năm, ông Trần Giáp Thìn ở ấp Miễu, xã Phước Tân, TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã thoát nghèo nhờ nghề nuôi dê. Từ 5 con dê giống, chẳng mấy chốc gia đình ông Thìn đã có đàn dê 200 con. Thấy ông Thìn khá lên nhờ dê, nhiều nông dân nghèo trong tỉnh tìm đến ông học tập và mua giống về nhân đàn. Ngày nay, khi đồng cỏ tại ấp Miễu bị thu hẹp, không còn nơi chăn thả, ông Thìn chuyển sang buôn dê, thu nhập bạc tỷ.

25/02/2015
Thành Công Từ Thành Công Từ "Tiền Mua Kinh Nghiệm"

Tuy chỉ mới hình thành, nhưng Hợp tác xã (HTX) Nuôi trồng và Kinh doanh nấm Bình Thạnh (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã thí nghiệm thành công công nghệ bột sinh khối và đông trùng hạ thảo. Đây là hai công nghệ mới mà từ trước đến nay rất ít người làm được. Thành công này có từ “tiền mua kinh nghiệm” của Chủ nhiệm HTX Nguyễn Duy Hưng.

25/02/2015
Bình Phước Lạnh Kéo Dài Và Sương Mù Ảnh Hưởng Điều Ra Bông, Đậu Trái Bình Phước Lạnh Kéo Dài Và Sương Mù Ảnh Hưởng Điều Ra Bông, Đậu Trái

Anh Nguyễn Văn Hải ở ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh, Bình Phước) than thở: Mùa mưa năm nay kết thúc muộn và mưa dầm kéo dài nhiều ngày, khi dứt mưa chuyển qua mùa khô không xảy ra hiện tượng mưa trái mùa như những năm khác nên nông dân khấp khởi mừng là sẽ được mùa điều.

25/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.