Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Có Thể Sớm Trồng Ngô Biến Đổi Gene

Có Thể Sớm Trồng Ngô Biến Đổi Gene
Ngày đăng: 21/10/2014

Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát vừa cho biết, năm 2015, Việt Nam sẽ trồng ngô biến đổi gene. Việc Việt Nam chậm trễ trong việc đưa cây trồng biến đổi gene vào sản xuất, vì: “Ở ta, có nhiều người phản đối trồng cây biến đổi gene, nên phải làm rất khoa học, bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế. Mãi mới đây, chúng ta mới công nhận được 4 sự kiện biến đổi gene được sử dụng ở Việt Nam”- ông Phát nói.

Tuy nhiên, theo ông Phát, đó chỉ là mới 4 sự kiện (còn gọi là 4 tổ hợp chuyển gene), có thể nạp vào giống ngô để tạo thành giống biến đổi gene. Hiện, Bộ này đang xem xét, những giống được “cấy” biến đổi gene đó có được trồng ở Việt Nam hay không. Được biết, 1/4 sự kiện chuyển gene trên đã được Bộ TN&MT cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học. Nếu thuận lợi, sang năm 2015, Việt Nam sẽ bắt đầu trồng ngô biến đổi gene.

Về việc dán nhãn sản phẩm cây trồng biến đổi gene, ông Phát cho biết sẽ được thực hiện từng bước. Trước mắt, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các bộ, hoàn thiện cơ sở pháp lý, từ đó mới tổ chức thực hiện. “Chúng tôi đang thực hiện theo kế hoạch dự kiến, trong năm nay sẽ ra thông tư hướng dẫn việc dán nhãn”, ông Phát nói.

Theo ông Phát, trên thế giới, năng suất ngô trung bình 5 tấn/ha, còn ở Việt Nam là 4,4 tấn/ha. Ở Mỹ, diện tích trồng ngô 30 triệu ha, năng suất bình quân 7 tấn/ha, trong khi Việt Nam chỉ khoảng 1 triệu ha, nên cần tập trung giải pháp để tăng năng suất. Trên thế giới có khoảng 150 triệu ha cây trồng biến đổi gene. Trong đó, bông biến đổi gene chiếm tới 80% diện tích (bông) toàn thế giới; đậu tương 2/3 diện tích; ngô là 1/2 diện tích.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Việt Nam Phạm Thanh Bình, ngành chăn nuôi sử dụng sản phẩm từ cây trồng biến đổi gene từ lâu, với nguồn ngô, đậu tương nhập từ Mỹ, Nam Mỹ, Ấn Độ…


Có thể bạn quan tâm

Tôm Thẻ Chân Trắng Sẽ Lấn Áp Tôm Sú Tôm Thẻ Chân Trắng Sẽ Lấn Áp Tôm Sú

Nếu như kế hoạch vụ nuôi năm 2012 tỉnh Sóc Trăng dự kiến sẽ có khoảng 2.000 ha nuôi tôm thẻ chân trắng nhưng diện tích thả nuôi đến trung tuần tháng 9 đã vượt lên hơn 4.300 ha.

13/12/2012
Hiệu Quả Từ Một Mô Hình Hiệu Quả Từ Một Mô Hình

Về huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên hỏi thăm mô hình nuôi trùn quế của doanh nghiệp tư nhân Thiên Phát, ai cũng biết vì doanh nghiệp này đã thực hiện mô hình này được 3 năm. Với thời gian không dài những hiệu quả của mô hình thì đã được nhiều người quan tâm đánh giá cao.

13/06/2013
Dịch Bệnh Trên Gia Súc, Gia Cầm 9 Tháng Đầu Năm Dịch Bệnh Trên Gia Súc, Gia Cầm 9 Tháng Đầu Năm

Theo Trung tâm Tin học và Thống kê - Bộ Nông nghiệp và PTNT, 9 tháng đầu năm, tình hình chăn nuôi cả nước còn gặp nhiều khó khăn nhất là giai đoạn 6 tháng đầu năm do giá bán sản phẩm chăn nuôi ở mức thấp trong khi giá thức ăn và các chi phí khác cho chăn nuôi vẫn ở mức cao, cùng với đó, dịch bệnh xảy ra khiến người chăn nuôi thua lỗ và bỏ chuồng nhiều.

07/10/2013
Trở Ngại Đầu Ra Lúa Hè Thu Ở Hậu Giang Trở Ngại Đầu Ra Lúa Hè Thu Ở Hậu Giang

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang bước vào thu hoạch vụ lúa Hè thu năm 2013. Tuy năng suất có tăng hơn so năm trước nhưng giá lại giảm mạnh, trong khi chi phí sản xuất cao khiến áp lực đè nặng trên đôi vai người nông dân.

31/05/2013
Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen

Sau 6 tháng thả nuôi, trung bình cá nặng 2kg/con, sản lượng đạt 1.125 kg, kinh phí thu được gần 60 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, lãi ròng trên 20 triệu đồng.

08/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.