Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giải Pháp Phòng Trừ Bệnh Hại Để Phát Triển Thanh Long Bền Vững

Giải Pháp Phòng Trừ Bệnh Hại Để Phát Triển Thanh Long Bền Vững
Ngày đăng: 25/08/2014

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) sẽ thành lập Ban chỉ đạo phát triển thanh long; cùng với đó sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu các vấn đề khoa học kỹ thuật có liên quan đến phòng chống bệnh đốm trắng.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo tại Hội nghị về thực trạng tình hình dịch bệnh trên cây thanh long và đề xuất các giải pháp quản lý bênh hại trong phát triển thanh long bền vững do Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức vào ngày 23-8 tại TP Phan Thiết (Bình Thuận).

Thanh long được trồng tập trung chủ yếu ở ba tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang với diện tích gần 34 nghìn ha. Do diện tích trồng thanh long tăng nhanh trong thời gian ngắn, đầu tư thâm canh không cao và không áp dụng hợp lý các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp theo hướng bền vững đã tạo sâu bệnh gia tăng, đặc biệt các bệnh hại trên thanh long phát sinh gây hại, lây lan nhanh rất khó kiểm soát như bệnh đốm trắng, thán thư đã gây nhiều thiệt hại cho bà con nông dân.

Theo các nhà chuyên môn, bệnh đốm trắng tuy không ảnh hưởng đến năng suất của thanh long, nhưng lại ảnh hưởng đến mẫu mã của trái thanh long. Đây chính là nguyên nhân làm cho thanh long bán không được, dẫn đến việc nhiều nhà vườn phải đổ bỏ thanh long như trong thời gian gần đây.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan chuyên môn cùng với các nhà khoa học đầu ngành của Bộ NN-PTNT đã báo cáo các kết quả nghiên cứu về tình hình bệnh hại, cơ chế gây bệnh, con đường lây bệnh cũng như đưa ra một số giải pháp ban đầu để phòng trừ bệnh hại trên cây thanh long.

Theo đại diện Cục trồng trọt, nấm bệnh phát triển và lan truyền qua bốn con đường, đó là không khí, con người, xác bã bị bệnh, đất và nước. Trên cơ sở nắm được cơ chế lan truyền của nấm bệnh thì chúng ta sẽ đưa ra các giải pháp để ngăn chặn hoặc hạn chế tối đa bệnh hại.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc nông dân sử dụng thuốc BTVT nhiều cũng làm tăng cơ hội cho các loại nấm bệnh phát triển. Trước tình hình bệnh hại đang rất cấp bách thì việc đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý bệnh hiệu quả, tập trung vào các biện pháp phòng trừ bệnh đốm trắng hại thanh long.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, cây thanh long đang đứng trước tình hình rất nghiêm trọng do bệnh hại phát triển mạnh; ảnh hưởng đến chất lượng trái cây và khả năng thương mại của trái cây. Vấn đề đặt ra là phải có hành động cấp bách và quyết liệt để xử lý.

Bộ trưởng chỉ đạo phải sử dụng hai nhóm giải pháp kỹ thuật, tổ chức và chính sách. Về kỹ thuật, phải làm rõ nguồn bệnh ở đâu và phải khống chế nguồn bệnh; ngăn chặn các đường lây lan bệnh; phải vệ sinh đồng ruộng; sử dụng thuốc phải hợp lý theo hướng dẫn của cơ quan bảo vệ thực vật và khuyến nông. Về tổ chức, phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quy trình kỹ thuật cho nông dân.

Phải gấp rút xây dựng tổng kết những mô hình làm hay để phổ biến cho bà con nông dân. Các địa phương cơ sở trồng nhiều thanh long nên thành lập tổ tư vấn kỹ thuật hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ không riêng bệnh đốm trắng mà còn nhiều loại bệnh khác.

Trong tuần tới, Bộ sẽ thành lập Ban chỉ đạo phát triển thanh long do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm trưởng ban với sự tham gia của ba tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang để phối hợp không chỉ chống dịch bệnh mà còn về quy hoạch, phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ, cơ chế chính sách, thị trường…

Thành lập tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu các vấn đề khoa học kỹ thuật có liên quan đến phòng chống bệnh đốm trắng do Cục trưởng Cục BVTV làm tổ trưởng, thành viên là các Viện thành viên của Viện khoa học nông nghiệp Việt nam, Học viện nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, các nhà khoa học hàng đầu về vấn đề này…cần thiết thuê chuyên gia hàng đầu của thế giới.

Cục trồng trọt phải xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển cây thanh long của Việt Nam để Bộ phê duyệt trong năm nay. Trên cơ sở đó, các tỉnh cụ thể hóa và hướng dẫn nông dân làm một cách chặt chẽ, không thể phát triển ồ ạt mọi nơi và mọi địa phương. Phải tổ chức chặt chẽ hơn, quản lý theo chuỗi giá trị thì mới có thể phát triển cây thanh long bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Thâm canh hành củ Thâm canh hành củ

Cần thường xuyên giữ ẩm 70 - 80% độ ẩm đất, gió bấc hanh khô cần tưới nhiều, không tưới đẫm khi gió đông để hạn chế bệnh hại.

07/11/2015
Các hồ chứa đều trên mực nước chết Các hồ chứa đều trên mực nước chết

Một số hồ có mực nước đạt tỷ lệ cao so với dung tích toàn bộ như: hồ Tiên Du, Hoa Sơn. Tuy nhiên, so với thời điểm này hàng năm thì mực nước hiện tại ở các hồ chứa vẫn còn rất thấp.

07/11/2015
Liên kết bao tiêu lúa sạch Liên kết bao tiêu lúa sạch

Vụ ĐX 2015-2016, Cty TNHH Thương mại phát triển nông nghiệp sạch Tháp Mười sẽ tổ chức bao tiêu trọn gói SX lúa sạch của nông dân huyện Hồng Ngự và Tháp Mười (Đồng Tháp).

07/11/2015
Trồng bắp non cho bò sữa Trồng bắp non cho bò sữa

Theo UBND xã Cát Tài, huyện Phù Cát (Bình Định), từ đầu năm đến nay, nông dân trong xã đã SX gần 300 ha bắp lai (giống CP 888) để thu hoạch cây non bán cho Cty cổ phần Bò sữa Nhơn Tân làm thức ăn cho đàn bò sữa.

07/11/2015
Phân lân nung chảy cho lúa trên đất chua phèn Phân lân nung chảy cho lúa trên đất chua phèn

Phân bón NPK-S Lâm Thao không những phù hợp với các vùng đất trung tính mà còn phù hợp và cải tạo các vùng đất chua, đất phèn, đất chiêm trũng...

07/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.