Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giải Pháp Để Con Nghêu Mau Lớn

Giải Pháp Để Con Nghêu Mau Lớn
Ngày đăng: 02/11/2012

Năm 2012 là một năm đầy khó khăn của các hợp tác xã (HTX) nghêu. Đầu năm 2011, nghêu con và nghêu thịt tại nhiều HTX chết hàng loạt, ở các HTX Tân Thủy, An Thủy (Ba Tri - Bến Tre), tỷ lệ nghêu chết đến 90% nên sản lượng khai thác năm 2012 rất thấp. 
Giá nghêu thương phẩm năm nay thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều đặc biệt quan trọng là đến thời điểm này, tại nhiều bãi nghêu giống ở Thừa Đức, Thới Thuận (Bình Đại), Tân Thủy, An Thủy (Ba Tri), tỷ lệ nghêu con tự nhiên sinh sản thấp, có nơi không thấy nghêu con xuất hiện. Ông Nguyễn An Ri - Chủ nhiệm HTX thủy sản Rạng Đông cho biết, thông thường, từ tháng 4 đến tháng 8 âl, nghêu sinh sản nhưng năm nay tại các bãi nghêu giống không thấy xuất hiện nghêu con tự nhiên. Tại Bãi Ngao (xã An Thủy) - nơi có môi trường thuận lợi nhất để nghêu sinh sản, vẫn không thấy nghêu con xuất hiện. Ông Phan Văn Hùng - Chủ nhiệm HTX thủy sản Thạnh Hải (xã Bảo Thuận) cho biết, do cồn mới nổi và vàm cống bể (đầu đường tắt - chốt biên phòng, giáp Tân Thủy - Bảo Thuận) chắn ngang làm thay đổi dòng chảy nên nghêu giống (bố mẹ) bị nguồn nước cuốn đi chỗ khác… 
HTX thủy sản Rạng Đông từ đầu năm đến nay, đã khai thác được 882,66 tấn nghêu, nhưng chủ yếu là nghêu trung sô - nghêu có kích cỡ từ 100 - 120 con/kg, bán cho thương lái (chủ yếu là thu mua về vỗ béo) chứ không có nghêu thương phẩm (nghêu có kích cỡ 60 - 80 con/kg). Các HTX thủy sản Bảo Thuận, Tân Thủy, An Thủy chủ yếu khai thác nghêu thương phẩm nhưng sản lượng đạt thấp, có HTX từ đầu năm đến nay chỉ khai thác được một lần, sản lượng từ 20 - 100 tấn.

Vì thế, sau khi trừ chi phí, mức ăn chia chưa quá 300 ngàn đồng/xã viên. Để duy trì hoạt động của HTX, một số đơn vị phải cắt giảm chi tiêu (tiền lương của Ban quản lý) để chi cho các hoạt động bảo vệ sân bãi. Nguồn nghêu con kế thừa thật sự khan hiếm, nghêu thịt hiện có tại bãi chậm lớn, thời gian khai thác nghêu thương phẩm cũng kéo dài, từ một năm đến một năm rưỡi. Ông Nguyễn An Ri cho biết, tại HTX thủy sản Rạng Đông có bãi thì nghêu sinh trưởng rất nhanh, cũng có bãi nghêu chậm lớn.

Ông Liêu Văn Trắng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã An Thủy cho biết: Những năm trước, do điều kiện thời tiết thuận lợi nên nghêu sinh sản nhiều, mật độ nghêu sống rất cao. Theo kinh nghiệm của bà con, biện pháp san thưa là để nghêu có đủ thức ăn, mau lớn, tỷ lệ hao hụt cũng thấp đi rất nhiều. Hai năm gần đây, nguồn nghêu con tự nhiên ngày càng ít đi, bà con không san thưa. Tại các bãi nghêu sinh sản, đất bị chai, chất phù sa ít, chính là nguyên nhân khiến nghêu nuôi chậm lớn. Nếu nghêu sinh trưởng tốt, mau lớn thì các khía của vỏ nghêu thưa và đều, còn nghêu chậm lớn thì các khía của nó rất nhặt, vỏ không bóng, thương lái chê… 
Theo nguồn tin từ nhiều HTX, nghêu thương phẩm không đủ cung cấp cho các nhà máy chế biến của tỉnh. Quyết định số 29, ngày 21-10-2010 của UBND tỉnh về qui hoạch khu bảo tồn vùng nghêu tại cửa sông Ba Lai đã cấm khai thác nhằm bảo vệ nguồn nghêu giống. Quyết định nêu còn chung chung, chưa giao nhiệm vụ cho đơn vị nào chịu trách nhiệm quản lý cụ thể, chưa có chế tài xử phạt nên trong thời gian qua, có trường hợp khai thác nghêu trái phép, nhưng bị xử lý nhẹ. Nếu không bảo tồn tốt vùng nghêu giống, con nghêu của tỉnh sẽ mất dần.


Có thể bạn quan tâm

Hội Thảo Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghiệp Hội Thảo Mô Hình Nuôi Tôm Công Nghiệp

Ngày 29/10, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo mô hình nuôi tôm sú công nghiệp theo hướng VietGap tại hộ ông Lê Chí Linh, ấp Kinh Tư, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước.

31/10/2013
Khai Mạc Hội Chợ Thủy Sản - Thương Mại Mekong 2013 Khai Mạc Hội Chợ Thủy Sản - Thương Mại Mekong 2013

Tối 29/10, tại Trung tâm Thương mại Cửu Long tỉnh Cà Mau, Hội chợ thủy sản - thương mại Mekong 2013 đã chính thức khai mạc. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công thương tổ chức. Đến dự có Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công thương Lê Hoàng Oanh và UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Dũng.

31/10/2013
“treo Chuồng” Vì Sợ Lỗ “treo Chuồng” Vì Sợ Lỗ

Giá heo hơi cân tại chuồng khu vực Đồng Nai, Bình Dương hiện đang là 45.000 đồng/kg. Tuy giá tăng nhưng người chăn nuôi không dám tái đàn vì khó biết trước được giá cả thị trường.

31/10/2013
Thử Nghiệm Nuôi Cá Chình Hoa Trong Lồng Bằng Các Loại Thức Ăn Khác Nhau Thử Nghiệm Nuôi Cá Chình Hoa Trong Lồng Bằng Các Loại Thức Ăn Khác Nhau

Đây là đề tài của nhóm tác giả Nguyễn Phi Nam, Phạm Thị Phương Lan, Nguyễn Văn Huy, Trần Quốc Thịnh thuộc Đại học Huế. Cá chình hoa (Anguilla marmorata) được nuôi thử nghiệm trong lồng nổi ở hồ Hòa Mỹ (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) với hai loại thức ăn là cá tạp tươi và thức ăn công nghiệp. Theo dõi các yếu tố môi trường như nhiệt độ, pH, hàm lượng oxy hòa tan mặc dù có biến động nhưng đều nằm trong ngưỡng chịu đựng của cá.

31/10/2013
Giá Mủ Cao Su Giảm 4.500 Đồng/kg So Vụ Trước Giá Mủ Cao Su Giảm 4.500 Đồng/kg So Vụ Trước

Hiện giá mủ cao su được các thương lái thu mua tại huyện Sông Hinh (Phú Yên) ở mức 15.500 đồng/kg mủ đông, giảm 4.500 đồng/kg so với vụ 2012 và chỉ bằng 1/2 giá của năm 2010.

31/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.