Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Xuất Khẩu Chè Có Tăng Nhưng Vẫn Thấp Nhất Thế Giới

Giá Xuất Khẩu Chè Có Tăng Nhưng Vẫn Thấp Nhất Thế Giới
Ngày đăng: 03/11/2014

Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy: Khối lượng XK chè 10 tháng đầu năm ước đạt 109 nghìn tấn với giá trị đạt 186 triệu USD, giảm 5,6% về khối lượng và giảm 0,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

So với cùng kỳ năm trước, giá chè XK bình quân 9 tháng đầu năm đạt 1.693 USD/tấn, tăng 6,03%. Khối lượng chè XK sang Pakistan - thị trường lớn nhất của Việt Nam tăng 67,64% về khối lượng và tăng 94,40% về giá trị. Trái ngược với tình trạng đó, XK chè sang Indonesia có tốc độ giảm mạnh nhất, giảm 57,16% về khối lượng và giảm 58,28% về giá trị.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng- Trưởng phòng Chế biến, Cục Chế biến nông, lâm, thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) đánh giá: Mặc dù 9 tháng đầu năm, giá XK chè có tăng so với cùng kỳ năm 2013 nhưng Việt Nam vẫn đang là một trong những nước có giá XK chè thấp nhất thế giới.

Nguyên nhân là bởi chất lượng chè XK Việt Nam chưa đảm bảo, nhiều sản phẩm còn chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ở mức cao. Bên cạnh đó, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị sản xuất, XK chè cũng là lý do quan trọng khiến giá chè XK ngày càng bị “dìm” xuống.

Ông Dũng phân tích, Việt Nam hiện có khoảng 500 cơ sở chế biến chè với những quy mô khác nhau nhưng hầu như chưa có sự liên kết nào giữa các cơ sở này để tạo ra giá bán thống nhất với các đối tác nước ngoài.

Giá XK tùy thuộc vào mối quan hệ của từng đơn vị với các đối tác khiến cho giá bán ra thiếu đồng nhất và ổn định. Sự “tranh mua tranh bán” không chỉ gây bất lợi cho ngành chè nói riêng mà còn ảnh hưởng tới lợi ích của cả nền kinh tế của Việt Nam nói chung.

Để khắc phục những điểm yếu cố hữu này, các DN sản xuất, XK chè cần nhanh chóng khắc phục tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh. Về lâu dài, DN cũng phải có chiến lược phát triển rõ ràng, đặt biệt đầu tư vào công tác xây dựng thương hiệu cho cả DN lẫn sản phẩm XK.

“Ngoài ra, khi muốn XK sản phẩm vào thị trường nào đó, DN cần tìm hiểu thật kỹ để đáp ứng mọi yêu cầu của thị trường. Ví dụ như DN muốn XK vào EU thì trước tiên phải đáp ứng mọi yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng của sản phẩm để được thị trường chấp nhận. Đồng thời, DN cũng phải chú ý đảm bảo các yếu tố môi trường, trách nhiệm đối với xã hội, với người tiêu dùng...”- ông Dũng nói.


Có thể bạn quan tâm

Vinmart, Vinmart+ phân phối mẻ rau sạch đầu tiên của Vingroup Vinmart, Vinmart+ phân phối mẻ rau sạch đầu tiên của Vingroup

Ngày 1.10.2015, Công ty VinEco – Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt thị trường mẻ rau sạch đầu tiên. Toàn bộ rau của VinEco được phân phối trong hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ trên toàn quốc.

30/09/2015
Công ty cổ phần Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Bình Ðịnh nâng công suất chế biến, mở rộng vùng nguyên liệu Công ty cổ phần Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Bình Ðịnh nâng công suất chế biến, mở rộng vùng nguyên liệu

Công ty cổ phần Chế biến tinh bột sắn xuất khẩu Bình Ðịnh (BDSTAR - tại thôn Hữu Lộc, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ) vừa bước vào niên vụ sản xuất mới 2015-2016.

30/09/2015
Đưa vào sản xuất thử nghiệm nhiều giống lúa mới Đưa vào sản xuất thử nghiệm nhiều giống lúa mới

Trong 2 năm 2014 - 2015, huyện Phù Cát đã sản xuất thử nghiệm nhiều loại giống lúa có tính năng kháng bệnh cao, như: CT16, OM6976, OM6162, OM7347, KD28, TBR36, Hoa ưu 109, VD8…, chọn được một số giống lúa bổ sung vào bộ giống sản xuất hàng năm của huyện.

30/09/2015
Hiệu quả từ trồng bắp non làm thức ăn chăn nuôi Hiệu quả từ trồng bắp non làm thức ăn chăn nuôi

Vụ Thu 2015, nông dân xã Cát Tài - huyện Phù Cát trồng hơn 220 ha bắp lai, trong đó có hơn 170 ha trồng giống bắp lai CP888 nhằm thu hoạch cây non bán cho Công ty cổ phần Bò sữa Nhơn Tân để làm thức ăn cho bò sữa

30/09/2015
6,5 tỉ đồng khen thưởng 5 xã về đích xây dựng nông thôn mới 6,5 tỉ đồng khen thưởng 5 xã về đích xây dựng nông thôn mới

Ngày 28.9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3351QĐ/UBND về việc khen thưởng các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2015 (đợt 2).

30/09/2015