Giá Trái Cây Tăng Mạnh Ở Phú Yên
Hơn tuần nay, một số loại trái cây được bán trên thị trường Phú Yên với mức giá khá cao. Đây là lần tăng giá đầu tiên kể từ sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 của mặt hàng này.
Hiện giá một số loại trái cây được bán trên thị trường tăng từ 10 - 40% tùy loại. Cách đây không lâu, thanh long có giá 37.000 đồng/kg nhưng hiện đang ở mức 45.000 đồng/kg, vú sữa 45.000 đồng/kg (tăng 15.000 đồng), mãng cầu 60.000 đồng/kg (tăng 22.000 đồng), bưởi da xanh 48.000 đồng/kg (tăng 18.000 đồng), xoài cát Hòa Lộc 50.000 đồng/kg (tăng 12.000 đồng/kg)… Ngoài một số loại trái cây vẫn bán ở mức giá cũ thì các loại trái cây kể trên có giá bán cao là vấn đề được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Bà Lê Thị Mỹ Lan, ở phường 5 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Đang bước vào đầu mùa khô, khí hậu oi bức, nhu cầu dùng trái cây của gia đình tôi cũng tăng. Không có cảm giác ngon miệng khi dùng cơm thường ngày, các thành viên trong gia đình đều muốn dùng trái cây nhiều hơn để thay thế và bổ sung lượng vitamin cần thiết. Nhưng giá trái cây hiện nay tăng quá cao. Muốn ăn trái cây, tôi phải bớt tiền mua những thứ khác”.
Giải thích nguyên nhân tăng giá, chị Nguyễn Thị Như, tiểu thương hàng trái cây chợ Tuy Hòa cho biết: “Thường sau Tết Nguyên đán thì các loại trái cây được chuộng trong những ngày tết như bưởi, mãng cầu, thanh long… thường tăng giá. Vì nhu cầu của người tiêu dùng cao trong dịp tết nên các nhà vườn đã hái trút cả cây để bán; hiện nay lượng trái cây còn lại là không nhiều, dẫn đến “hút hàng”. Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng mạnh, nhà vườn phải chia nhau phân phối; giá bán tại gốc đã cao thì giá bán lẻ tăng theo là điều tất yếu”. Cũng theo nhiều tiểu thương ở chợ Tuy Hòa, trái cây bán được giá nhất là vào thời điểm đầu và cuối mùa. Hiện nay, một số loại trái cây vào thời kỳ cuối mùa hay bước vào giai đoạn đầu mùa có giá bán cao như vú sữa, nho xanh, mít… cũng là điều dễ hiểu.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trái cây là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho cơ thể; là nguồn thực phẩm không thể thiếu và có thể thay thế cho các loại lương thực khác. Vì thế, việc bảo đảm an toàn về chất lượng và nguồn gốc của trái cây là vấn đề đang được người tiêu dùng quan tâm. Với nhiều nguồn tin về trái cây không bảo đảm an toàn chất lượng, trái cây nhập… và thông qua các cuộc tuyên truyền, vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, người tiêu dùng có xu hướng chuộng trái cây nội. Chính vì thế, trái cây trong nước đang chiếm được lòng tin của khách hàng và tiêu thụ mạnh trên thị trường.
Do đó, nếu là trái cây nội địa thì dù tăng giá nhưng người tiêu dùng vẫn chọn mua. Bà Lương Thị Hồng Thắm, ở phường 1 (TP Tuy Hòa) cho hay: “Biết giá trái cây đang tăng cao nhưng tôi vẫn mua; vì đây là thực phẩm cần thiết và tốt cho cơ thể, nhất là đối với người lớn tuổi như tôi. Tôi tin dùng trái cây trong nước, giá có đắt hơn đôi chút nhưng an toàn với người tiêu dùng và góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đang triển khai nắm bắt tình hình giá cả, hàng hóa; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu mua, giá cả các loại trái cây, thực phẩm của các tiểu thương và giao dịch tại các chợ đầu mối để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh trường hợp tiểu thương tự ý tăng giá, góp phần bình ổn thị trường, chống tiêu cực trong kinh doanh, thương mại.
Có thể bạn quan tâm
Chuyến cá ngừ đầu tiên được ngư dân tỉnh Bình Định đưa sang bán đấu giá tại Trung tâm đấu giá Osaka (Nhật Bản) không được như kỳ vọng. Đây là chuyến hàng đầu tiên áp dụng quy trình đánh bắt, bảo quản cá ngừ theo công nghệ Nhật Bản nên chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Thế nhưng, từ đó cũng đặt ra nhiều vấn đề với ngư dân và chính quyền tỉnh Bình Định.
Theo ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, từ tháng Sáu đến nay, xuất khẩu thủy sản liên tục tang, từ mức xuất khẩu 38 triệu USD trong tháng Sáu đã tăng lên 49 triệu USD trong tháng Chín vừa qua.
Một số người đang tìm kiếm sản phẩm thay thế hoặc đợi giá xuống thấp. Trong khi chuỗi nhà hàng lớn có thể bỏ các món liên quan đến tôm hùm thì các nhà hàng nhỏ tìm kiếm các cách “sáng tạo” từ loài này.
Theo khảo sát, 75,1% người tiêu dùng ăn hải sản không vì thích mà do giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, các sản phẩm thủy sản nên nhấn mạnh đến chức năng dinh dưỡng. Angels Segura, phụ trách lĩnh vực thủy sản của AECOC, khuyến khích tập trung vào sự hấp dẫn và dễ nấu của các sản phẩm thủy sản.
Cà Mau là tỉnh đứng đầu cả nước về diện tích, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản. Tuy nhiên, theo khảo sát, sau thu hoạch tôm nuôi hầu hết sản phẩm đều bán qua thương lái thu gom. Sau đó thương lái mới bán lại cho doanh nghiệp với giá cao hơn để hưởng chênh lệch giá.