Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Tôm Chân Trắng Thái Lan Tăng Mạnh

Giá Tôm Chân Trắng Thái Lan Tăng Mạnh
Ngày đăng: 19/04/2013

Hội chứng tôm chết sớm (EMS) vẫn đang “tàn phá” tôm nuôi của Thái Lan khiến nhiều nhà NK tôm chân trắng của EU lao đao do giá tôm tăng mạnh. Tháng 12/2012. Giá tôm cỡ 70 con/kg cũng tăng từ 4,7 USD/kg lên 6,6 USD/kg.

Giám đốc một công ty NK tôm cho biết nếu giá tôm vẫn tiếp tục tăng, các nhà NK EU sẽ thua lỗ lớn. Đối với những khách hàng đã đặt mua tôm nguyên liệu để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ vào dịp hè sẽ gặp rắc rối bởi hiện nay giá tôm nguyên liệu tại Thái Lan tăng cao trong khi sản lượng không ổn định.

Những doanh nghiệp đã ký hợp đồng mua tôm chân trắng Thái Lan với giá bán đã được thỏa thuận thì sẽ buộc phải tăng giá bán tôm trên thị trường tiêu thụ. Như vậy, họ sẽ phải giảm bớt lượng NK hoặc sẽ phải cắt giảm các khoản ưu đãi khác đối với các sản phẩm tôm chân trắng Thái Lan.

Với mức giá tăng như hiện nay, không chỉ có các nhà NK EU lo ngại, các nhà NK ở Mỹ và Canada cũng đang phải đối mặt.

Nếu giá vẫn ở mức cao hoặc tiếp tục tăng, họ buộc phải tìm kiếm sản phẩm thay thế khác.

Sản lượng tôm Thái Lan giảm do EMS

Mấy năm qua, sản lượng tôm của Thái Lan giảm dần, phần lớn do dịch bệnh. Năm 2010, nước này sản xuất khoảng 650.000 tấn tôm nguyên con. Đến năm 2012, sản lượng giảm xuống còn 450.000 – 500.000 tấn.

Theo ước tính, năm nay, sản lượng tôm của Thái Lan chỉ đạt khoảng 400.000 tấn. Nếu tình hình dịch bệnh không được cải thiện có lẽ sản lượng chỉ đạt 300.000 tấn.

Mới đây các nhà nghiên cứu đã tiến thêm bước nữa trong việc xác định nguyên nhân gây dịch bệnh và cho rằng vi khuẩn là tác nhân gây bệnh cho tôm, ngay từ tôm bố mẹ.

Giá tôm Châu Á và Ecuador sẽ tăng

Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với dịch bệnh trên tôm nuôi tuy nhiên mức độ nhẹ hơn. Nhiều khả năng, giá tôm từ nguồn cung Châu Á cũng sẽ tăng lên.

Tình hình sản xuất tôm của Thái Lan chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tới giá tôm của các nước sản xuất khác.

Một doanh nghiệp NK tôm Trung Quốc cho biết giá tôm Trung Quốc cũng đang tăng lên.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Gà Sao Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Vị Xuyên Mô Hình Nuôi Gà Sao Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Vị Xuyên

Một trong những hộ gia đình mạnh dạn đầu tư nuôi gà sao đạt hiệu quả kinh tế cao ở Hà Giang là gia đình chị Nguyễn Thị Oanh tổ 15 - thị trấn Vị Xuyên.

14/06/2013
Trồng Cam Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Cam Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Theo quốc lộ 14 đi thành phố Buôn Ma thuột, cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 20 km chúng tôi ghé vào thôn 11 xã Nâm Njang thăm một gia đình nông dân sản xuất giỏi - anh Hoàng Quốc Hùng.

14/06/2013
Nuôi Heo Rừng Sinh Sản - Hướng Đi Mới Cho Nhiều Nông Dân Nuôi Heo Rừng Sinh Sản - Hướng Đi Mới Cho Nhiều Nông Dân

Mô hình kinh tế trồng rừng và nuôi heo rừng sinh sản của gia đình chị Đoàn Thị Thanh Hải và anh Võ Ngọc Thương ở vùng đồi núi cao huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam dù là một hướng thử nghiệm mới nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới cho nhiều nông dân tại địa phương phát triển kinh tế trang trại.

14/06/2013
Chủ Động Phòng Ngừa Dịch Bệnh Trong Suốt Quá Trình Nuôi Tôm Chủ Động Phòng Ngừa Dịch Bệnh Trong Suốt Quá Trình Nuôi Tôm

Dịch bệnh đốm trắng ở tôm xuất hiện, gây thiệt hại cho người nuôi ngay từ đầu vụ tôm xuân hè 2013. Trong khi đó, công tác phòng chống dịch lại gặp nhiều khó khăn, nguy cơ dịch bệnh có thể lan ra diện rộng. Phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với bà Đặng Thị Thu Hoàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh về vấn đề này.

15/06/2013
Phát Triển Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Phát Triển Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Chi cục Nuôi trồng thủy sản Trà Vinh cho biết: Trước tình hình nuôi tôm sú gặp khó khăn do ảnh hưởng của hội chứng hoại tử gan tụy, bệnh đốm trắng… vụ tôm 2013 nhiều hộ mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi tôm thẻ chân trắng.

15/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.