Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gia tăng bệnh vàng cành, thán thư trên cây thanh long

Gia tăng bệnh vàng cành, thán thư trên cây thanh long
Ngày đăng: 15/05/2015

Diện tích nhiễm bệnh vàng cành 1.469 ha, tăng 239 ha so với tuần trước và tăng 836 ha so cùng kỳ năm 2014, phân bố ở toàn vùng trồng thanh long. Ngược lại, do thời tiết khô hanh nên bệnh đốm nâu không có diện tích nhiễm nặng và trung bình. Diện tích nhiễm nhẹ 246,3 ha (tỷ lệ bệnh < 5%), giảm 37,2 ha so với 1 tuần trước đó, chủ yếu phân bố ở huyện Hàm Thuận Bắc.

Theo ông Nguyễn Hữu Quang - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh, bà con cần lưu ý tình trạng cành thanh long bị suy nhược, có triệu chứng stress, các biểu hiện bệnh sinh lý do điều kiện thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài. Các trạm BVTV tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân quy trình kỹ thuật phòng chống bệnh đốm nâu hại thanh long của Cục Bảo vệ thực vật đã ban hành và quy trình sử dụng chế phẩm vi sinh vật BIO - ADB xử lý cành, quả thanh long bị bệnh và tái sử dụng phế phụ phẩm làm phân hữu cơ của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

Song song đó, với điều kiện mùa mưa đang đến gần, các Trạm BVTV phối hợp cùng cán bộ xã, thị trấn phát động phong trào cắt tỉa, thu gom và tiêu hủy cành, trái thanh long bệnh, cành vô hiệu bằng chế phẩm vi sinh vật BIO - ADB để tạo môi trường thông thoáng, hạn chế tối đa mầm bệnh tồn tại trong vườn trồng thanh long.

Riêng bệnh thán thư, thối cành và thối trái non, người trồng thanh long nên sử dụng các loại thuốc trị nấm, vi khuẩn đã có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng trên cây thanh long. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, cần bón phân cân đối, chú ý bổ sung thêm Canxi, Magie, Silic và Kali để tăng tính chống chịu của cây, không lạm dụng phân đạm khi cây bị bệnh.

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 24.000 ha thanh long, trong đó có khoảng 21.000 ha thời kỳ kinh doanh (đang vào mùa chong điện kích thích ra hoa trái vụ).


Có thể bạn quan tâm

Kỳ Vọng Mùa Dưa Tết Bội Thu Kỳ Vọng Mùa Dưa Tết Bội Thu

Thời gian qua, nông dân tại nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ đã phát triển trồng dưa hấu quanh năm. Tuy nhiên, vụ dưa hấu Tết được nhiều nông dân tăng diện tích trồng và phát triển đa dạng nhiều giống dưa để đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. Vào dịp Tết, ngoài cần một lượng lớn dưa hấu để ăn, nhiều người dân còn có nhu cầu tìm mua các loại dưa hấu có hình dáng đẹp, nhất là dưa hấu trái tròn để phục vụ chưng Tết.

07/02/2015
Hội Thi Cây Quýt Hồng Giống Tốt Năm 2015 Hội Thi Cây Quýt Hồng Giống Tốt Năm 2015

Hội thi thu hút 26 nhà vườn xã Tân Phước và xã Long Hậu gửi mẫu dự thi. Từ ngày 2 - 6/2, Ban tổ chức tiến hành chấm điểm tại các vườn đã đăng ký dự thi, sau đó thu mẫu và tiếp tục chấm điểm mẫu trái tại phòng Lab ở Viện Cây ăn quả miền Nam.

07/02/2015
Méo Mặt Với Giá Lúa Méo Mặt Với Giá Lúa

Ông Hồ Văn Tuấn, ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Xuân (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) cho biết, trong vòng một tuần qua giá lúa giảm liên tục, thương lái bỏ cả tiền cọc chạy làng. Đồng lúa chín vàng óng nhưng tiến độ thu hoạch chậm, do rất ít thương lái thu mua.

07/02/2015
Sẽ Thương Mại Hóa Cây Trồng Biến Đổi Gen Vào Cuối Năm 2015 Sẽ Thương Mại Hóa Cây Trồng Biến Đổi Gen Vào Cuối Năm 2015

Thông tin trên được ông Lê Huy Hàm, Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp đưa ra tại hội thảo “Triển vọng toàn cầu cây trồng biến đổi gen năm 2014” do Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan dịch vụ quốc tế về khuyến khích ứng dụng công nghệ sinh học nông nghiệp (ISAAA) tổ chức vào chiều 3/2.

07/02/2015
Nigieria Có Thể Trở Thành Nước Cung Ứng Điều Thô Lớn Nhất Cho Việt Nam Nigieria Có Thể Trở Thành Nước Cung Ứng Điều Thô Lớn Nhất Cho Việt Nam

Tuy nhiên, hợp tác thương mại giữa 2 bên vẫn có một số trở ngại: hạt điều Nigieria có chất lượng còn khiêm tốn so với một số nước châu Phi khác như Ghana, Tanzania…; thanh toán giữa người mua và người bán còn khó khăn; chưa có cơ chế hợp tác để giải quyết các tranh chấp thương mại một cách công bằng và hiệu quả.

07/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.