Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Mì Có Lợi Cho Nông Dân

Giá Mì Có Lợi Cho Nông Dân
Ngày đăng: 20/02/2014

Sau Tết, người trồng mì ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) rất phấn khởi vì giá thu mua cao. Trong khi đó, thương lái thu mua mì lại kêu không có lãi…

Được mùa, được giá

Về huyện Cam Lâm những ngày này, đi đâu cũng thấy nông dân thu hoạch mì. Hầu hết các hộ trồng mì đều khẳng định, năm nay, mì có lãi nhờ được mùa, được giá. Tổng diện tích mì toàn huyện đạt 1.841ha, tập trung ở thị trấn Cam Đức hơn 400ha, các xã: Cam Hiệp Nam 260ha, Cam An Bắc 200ha... Ông Lê Quang Dưỡng (thôn Tân Xương 1, xã Suối Cát) cho biết, diện tích trồng mì của nhà ông là 12 sào, tăng 2 sào so với vụ trước, năng suất đạt 3 tấn/sào.

So với nơi khác, cây mì nhà ông cho củ to, tinh bột nhiều nhờ ông đầu tư chăm sóc đến nơi đến chốn và chọn giống tốt. “Ruộng mì nhà tôi đã thu hoạch gần xong. Với giá bán 4 triệu đồng/sào, gia đình tôi thu lãi khoảng 34 triệu đồng”, ông Dưỡng nói.

Với 4 sào mì, năng suất khoảng 2,5 tấn/sào, chi phí đầu tư khoảng 1,2 triệu đồng/sào, gia đình ông Nguyễn Quang Phước (thôn Trung Hiệp 2, xã Cam Hiệp Bắc) vui vì có thể lãi gần chục triệu đồng khi thương lái đã tới ruộng trả 3,5 triệu đồng/sào.

Tuy nhiên, ông chưa bán mà đợi thêm một thời gian nữa cho mì tích lũy đủ lượng bột, có thể bán với giá cao hơn. Nhiều hộ khác ở xã Cam Hiệp Bắc không chờ thêm mà bán nguyên đám (người mua tự nhổ) với mức giá bình quân 3 - 3,5 triệu đồng/sào, hoặc bán thẳng mì tươi với giá 1.600 đồng/kg. Bà Phan Thị Tường Vy - Khuyến nông viên xã Cam Hiệp Bắc cho biết, với giá thu mua như hiện nay, nông dân có lãi khoảng 2 triệu đồng/sào.

Tổng diện tích mì toàn xã là 170ha, tăng 15ha so với vụ trước, năng suất trung bình đạt 2,8 tấn/sào, cá biệt có ruộng mì đạt năng suất 3,5 tấn/sào. Vụ này, người trồng mì ở xã Cam Hiệp Bắc có lãi khá.

Tại thị trấn Cam Đức, tuy tình hình thu hoạch chưa rộn ràng, nhưng những tín hiệu ban đầu về năng suất, giá thu mua đang có lợi cho nông dân. Bà Hoàng Thị Dung - Khuyến nông viên thị trấn Cam Đức cho biết: “Mì ở thị trấn Cam Đức được giá nhất, bởi nơi đây là vùng đất pha cát, rất thích hợp cho cây mì.

Tuy củ mì nơi đây nhỏ hơn nơi khác nhưng lượng tinh bột lại cao hơn. Lát mì phơi khô trắng, đẹp nên được thương lái chuộng mua. Hiện tại, thị trấn Cam Đức mới có một vài hộ thu hoạch với diện tích khoảng 10 - 15ha/426ha.

Năm nay, tuy diện tích mì giảm khoảng 20ha so với năm ngoái (phần diện tích trồng xen canh với xoài cát Hòa Lộc, nay phá bỏ do cây xoài đã lớn) nhưng với năng suất trung bình ước 3 tấn/sào, giá thu mua hiện tại 5 triệu đồng/sào (hoặc 1.700 - 1.800 đồng/kg), người trồng mì ở thị trấn Cam Đức vẫn có lãi khá.

Thương lái phập phồng

Trái ngược với niềm vui của người trồng mì, một số thương lái thu gom mì tại huyện Cam Lâm lại cho rằng hòa vốn đã là may. Ông Nguyễn Xuân Quang (thôn Trung Hiệp 2, xã Cam Hiệp Bắc) than thở: “Nhìn cây mì lên đẹp, ước tính năng suất đạt khoảng 3,5 tấn/sào nên anh em tôi mua đám 7 sào mì với giá 4,5 triệu đồng/sào.

Nhưng khi nhổ lên, thực tế củ nhỏ, tinh bột ít, năng suất chỉ đạt khoảng 2,5 tấn/sào nên cầm chắc lỗ 1 triệu đồng/sào”. Theo ông Quang, trước khi mua, ông đã không tính đến việc năm nay mưa ít sẽ làm củ mì nhỏ, năng suất đạt thấp...

Tuy nhiên, theo bà Dương Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Ánh Tuyết, do đang là đầu vụ mì nên giá có tăng bởi thị trường Trung Quốc đang “ăn hàng”, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang tích cực thu gom mì để bán cho doanh nghiệp lớn, có đơn hàng xuất khẩu. Hiện nay, giá mì tươi mua tại chỗ 1.500 - 1.600 đồng/kg tùy chất lượng. Giá mì xắt lát phơi khô 4.100 đồng/kg.

Với mức giá này, tư thương vẫn có lãi nhưng không cao, trung bình 1 tấn mì lãi khoảng 30.000 - 50.000 đồng. Thời điểm này năm ngoái, giá mì cũng ở mức tương tự nhưng sau đó lại giảm dần do lượng bột trong mì giảm. Do vậy, nông dân không nên chần chừ lâu trong khâu thu hoạch.

Ông Nguyễn Ta - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm: Năm nay, tổng diện tích mì toàn huyện đạt 1.841ha, tập trung ở thị trấn Cam Đức hơn 400ha, các xã: Cam Hiệp Nam 260ha, Cam An Bắc 200ha... Năng suất mì không cao là do nắng hạn, chỉ đạt khoảng 2,2 tấn/sào. Tuy nhiên, với giá bán mì tươi 1.500 - 1.600 đồng/kg, nông dân đã có lãi khá.


Có thể bạn quan tâm

Đưa Thêm Bệnh Đạo Ôn Vào Bảo Hiểm Nông Nghiệp Đưa Thêm Bệnh Đạo Ôn Vào Bảo Hiểm Nông Nghiệp

Bộ NN&PTNT đang kiến nghị đưa thêm bệnh đạo ôn ở cây lúa vào trong danh mục các bệnh được bảo hiểm và làm rõ hơn một số chính sách về bảo hiểm nông nghiệp (BHNN).

25/04/2012
Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Trong Rừng Ngập Mặn Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Trong Rừng Ngập Mặn

Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex) đã được chấp thuận đầu tư dự án nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao tại Cần Giờ (TP.HCM).

26/04/2012
Nông Sản Sạch Vẫn Bí Đầu Ra Nông Sản Sạch Vẫn Bí Đầu Ra

Hiện nay, một số hộ nông dân cũng như doanh nghiệp tham gia GAP đang muốn trở lại sản xuất theo kiểu truyền thống, bởi một lý do khá đơn giản: Sản phẩm GAP chưa được thị trường thừa nhận.

01/05/2012
Thí Điểm Một Số Mô Hình Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Hội An Thí Điểm Một Số Mô Hình Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Hội An

Phòng Kinh tế TP.Hội An cho biết, hiện đơn vị đang triển khai thí điểm một số mô hình nuôi trồng thủy sản mới như: nuôi cá thác lác cườm ở Cẩm Kim, nuôi cua trong ao đất ở Cẩm Thanh, nuôi tôm càng xanh ở Thanh Hà. Đơn vị cũng vừa du nhập thêm một số giống hoa mới để tổ chức nhân giống phục vụ nông dân sản xuất hoa cây cảnh. Được biết, sản lượng nuôi trồng thủy sản ở Hội An trong quý 1/2012 đạt hơn 39 tấn, hơn 10% kế hoạch.

01/05/2012
Tôm Thẻ Chân Trắng Mắc Tôm Thẻ Chân Trắng Mắc "Bệnh Lạ" Ở Nghệ An

Những ngày qua, việc tôm thẻ chân trắng tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bị bệnh lạ đang là đề tài thời sự, khiến hàng trăm hộ nuôi tôm tại tỉnh Nghệ An phân tâm và lo lắng.

01/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.