Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Lên Cao, Nhà Vườn Chặt Chuối Non Để Bán

Giá Lên Cao, Nhà Vườn Chặt Chuối Non Để Bán
Ngày đăng: 08/04/2014

Những ngày qua giá chuối tăng gần gấp đôi, lên 6.000-7.000 đồng/kg ở một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (BĐSCL) nên nhiều nhà vườn chặt chuối non để bán.

Anh Nguyễn Thanh Bình, một thương lái chuối ở huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, cho biết giá thu mua chuối tại vườn ngày 4-3 là 5.000 đồng/kg, giảm nhẹ so với mức 6.000-7.000 đồng/kg của mấy ngày trước.

Cũng theo anh Bình, những ngày vừa qua, anh và các thương lái khác mỗi ngày mua khoảng 100 – 150 kg chuối nguyên quầy (buồng), chủ yếu là chuối già. Chuối thu mua xong được mang về bán lại cho các vựa, kiếm lời từ 100.000 – 150.000 đồng.

Cũng làm nghề lái chuối và chủ yếu gom hàng ở cồn An Bình (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), ông Lê Thành Trung, cho biết mấy ngày nay ông tìm mua chuối tại vườn với giá 5.000-6.000 đồng/nải, cao hơn nhiều so với ngày thường. Theo ông Trung, hằng năm, đây là mùa cao điểm thương lái đi gom hàng cung ứng cho xuất khẩu nên giá thường tăng mạnh. “Giá tăng cao nhất là 7.000 đồng/kg vào ngày 30-3. Nhưng giá này chỉ có vài vựa đưa ra với yêu cầu trái chuối không được bị trầy xước hay có tì vết gì hết. Hiện nay, ít có vựa nào mua với mức giá đó nữa vì không còn hàng nào đẹp như vậy”- ông Trung chia sẻ.

Còn theo các chủ vựa, giá chuối tăng cao trong những ngày qua là do các đầu mối trong nước đã ký được hợp đồng xuất khẩu với các đối tác nước ngoài. Loại chuối được xuất khẩu chủ yếu là chuối già. Những loại khác như chuối xiêm, chuối cau được thu mua để bán cho thị trường trong nước.

“Trong đợt cao điểm thu gom chuối già để xuất khẩu, một số chủ vựa đã dùng chiêu thử đưa ra giá tới 7.000-8.000 đồng/kg để thăm dò thị trường. Khi thấy nguồn hàng dồi dào họ mới đưa thêm nhiều điều kiện để hạ giá xuống. Hiện nay giá thu mua dù cao nhưng cũng chỉ ở mức 5.000-6.000 đồng/kg thôi!” – một chủ vựa chuối ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng phân tích.

Những ngày qua, một số tỉnh ĐBSCL rộ lên thông tin có thương lái Trung Quốc gom chuối để xuất khẩu với số lượng không giới hạn làm cho giá cả tăng cao, nhiều nhà vườn chặt chuối non để bán. Trước tình hình này, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long khuyến cao giá chuối tăng cao chỉ là nhất thời. Nhà vườn cần cẩn trọng tránh việc ồ ạt đốn chuối xong thì bị thương lái ép giá.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Ân, một nhà vườn ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long thì bán chuối non dù sao vẫn lời hơn đợi đến khi chuối đã già chỉ còn có 3.000 đồng/kg.


Có thể bạn quan tâm

Cá Tầm Ở Việt Nam Chủ Yếu “Nuôi Chui” Cá Tầm Ở Việt Nam Chủ Yếu “Nuôi Chui”

Phần lớn các giống cá tầm trong nước hiện vẫn “nuôi chui” do giống cá tầm nhập từ nước ngoài về vẫn chưa được khảo, kiểm nghiệm để đánh giá chất lượng.

12/06/2013
Hỗ Trợ 2 Trang Trại Sản Xuất Trái Cây Theo Tiêu Chuẩn VietGAP Hỗ Trợ 2 Trang Trại Sản Xuất Trái Cây Theo Tiêu Chuẩn VietGAP

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT Đắk Nông thì đơn vị đang phối hợp với Trung tâm chất lượng nông, lâm, thủy sản vùng 3 (Khánh Hòa) hỗ trợ xây dựng và chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP cho 2 trang trại là trang trại Gia Trung, chuyên canh sầu riêng ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) và trang trại của bà Nguyễn Thị Hồng, chuyên canh quýt ở xã Quảng Khê (Đắk Glong).

09/08/2013
Diện Tích Cây Trồng Bị Ngập Sâu Tăng Diện Tích Cây Trồng Bị Ngập Sâu Tăng

Để kịp thời tiêu úng cho cây trồng, các doanh nghiệp thủy lợi đang vận hành 193 trạm bơm với 1.004 máy bơm, tổng lưu lượng 2.500.250 m3/h. Chi cục Thủy lợi Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp thuỷ lợi tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình khí tượng thủy văn, chủ động vận hành công trình, bơm tiêu cho những diện tích bị úng ngập khi xảy ra.

10/08/2013
Triển Vọng Phát Triển Cây Sả Ở Tân Phú Đông (Tiền Giang) Triển Vọng Phát Triển Cây Sả Ở Tân Phú Đông (Tiền Giang)

Tân Phú Đông, huyện cù lao của tỉnh Tiền Giang thành lập cách nay hơn 5 năm. Nếu trước đây mãng cầu xiêm được xem là cây xóa đói giảm nghèo của huyện cù lao này thì khoảng 1 năm trở lại đây, cây sả đã "lên ngôi". Nhiều hộ gia đình mạnh dạn chuyển từ ruộng lúa lên liếp trồng sả theo mô hình xen canh 1 vụ sả, 1 vụ lúa hoặc bỏ hẳn cây lúa, chuyển sang trồng sả quanh năm…

09/08/2013
Cần Sự Liên Kết Của Doanh Nghiệp Cần Sự Liên Kết Của Doanh Nghiệp

Suốt 10 năm qua, kể từ khi Nghị quyết T.Ư 5 (khóa IX) ra đời năm 2003, tình hình phát triển của kinh tế hợp tác nói chung và hợp tác xã (HTX) nông nghiệp nói riêng vẫn rất khó khăn.

09/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.