Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau

Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau
Ngày đăng: 22/11/2014

Giá con giống tăng cao, người chăn nuôi vì thế cũng chỉ thích bán heo sữa để giảm chi phí. Tuy nhiên, phía sau niềm vui ấy sẽ là nỗi lo “khát” con giống một khi người chăn nuôi có nhu cầu tái đàn nuôi heo thịt…

Trong khi giá heo thịt đang ở mức 47.000 - 48.000 đồng/kg hơi, thì heo giống (còn gọi là heo con, heo sữa) lại dao động từ 600.000 - gần 1 triệu đồng/con 30 - 40 ngày tuổi. Với mức giá trên, người chăn nuôi thích bán heo giống cũng là điều dễ hiểu. 

Chỉ vào đàn heo sữa 14 con vừa được 32 ngày tuổi, bà Nguyễn Thị Xanh ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cho biết: “Mấy hôm nay thương lái cứ ra vào ngắm heo, rồi hỏi mua với giá 750.000 đồng/con nhưng tôi chưa chịu bán. Tôi tính để thêm một tuần nữa, thế nào nó cũng được trên 800 ngàn đồng/con”.

Lý giải điều này, bà Xanh cho rằng, heo giống đã, đang và sẽ còn tiếp tục tăng nên cứ để đó…đợi! Với lại do heo có giá, thương lái sẽ “dễ tính” hơn khi mua nên người chăn nuôi như bà Xanh cũng không phải lo bị họ chèn ép. Còn bà Trần Thị Thanh, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cũng không giấu được niềm vui khi đang sở hữu đến 25 con heo giống 20 - 35 ngày tuổi. Và dù thương lái đã đến dạm trả 700.000 đồng/con nhưng bà Thanh vẫn từ chối với lý do “giá heo sẽ còn tăng nên đợi thêm vài ngày xem sao”!

Không riêng gì bà Xanh, bà Thanh mà hiện giờ, người chăn nuôi trong tỉnh cũng đang rất phấn khởi vì giá heo giống tăng đột biến. Tuy nhiên bà Xanh cũng thừa nhận “cũng tiếc nếu bán hết cả đàn 14 con”. Lý do là lâu nay bà Xanh thường để lại một nửa lượng heo giống có sẵn để xoay vòng tái đàn nuôi thịt, rồi bán vào dịp trong và sau Tết. Bởi vào thời điểm này, giá heo thịt thường tăng cao. Tuy nhiên hiện giờ, giá heo giống quá lý tưởng nên bà Xanh rơi vào cảnh “bán thì tiếc, không bán cũng…tiếc”!

Cùng tâm trạng trên, bà Trần Thị Thanh cũng cho rằng, nếu bán toàn bộ 25 con heo giống, bà phải “treo chuồng” trong thời gian đợi con nái tái sinh sản; nhưng nếu không bán thì lấy đâu tiền để lo chi phí nuôi thịt. Vì trận lũ hồi giữa tháng 11.2013 đã khiến bà gần như kiệt quệ. Nhưng điều khiến bà Thanh bận tâm là hiện giờ, giá heo thịt đang tăng dần lên với mức 47.000 - 48.000 đồng/kg hơi nên “nếu heo thịt liên tục tăng giá thì heo giống cũng sẽ theo đó mà tăng theo.

Rồi sau này muốn nuôi thịt, tôi sẽ phải mua lại heo giống với giá cao hơn bây giờ”. Dù biết trước điều này nhưng có lẽ với suy nghĩ “tới đâu hay tới đó”, cộng với việc chăn nuôi nhỏ lẻ nên những người như bà Thanh vẫn quyết định bán sạch đàn heo giống mà không để tái đàn.

Cách làm trên, theo nhận định của Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh thì “chẳng khác nào người chăn nuôi đang tự “trói” mình”. Bởi lâu nay, không chỉ heo giống mà rất nhiều sản phẩm nông sản bỗng dưng đột ngột tăng giá khiến nông dân rủ nhau gom hàng bán sạch. Đến khi có nhu cầu sản xuất, bà con lại phải đi mua cây, con giống với giá cao!

Thế nên dù người chăn nuôi vui vì heo giống đang được giá nhưng ông Thanh lại lo lắng “sẽ đến lúc xảy ra tình trạng thiếu cả heo giống và heo thịt, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế cũng như hiệu quả sản xuất của nông dân”.

Nguồn bài viết: http://baoquangngai.vn/channel/2025/201411/gia-heo-giong-tang-dot-bien-vui-truoc-lo-sau-2353245/


Có thể bạn quan tâm

Hướng Dẫn Nhà Nông Làm VAC Theo Công Nghệ Hiện Đại Hướng Dẫn Nhà Nông Làm VAC Theo Công Nghệ Hiện Đại

Với 3 mô hình VAC tiêu biểu cho từng vùng sinh thái như cải tạo vườn tạp và phát triển VAC miền núi; VAC hàng hoá ở các địa phương có nhiều cây ăn quả đặc sản; tiêu thụ sản phẩm ở những nơi cây ăn quả được trồng tập trung và thu nhập từ vườn là chính, dự án đã mang lại sức sống mới cho nhiều vùng đất khô cằn. Đã có 30 tỉnh - thành Hội với trên 1.000 hộ hội viên và nông dân được tham gia và hưởng lợi từ dự án.

25/12/2013
Chọn Giống Tốt, Canh Tác Đúng Kỹ Thuật Để Sản Xuất Vụ Lúa Đông Xuân “Ăn Chắc” Chọn Giống Tốt, Canh Tác Đúng Kỹ Thuật Để Sản Xuất Vụ Lúa Đông Xuân “Ăn Chắc”

Hiện nay, nông dân vùng Ðồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) đang tập trung xuống giống vụ lúa đông xuân 2013-2014. Theo đánh giá của các nhà khoa học Viện Lúa ÐBSCL, mực nước lũ năm 2013 không cao, tình trạng ngập lụt xảy ra chủ yếu do ảnh hưởng các đợt triều cường.

03/12/2013
Câu Lạc Bộ Sở Thích Trồng Tiêu Xã Ân Thạnh Giúp Hội Viên Cùng Phát Triển Câu Lạc Bộ Sở Thích Trồng Tiêu Xã Ân Thạnh Giúp Hội Viên Cùng Phát Triển

Để giúp người trồng tiêu hỗ trợ nhau trong đầu tư, phát triển cây tiêu, trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây tiêu có hiệu quả, làm cho cây tiêu trở thành cây trồng chủ lực của địa phương, từ đầu năm 2013, Hội Nông dân huyện Hoài Ân (Bình Định) đã thành lập và đưa vào hoạt động CLB sở thích trồng tiêu ở xã Ân Thạnh…

03/12/2013
Trăn Trở Với Nghề Nuôi Ong Trăn Trở Với Nghề Nuôi Ong

Hữu Lũng là huyện miền núi, đồi rừng chiếm tới 3/4 diện tích canh tác nên nguồn nguyên liệu cung cấp cho nghề nuôi ong rất lớn. Tuy nhiên, trước đây tiềm năng đó chưa được bà con khai thác hiệu quả.

25/12/2013
Giá Nhân Công Tăng Cao, Người Trồng Cà-Phê Khó Khăn Chồng Chất Giá Nhân Công Tăng Cao, Người Trồng Cà-Phê Khó Khăn Chồng Chất

Do giá cà-phê giảm mạnh, giá nhân công tăng cao nên nhiều gia đình ở xã Trường Xuân, huyện Đác Song, tỉnh Đác Nông không thuê người thu hái để cà-phê chín trên cây.

03/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.