Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau

Giá Heo Giống Tăng Đột Biến Vui Trước, Lo Sau
Ngày đăng: 22/11/2014

Giá con giống tăng cao, người chăn nuôi vì thế cũng chỉ thích bán heo sữa để giảm chi phí. Tuy nhiên, phía sau niềm vui ấy sẽ là nỗi lo “khát” con giống một khi người chăn nuôi có nhu cầu tái đàn nuôi heo thịt…

Trong khi giá heo thịt đang ở mức 47.000 - 48.000 đồng/kg hơi, thì heo giống (còn gọi là heo con, heo sữa) lại dao động từ 600.000 - gần 1 triệu đồng/con 30 - 40 ngày tuổi. Với mức giá trên, người chăn nuôi thích bán heo giống cũng là điều dễ hiểu. 

Chỉ vào đàn heo sữa 14 con vừa được 32 ngày tuổi, bà Nguyễn Thị Xanh ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cho biết: “Mấy hôm nay thương lái cứ ra vào ngắm heo, rồi hỏi mua với giá 750.000 đồng/con nhưng tôi chưa chịu bán. Tôi tính để thêm một tuần nữa, thế nào nó cũng được trên 800 ngàn đồng/con”.

Lý giải điều này, bà Xanh cho rằng, heo giống đã, đang và sẽ còn tiếp tục tăng nên cứ để đó…đợi! Với lại do heo có giá, thương lái sẽ “dễ tính” hơn khi mua nên người chăn nuôi như bà Xanh cũng không phải lo bị họ chèn ép. Còn bà Trần Thị Thanh, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cũng không giấu được niềm vui khi đang sở hữu đến 25 con heo giống 20 - 35 ngày tuổi. Và dù thương lái đã đến dạm trả 700.000 đồng/con nhưng bà Thanh vẫn từ chối với lý do “giá heo sẽ còn tăng nên đợi thêm vài ngày xem sao”!

Không riêng gì bà Xanh, bà Thanh mà hiện giờ, người chăn nuôi trong tỉnh cũng đang rất phấn khởi vì giá heo giống tăng đột biến. Tuy nhiên bà Xanh cũng thừa nhận “cũng tiếc nếu bán hết cả đàn 14 con”. Lý do là lâu nay bà Xanh thường để lại một nửa lượng heo giống có sẵn để xoay vòng tái đàn nuôi thịt, rồi bán vào dịp trong và sau Tết. Bởi vào thời điểm này, giá heo thịt thường tăng cao. Tuy nhiên hiện giờ, giá heo giống quá lý tưởng nên bà Xanh rơi vào cảnh “bán thì tiếc, không bán cũng…tiếc”!

Cùng tâm trạng trên, bà Trần Thị Thanh cũng cho rằng, nếu bán toàn bộ 25 con heo giống, bà phải “treo chuồng” trong thời gian đợi con nái tái sinh sản; nhưng nếu không bán thì lấy đâu tiền để lo chi phí nuôi thịt. Vì trận lũ hồi giữa tháng 11.2013 đã khiến bà gần như kiệt quệ. Nhưng điều khiến bà Thanh bận tâm là hiện giờ, giá heo thịt đang tăng dần lên với mức 47.000 - 48.000 đồng/kg hơi nên “nếu heo thịt liên tục tăng giá thì heo giống cũng sẽ theo đó mà tăng theo.

Rồi sau này muốn nuôi thịt, tôi sẽ phải mua lại heo giống với giá cao hơn bây giờ”. Dù biết trước điều này nhưng có lẽ với suy nghĩ “tới đâu hay tới đó”, cộng với việc chăn nuôi nhỏ lẻ nên những người như bà Thanh vẫn quyết định bán sạch đàn heo giống mà không để tái đàn.

Cách làm trên, theo nhận định của Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh thì “chẳng khác nào người chăn nuôi đang tự “trói” mình”. Bởi lâu nay, không chỉ heo giống mà rất nhiều sản phẩm nông sản bỗng dưng đột ngột tăng giá khiến nông dân rủ nhau gom hàng bán sạch. Đến khi có nhu cầu sản xuất, bà con lại phải đi mua cây, con giống với giá cao!

Thế nên dù người chăn nuôi vui vì heo giống đang được giá nhưng ông Thanh lại lo lắng “sẽ đến lúc xảy ra tình trạng thiếu cả heo giống và heo thịt, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế cũng như hiệu quả sản xuất của nông dân”.

Nguồn bài viết: http://baoquangngai.vn/channel/2025/201411/gia-heo-giong-tang-dot-bien-vui-truoc-lo-sau-2353245/


Có thể bạn quan tâm

Lao Đao Vì Dịch Chổi Rồng Lao Đao Vì Dịch Chổi Rồng

“Nông dân cần kịp thời được tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giống mới. Thu hoạch cách nhau mấy ngày mà chênh lệch đến mấy triệu đồng... Sống nhờ vườn mà nghề vườn bấp bênh, rủi ro quá, nhiều người đã bỏ đất đi làm thuê làm mướn”, anh Nghĩa nói vậy. Bản thân anh cũng đang hợp đồng với ngành du lịch Vĩnh Long chạy đò chở khách để kiếm thêm phụ vợ nuôi bầy con.

22/11/2014
Cam Cao Phong Hành Trình Xây Thương Hiệu Cam Cao Phong Hành Trình Xây Thương Hiệu

Với giá trị kinh tế nổi bật, cây cam đã mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các hộ trồng cam trên địa bàn huyện Cao Phong. (Gia đình anh Cao Xuân Quỳnh, xóm Nam Thành, xã Nam Phong (Hòa Bình) thoát nghèo vơn lên làm giàu nhờ cây cam).

22/11/2014
Nhiều Cơ Hội Mở Ra Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong Nhiều Cơ Hội Mở Ra Cho Sản Phẩm Cam Cao Phong

Trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu, sản phẩm cam Cao Phong ngày càng khẳng định được lợi thế nổi bật so với các loại đặc sản khác của địa phương. Đến nay, cam Cao Phong là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh đã đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Kết quả này mở ra nhiều cơ hội để cam Cao Phong trở thành một thương hiệu mạnh, có sức vươn bền bỉ ra thị trường trong và ngoài nước.

22/11/2014
Cây Hồng Xiêm Giúp Hàng Nghìn Hộ Dân Thoát Nghèo Cây Hồng Xiêm Giúp Hàng Nghìn Hộ Dân Thoát Nghèo

Ông Trần Văn Quát, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, huyện Châu Thành - địa phương có diện tích cây hồng xiêm lớn nhất tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay hồng xiêm đang là cây chủ lực của xã, đời sống nhân dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu từ cây hồng xiêm. Tới đây, diện tích trồng hồng xiêm của xã sẽ còn tăng lên bởi loại cây này dễ chăm sóc, có giá cả ổn định

22/11/2014
Nông Sản Việt Nam Có Nhiều Tiềm Năng Thâm Nhập Thị Trường Singapore Nông Sản Việt Nam Có Nhiều Tiềm Năng Thâm Nhập Thị Trường Singapore

Trên 20 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia giới thiệu, trưng bày các sản phẩm của mình tại Hội chợ Thực phẩm châu Á-Thái Bình Dương (APFE 2014), một trong những hội chợ chuyên ngành có quy mô lớn nhất khu vực châu Á được tổ chức thường niên tại Singapore.

24/11/2014