Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Bưởi Diễn Trên Đất Việt Đoàn (Bắc Ninh)

Cây Bưởi Diễn Trên Đất Việt Đoàn (Bắc Ninh)
Ngày đăng: 23/01/2013

Tuy mới chỉ được người dân xã Việt Đoàn (huyện Tiên Du - Bắc Ninh) đưa vào trồng khoảng 7 đến 8 năm nay nhưng cây bưởi Diễn đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời mở ra một hướng phát triển kinh tế mới cho người dân nơi đây.

Tiếp tôi trong căn nhà 3 tầng khang trang đầy đủ tiện nghi, anh Nguyễn Anh Tiệp (thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn) hồ hởi giới thiệu: “Tất cả là nhờ vào cây bưởi Diễn đấy anh ạ, loại cây này cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn những cây trước đây tôi đã trồng. Hơn 1.000 gốc bưởi 5 năm tuổi hiện tại mang lại cho gia đình tôi thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm, tất cả số bưởi trong vườn đã được khách đặt hàng từ nhiều tháng trước”.

Trước đây anh Tiệp theo học trường trung cấp Điện ở Hà Nội, sau đó bôn ba theo những chuyến tàu biển chở hàng đi khắp mọi miền Tổ quốc. Ngày trở về quê hương, anh nhận thấy cây trồng chủ yếu là vải thiều cho hiệu quả không cao, liên tục bị rớt giá, anh xác định cần phải có một giống cây ăn quả khác thay thế cây vải để cải thiện đời sống gia đình. Anh đã tự tìm tòi, học hỏi các mô hình ở các địa phương cả trong và ngoài tỉnh và nhận thấy cây bưởi Diễn có giá trị cao, nhiều ưu điểm, phù hợp với vùng đất đồi quê hương.

Năm 2007, anh đã chặt bỏ 7 sào vải thiều, đưa hơn 1.000 cây bưởi Diễn lấy giống từ Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao (trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) vào trồng. Gia đình anh thuê nhân công đào hơn 1.000 hố với kích thước 3 chiều dài, rộng, sâu mỗi chiều 1m, sau đó rắc mùn và phân bón vào hố để giữ độ ẩm và bổ sung chất dinh dưỡng cho đất, rồi mới đặt cây giống vào. Anh còn nuôi thêm lợn, bò, gà... vừa lấy phân để làm hệ thống biogas, vừa tận dụng để bón cho cây.

Sau 3 năm, vườn bưởi bắt đầu cho thu hoạch, cây nhiều nhất có tới 100 quả. Là loài cây dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần chăm sóc chu đáo là đã cho thu hoạch khá. Bưởi Diễn còn có nhiều ưu điểm như mẫu mã đẹp, khi chín vỏ màu vàng, tôm đều, vị ngọt mát thanh khiết, có thể để trong thời gian nhiều tháng kể từ khi hái mà chất lượng vẫn không bị ảnh hưởng. Theo những người ăn sành đánh giá, quả bưởi to không ngon bằng quả nhỡ nên quả loại 1 từ 5 - 7 lạng bao giờ cũng được giá cao hơn.

Trao đổi về kinh nghiệm trồng bưởi Diễn, anh Tiệp cho biết: từ khâu trồng đến chăm sóc cần phải đảm bảo kỹ thuật. Sau khi trồng tưới nước ấm cho cây bén rễ, cây bắt đầu nhú mầm, ra lá non thì bón phân đạm urê, để cây bưởi cho năng suất cao, chất lượng tốt, cần bón phân tổng hợp NPK, phân Kali vào đúng thời điểm cây chuẩn bị ra hoa và sau khi thu hoạch quả và thường xuyên phun thuốc trừ sâu để phòng trừ các loại sâu bệnh hay gặp phải như: sâu đục thân, sâu vẽ bùa... Đến khi cây ra quả thì phải đề phòng bệnh ruồi vàng, không để châm vào quả làm quả bị đốm đen, ảnh hưởng tới mẫu mã và chất lượng.

Tiếng lành đồn xa, những đơn đặt hàng từ khắp mọi nơi đổ về, anh đã phải hủy một số đơn đặt hàng vì số lượng không đủ để cung cấp. Giá bưởi bán tại vườn vào thời điểm này là 20.000 đồng/quả và đang có xu hướng tăng, dự kiến vụ sau, gia đình anh sẽ thuê thêm 5 sào đất để mở rộng diện tích trồng bưởi.

Bên cạnh việc chăm sóc vườn bưởi, gia đình anh còn thường xuyên nghiên cứu cải tạo đất, sao cho phù hợp với quá trình sinh trưởng, cho năng suất cao và chín đúng thời điểm Tết Nguyên đán để nâng cao giá thành sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều người dân trong vùng đã tìm đến nhà anh Tiệp học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng, anh đã cung cấp giống và hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết về kỹ thuật. Ông Trần Văn Chức, Chủ tịch UBND xã Việt Đoàn nhận xét: “Nguyễn Anh Tiệp là một người trẻ tuổi năng động, dám nghĩ, dám làm. Mô hình trồng bưởi Diễn của anh đã phát huy hiệu quả trên vùng đồi của Việt Đoàn đang được nhiều người học tập và làm theo”.

Hiệu quả ban đầu của cây bưởi Diễn đã được khẳng định, song để tránh việc trồng dàn trải, không đem lại hiệu quả như các loại cây trồng khác thì rất cần sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương và các ngành chức năng từ khâu quy hoạch cũng như tìm đầu mối tiêu thụ, phát triển cây bưởi Diễn thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, cho nguồn thu nhập ổn định, tạo sự phát triển bền vững.

 


Có thể bạn quan tâm

Phòng, Diệt Sâu Hại Mía Phải Dập Tắt Và Ngăn Dịch Quay Lại Phòng, Diệt Sâu Hại Mía Phải Dập Tắt Và Ngăn Dịch Quay Lại

Việc phòng trừ sâu đục thân mía nói chung, loài sâu đục thân mía 4 vạch đầu nâu mới nói riêng là hết sức khó khăn. Lý do là cây mía có sinh khối lớn, cây cao, to, thời gian sinh trưởng kéo dài, lại thường được thâm canh, trồng dày, lưu gốc nhiều năm.

16/10/2014
Quảng Ninh Hướng Đi Mới Trong Cải Tạo Vườn Cây Kém Hiệu Quả Quảng Ninh Hướng Đi Mới Trong Cải Tạo Vườn Cây Kém Hiệu Quả

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện mô hình thâm canh cải tạo vườn cây ăn quả theo hướng GAP (công nghệ sản xuất tiên tiến, năng suất cao, chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm) tại 2 phường Minh Thành và Đông Mai (TX Quảng Yên) với 55 hộ tham gia, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

16/10/2014
Hiệu Quả Của Mô Hình Câu Lạc Bộ Giống Cây Trồng Xã Bình Thạnh (Đồng Tháp) Hiệu Quả Của Mô Hình Câu Lạc Bộ Giống Cây Trồng Xã Bình Thạnh (Đồng Tháp)

Dù mới được thành lập và đi vào hoạt động được gần 2 năm nhưng mô hình Câu lạc bộ (CLB) giống cây trồng tại xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ giống, kinh nghiệm sản xuất cho nông dân trong xã. CLB cũng góp phần phát triển kinh tế và nâng cao đời sống hội viên nông dân trên địa bàn.

16/10/2014
Hàng Trăm Tấn Cà Chua Bị Đổ Bỏ Do Thiếu Nơi Tiêu Thụ Hàng Trăm Tấn Cà Chua Bị Đổ Bỏ Do Thiếu Nơi Tiêu Thụ

Liên tiếp những vụ mùa cà chua gần đây người dân tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) lâm vào cảnh khó khăn khi giá cà chua xuống thấp, giá cả bấp bênh khiến nhiều nhà vườn phải mang cà chua đi đổ bỏ.

16/10/2014
Singapore Nhập Khẩu 3,7% Hàng Nông, Thủy Sản Từ Việt Nam Singapore Nhập Khẩu 3,7% Hàng Nông, Thủy Sản Từ Việt Nam

Đại diện Bộ Công Thương và các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu và cung cấp thông tin về tiềm năng của Việt Nam về mặt hàng nông sản và thủy sản. Các cơ quan chức năng từ phía Singapore đã thông tin về nhu cầu của thị trường Singapo và trao đổi khả năng nhập khẩu các mặt hàng nảy từ Việt Nam.

16/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.