Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Cua Biển Thương Phẩm Tăng Rất Mạnh Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Giá Cua Biển Thương Phẩm Tăng Rất Mạnh Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Ngày đăng: 11/05/2012

Thời gian gần đây, giá cua biển thương phẩm ở ĐBSCL tăng rất mạnh, giá cua gạch lên tới gần 400.000 đồng/kg, cua thịt giá gần 200.000 đồng/kg, tăng khoảng 50.000 đồng/kg so với những ngày trước đó.

Tại tỉnh Cà Mau, một số nông dân nuôi tôm sú đã chuyển sang nuôi cua. So với con tôm sú thì nuôi cua cần vốn đầu tư ít hơn và công chăm sóc cũng khỏe hơn. Đặc biệt là nuôi cua ít gặp rủi ro dịch bệnh. Sau khoảng 3 tháng nuôi là có thể đặt rập để bắt cua theo kiểu tỉa thưa dần, lựa những con chắc thịt, đủ gạch để bán. Mấy năm nay giá cua luôn ở mức cao nên người nuôi cua cũng có thu nhập khá.

Nếu kết hợp vừa nuôi trên ruộng, sau đó nuôi vỗ béo trong lồng rồi mới bán thì thu nhập sẽ cao hơn. Nếu giá cua cứ giữ ở mức cua thịt hơn 200.000 đồng/kg và 400.000 đồng/kg cua gạch son thì thu nhập từ nuôi cua cũng không kém gì con tôm. Một số nông dân còn mua cua cua ốp (cua mới lột) về nuôi vỗ béo trong thùng nhựa cho tới khi lên gạch để bán lại kiếm lời.

Hiện nay, phong trào nuôi cua xen tôm đang được các địa phương nhân rộng. Trong tổng số gần 22.000 ha nuôi cua của huyện An Minh (Kiên Giang) thì có trên 19.000 ha là nuôi xen canh tôm cua trên ruộng lúa (mô hình tôm - lúa).

Nhiều nông dân canh tác theo mô hình trên cho biết, nuôi cua không cho thu hoạch tập trung như tôm nhưng ngày nào cũng có nguồn thu. Mỗi ngày đặt rập bắt 4 - 5 con cua là đã có vài trăm nghìn. Còn vào những thời điểm hút hàng, giá cua tăng mạnh thì một con cua gạch bán nhiều tiền hơn cả 1 kg tôm loại lớn./.

Có thể bạn quan tâm

Lưu Giữ Và Phát Triển Giống Quế Trà Bồng (Quảng Ngãi) Lưu Giữ Và Phát Triển Giống Quế Trà Bồng (Quảng Ngãi)

Với huyện Trà Bồng, đây là điều đáng lo ngại bởi nguy cơ giảm sút, mai một giống quế bản địa, ảnh hưởng lớn đến thương hiệu quế Trà Bồng. Để lưu giữ, phát triển giống quế đặc sắc này, huyện Trà Bồng đang triển khai nhân rộng nhiều mô hình, vùng nguyên liệu quế.

14/07/2014
Người Trồng Cao Su Điêu Đứng Người Trồng Cao Su Điêu Đứng

Nhiều hộ dân trồng cao su tiểu điền ở 2 huyện Sông Hinh, Sơn Hòa (Phú Yên) đang điêu đứng vì giá cao su giảm mạnh. Một số người bỏ vườn, không cạo mủ vì không đủ tiền thuê nhân công.

14/07/2014
Bệnh Tuyến Trùng, Đốm Lá Gây Hại 170 Ha Tiêu Bệnh Tuyến Trùng, Đốm Lá Gây Hại 170 Ha Tiêu

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, hiện nay trên cây tiêu, bệnh tuyến trùng gây hại 150ha, tỉ lệ hại 5 đến 10% rễ; bệnh đốm lá gây hại 20ha, tỉ lệ bệnh 5 đến 15% lá, tập trung tại các xã Sơn Thành Đông, Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa, Phú Yên). Ngoài ra, bệnh thán thư và bệnh chết chậm còn xảy ra trên 10ha tiêu. Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, đến cuối năm 2013, toàn tỉnh có 687ha tiêu, trong đó huyện Tây Hòa 573ha, năng suất bình quân 23 tạ/ha. Với giá bán dao động từ 150.000 đến 170.000 đồng/kg, mỗi héc ta tiêu đạt doanh thu 400 triệu đồng. Tuy nhiên, những năm qua việc trồng tiêu ở Phú Yên còn mang tính tự phát nên rất khó đầu tư và quản lý sản phẩm. Điều này dẫn đến trình độ thâm canh và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên cây trồng này ở mức cao.

14/07/2014
Hơn 400ha Mía Bị Nhiễm Sâu Bệnh Hơn 400ha Mía Bị Nhiễm Sâu Bệnh

Năm 2014, nông dân thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) canh tác mía với diện tích 2.690ha, mía trong giai đoạn từ 5-6 tháng tuổi, chủ yếu ở các xã: Tân Tiến, Hỏa Tiến, Hỏa Lựu, Vị Tân và phường VII. Trong những ngày qua, mưa nhiều làm cho diện tích sâu bệnh trên cây mía tăng đáng kể.

14/07/2014
Chuối Già Hương Thuần Việt Xuất Ngoại Chuối Già Hương Thuần Việt Xuất Ngoại

Mô hình trồng chuối già hương tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (KNNUDCNC) An Thái, huyện Phú Giáo (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I (Unifarm) làm chủ đầu tư đã phát huy hiệu quả.

14/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.