Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gà Mỹ giá rẻ như rau Do gian lận thương mại

Gà Mỹ giá rẻ như rau Do gian lận thương mại
Ngày đăng: 21/09/2015

Tại Hội thảo “Thương mại nông nghiệp Việt Nam trong biến động của kinh tế toàn cầu” ngày 16/9, ông Trần Duy Khanh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết, vừa qua dư luận đang nóng lên vấn đề thịt gà Mỹ bán tại Việt Nam với giá “rẻ như rau”.

Cụ thể, vị đại diện Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết, sau khi làm việc với Tổng cục Hải quan, Cục Thú y và Hiệp hội xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ, với Phòng Nông nghiệp đại sứ quán Mỹ thì giá xuất khẩu đùi và cánh gà thấp nhất vào Việt Nam là 0,9 USD/kg chưa bao gồm thuế, phí vận chuyển.

“Khi chúng tôi làm việc thì họ có nói ở Mỹ không bán gà nguyên con. Người Mỹ thích ăn ức gà nên giá cánh và đùi rất rẻ. Giá xuất khẩu đùi và cánh gà thấp nhất vào Việt Nam là 0,9 USD/kg chưa bao gồm thuế, phí vận chuyển” – ông Khanh thông tin.

“Nếu tính cả thuế, phí vận chuyển giá gà phải được bán ra với giá thấp nhất là 23.000 đồng/kg. Và khi kiểm tra lại với Cục Thú y và Tổng cục Hải quan thì cũng đưa ra cái giá như vậy. Từ đó có thể thấy giá thịt gà bán 12.000-13.000 đồng/kg là có gian lận thương mại” - ông Khanh khẳng định.

Theo ông Khanh, vừa rồi có 13 bang của Mỹ bị cấm do xảy ra dịch cúm nên hàng tồn sắp đến thời kỳ bị hủy dưới sự giám sát của chính quyền, vấn đề này dưới sự bắt tay của doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ ngoài luồng đã nhập về Việt Nam.

Trong khi đó, các hiệp hội cũng nhận định rằng gà Mỹ bán giá 20.000 đồng/kg, thậm chí giá chỉ có 13.000 đồng/kg có thể có chuyện gian lận thương mại.

Ông Khanh chia sẻ, một năm chúng ta nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt gà, nhưng con đường nhập khẩu tiểu ngạch rất nhiều. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho gian lận thương mại. Do vậy, ông Khanh đề nghị cơ quan quản lý nhà nước phải kiểm soát được gian lận thương mại.

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu 45.651 tấn gà, hầu hết là đùi gà, từ Mỹ, chiếm 49% tổng lượng thịt nhập khẩu trong giai đoạn này.

Trước đó, ông Tống Xuân Chinh – Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho biết, các cơ quan chức năng đang điều tra khiếu nại gà đông lạnh Mỹ đang được bán tại Việt Nam với giá 91 cent một kg (khoảng 20 nghìn VNĐ/kg). Trong khi chi phí sản xuất gà tương tự tại Việt Nam đã là 1,31-1,36 USD/kg (tương đương 29 – 30 nghìn VNĐ/kg).

Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ cho biết họ đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương xem xét, điều tra việc có hay không tình trạng bán phá giá sản phẩm thịt gà Mỹ tại Việt Nam. Theo hiệp hội này, gà đông lạnh Mỹ đã khiến doanh nghiệp và người chăn nuôi gà Việt Nam thiệt hại 62,3 triệu USD trong 11 tháng qua.

Mặt khác, theo ông Khanh, Hoa Kỳ chỉ dùng ức gà, còn đùi và cánh họ xuất khẩu với giá rất rẻ. Vậy nên Việt Nam cần có cơ chế chính sách để đẩy mạnh xuất khẩu ức gà sang nước họ.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Mía Xen Lạc Sử Dụng Nilon Tự Hủy Trồng Mía Xen Lạc Sử Dụng Nilon Tự Hủy

Trong mấy năm gần đây phương pháp trồng mía xen đậu tương hoặc lạc có che phủ nilon tự hủy của Trường ĐHNN1 Hà Nội đã được bà con nông dân áp dụng rộng rãi tại nhiều vùng trồng mía nguyên liệu vụ xuân ở các tỉnh phía Bắc như Thanh Hoá, Hoà Bình, Tuyên Quang v.v...cho hiệu quả cao.

31/07/2013
Quy Trình Nuôi Tôm Công Nghiệp Khép Kín Quy Trình Nuôi Tôm Công Nghiệp Khép Kín

Sau một thời gian dài đối mặt triền miên với dịch bệnh, hàng loạt đầm tôm công nghiệp của người dân trên địa bàn huyện Đầm Dơi (Cà Mau) bỏ trống. Thế nhưng, những tháng gần đây nuôi tôm công nghiệp có dấu hiệu phục hồi trở lại khi quy trình sản xuất cũ được thay đổi bằng quy trình nuôi mới an toàn, đạt chất lượng, hiệu quả cao. Đây thật sự là một tín hiệu vui không chỉ cho nông dân mà còn cho nền kinh tế của huyện.

01/08/2013
Chiêm Ngưỡng Bụi Củ Mì Khổng Lồ Chiêm Ngưỡng Bụi Củ Mì Khổng Lồ

Những ngày qua, nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến chùa Phước Thạnh - Cây Dương (ấp Phước Thuận, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng - Tây Ninh) để chiêm ngưỡng bụi củ mì khổng lồ nặng trên 90kg, trong đó củ to nhất có chiều dài khoảng 1m, nặng gần 12kg.

01/08/2013
Lợi Ích Từ Việc Xen Canh Trong Vườn Cao Su Lợi Ích Từ Việc Xen Canh Trong Vườn Cao Su

Khi diện tích đất sản xuất ít, nhiều hộ nông dân đã xen canh những loại cây trồng ngắn ngày vừa tăng thêm nguồn thu, vừa có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng cho cây trồng chính. Trước đây, nông dân thường chọn xen cây mì vào vườn cao su non nhưng đất ngày càng bạc màu, làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của cây trồng chính.

01/08/2013
Làm Giàu Nhờ Đa Dạng Hóa Cây Trồng Làm Giàu Nhờ Đa Dạng Hóa Cây Trồng

Ông Lê Xuân Phiên, Bí thư chi bộ thôn 10, xã Thống Nhất (Bù Đăng) cho biết, toàn thôn có 168 hộ dân nhưng đã có khoảng 70% số hộ biết đa dạng hóa cây trồng trên cùng một diện tích cho hiệu quả kinh tế cao. Người dân thôn 10 chủ yếu trồng xen hồ tiêu, cà phê trong vườn điều. Một số hộ kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm dưới tán cây...

01/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.