Bao giờ thanh long ngọt

Thanh long đổ đống bán đầy vỉa hè Hà Nội
Đầu tháng 9, Đại sứ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) chia sẻ trang web cá nhân hình ảnh thanh long Việt Nam tại một siêu thị ở Dubai, được bán với giá 14,95 dirham/kg, tương đương 100.000 đồng/kg.
Đó là sự nỗ lực của doanh nghiệp đưa loại trái cây đặc trưng của Việt Nam đến thị trường Trung Đông.
Đọc thông tin vui đó, nhìn về thị trường trong nước, niềm vui ngắn chẳng tày gang, bởi những thông tin... buồn trên các phương tiện truyền thông:
Thanh long rớt giá thảm hại, bán rẻ như cho chẳng ai mua, đổ đông ngoài ruộng...
Nhìn lại những tháng qua, từ giữa tháng 7, khi vào vụ thu hoạch cao điểm, thanh long ở Bình Thuận liên tục rớt giá.
Giá bán thanh long đẹp nhất, đạt chuẩn xuất khẩu chỉ khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kg, thậm chí thấp hơn, giá bán thanh long đại trà rớt xuống còn 3.000 - 3.500 đồng/kg.
Giá thanh long ở các tỉnh Tây Nam bộ cũng “tuột dốc”. Loại lớn khoảng 7.000 đồng/kg, loại nhỏ 3.000 - 4.000 đồng/kg, loại quá nhỏ, không đạt chuẩn (gọi là hàng dạt) chỉ có 500- 1.000 đồng/kg.
Và, thanh long đổ đống bán đầy vỉa hè ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội... giá rẻ 10.000 đồng/kg cũng chẳng mấy ai “thương”!
Một phóng sự ngắn chỉ vài phút trên VTV cho thấy một điều xót xa: Hàng đống lớn thanh long ở Bình Thuận bị vứt bỏ ngoài ruộng một cách không thương tiếc bởi sâu bệnh gây đốm đen trên quả, không bán được cho ai...
Điệp khúc thanh long “rớt giá, đổ bỏ” cứ vang mãi, vì sao không được xóa bỏ?
Một nguyên nhân lớn nhất, ai cũng biết, song khổ lắm nói mãi... vẫn thế: Thanh long Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, bị chi phối ngay từ đồng ruộng của nông dân.
Nhiều doanh nghiệp cho hay, ở Tiền Giang, các thương lái Trung Quốc tung các người xuống tận từng hộ trồng thanh long tìm hiểu, ấn định giá mua.
Tại Bình Thuận, thương lái Trung Quốc núp bóng khách du lịch, cư trú ngay tại địa phương, lôi kéo doanh nghiệp địa phương làm chân rết trực tiếp mua thanh long, trưng dụng luôn cả kho bãi, phương tiện, đóng gói và vận chuyển thanh long ra biên giới...
Bình Thuận đã từng xử phạt hành chính 23 “du khách dởm” này với tổng số tiền 500 triệu đồng, nhưng chỉ như... bắt cóc bỏ đĩa!
Ngoại phụ thuộc, nội không có bất cứ một sự liên kết nào giữa doanh nghiệp và nông dân từ sản xuất đến tiêu thụ, người trồng tự phát, đầy rủi ro, doanh nghiệp làm thuê cho thương lái Trung Quốc hoặc tự xuất khẩu tiểu ngạch..., tất cả khiến thanh long mãi chẳng “ngọt”!
Nhiều ý kiến cho rằng, tại các vùng trồng thanh long rất cần những doanh nghiệp lớn đầu tư, chủ động cả đầu vào lẫn đầu ra, tương tự Vingroup trồng rau, quả sạch bằng công nghệ cao ở Quảng Ninh, Vĩnh Phúc. Khi đó thanh long mới “ngọt”?
Tại Bình Thuận, thương lái Trung Quốc núp bóng khách du lịch, cư trú ngay tại địa phương, lôi kéo doanh nghiệp địa phương làm chân rết trực tiếp mua thanh long, trưng dụng luôn cả kho bãi, phương tiện, đóng gói và vận chuyển thanh long ra biên giới...
Có thể bạn quan tâm

Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex) đã cùng với 30 DN và hơn 400 nhà đầu tư tham dự sự kiện Gateway to Việt Nam 2014 với chủ đề “Tìm kiếm cơ hội đầu tư mới tại Việt Nam”. Tại sự kiện, Seaprodex đã có buổi giới thiệu, giao lưu gặp gỡ với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Seaprodex có nhiều sản phẩm thủy sản khác nhau: cá tầm, cá tra, cá chẻm, cá hường, cá đục, cá thu… đặc biệt mặt hàng tôm XK của Seaprodex rất được thị trường các nước EU, Mỹ, Nhật, Úc và thị trường châu Á ưa chuộng. Riêng đối với sản phẩm cá tầm, Seaprodex đang triển khai nuôi cá tầm thương phẩm tại hồ Kala, huyện Di Linh, Lâm Đồng với diện tích mặt hồ là 320 ha, cung cấp một lượng cá tầm lớn trên thị trường trong nước và XK. Với nhiều lợi thế về ngành nghề kinh doanh, tiềm năng phát triển của mình, Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam đã thu hút được hơn 50 nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư hợp tác với Seaprodex. Dự kiến cuối năm 2014, Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra

Đang làm vị trí trưởng phòng tại một công ty cơ khí, anh Chính lại quyết định bỏ công việc để về xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) mở trại nuôi thỏ. Đó là câu chuyện của anh Dương Văn Chính (SN 1980) từ kỹ sư cơ khí trở thành người nhân thành công giống thỏ lai thu lãi ròng mỗi năm khoảng 360 triệu đồng.

Từ chỗ chỉ hơn 1.000 con với vài hộ nuôi vào thời gian đầu, đến nay trên địa bàn ấp Đồng Chèo, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đã có 11 trang trại nuôi heo với gần 20.000 con. Hiện nay, Đồng Chèo là điểm sáng về chăn nuôi của xã.

Sau hai chuyến hành trình bay thẳng, ngày 23/9 và 30/9/2014, các chuyên cơ của Hãng hàng không Qantas Airways, Australia đã chở 400 con bò cao sản mang thai được Vinamilk nhập từ Úc về Việt Nam qua cảng Hàng không sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Tiếp nối Vinamilk, TH Milk, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cùng Nutifood cũng đầu tư trang trại nuôi quy mô công nghiệp bò sữa và chế biến sữa ở Gia Lai. Mới đây, Tập đoàn Đức Long Gia Lai liên kết với Vinamilk xây dựng trang trại bò sữa công nghiệp cũng ở Gia Lai.