Festival nông nghiệp mà mỏi mắt tìm hàng nông nghiệp
Chỉ có 5% số gian hàng cho nông dân
Chị Hòa là một trong số rất ít những nông dân trực tiếp sản xuất và đưa sản phẩm của mình đến dự festival đợt này.
Theo Ban tổ chức (BTC), festival có gần 600 gian hàng, nhưng chỉ có 30 gian là dành cho nông dân.
Một số khác đi ké trong gian hàng của Hội nông dân tỉnh.
Như vậy, tính trên số lượng, nông dân chỉ chiếm tỷ lệ 5% trong một lễ hội được mang tên Festival nông nghiệp, gần như lọt thỏm trong vòng vây của rất nhiều gian hàng khác chẳng liên quan gì đến nông nghiệp.
Festival Nông nghiệp TPHCM 2015 do Trung ương Hội nông dân Việt Nam tổ chức, diễn ra từ ngày 23-10 đến ngày 29-10.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Ban tổ chức (BTC), nhìn nhận số gian hàng của nông dân là quá ít ỏi.
Theo ông, cũng có một số nông dân dự festival theo kiểu đi chung dưới sự tư vấn, bảo trợ của hội nông dân tỉnh, hoặc gửi nhờ sản phẩm cho doanh nghiệp vì sợ tốn kém, nhưng như thế họ cũng mất đi cơ hội tiếp cận thị trường.
Phải chăng vì vậy đã tạo nên sự thiếu vắng nét đa dạng của sản phẩm nông nghiệp, là nền tảng cần thiết của một festival chuyên đề?
Với khuôn viên rộng mở như ở công viên Gia Định, những gian hàng theo quy chuẩn 9m2 hàng loạt liệu có còn phù hợp, hay cần phải thay đổi? Việc bố trí theo hình thức hội chợ thương mại khiến không ít khách tham quan cho rằng Festival nông nghiệp sao nhìn thấy nhiều quá nhiều sản phẩm gỗ, quần áo...
Anh Sam Nguyễn, đại diện một doanh nghiệp tổ chức sự kiện truyền thông quốc tế, khẳng định festival là một cơ hội tốt để nông dân có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, tại một trung tâm tiêu thụ lớn nhất nước.
Ngược lại, cư dân thành phố có thể tìm ra được những sản phẩm, nguồn sản phẩm xanh, sạch, an toàn cho mâm cơm gia đình.
Ông Nguyễn Hữu Trí, chủ gian hàng cây giống ở Bến Tre, thì nêu ý kiến thành phố nên tổ chức lễ hội nông nghiệp thường xuyên để người nông dân có thể giới thiệu được nông phẩm một cách đa dạng và tập trung.
Nông nghiệp nhiệt đới Việt Nam mùa nào thức nấy vốn đa dạng các loại cây trái quanh năm.
Lâu lâu mới tổ chức một festival có là quá ít so với nhu cầu.
“Người dân thành phố vốn thiếu niềm tin lẫn thông tin về sản phẩm sạch, an toàn.
Festival nông nghiệp nên diễn ra thường xuyên vì nó là yếu tố cấu thành sức mua đồng thời giúp ích cho người sản xuất nông nghiệp,” ông Trí nói.
“Biết là chưa tốt nhưng vẫn cố gắng thực hiện"
Thà “méo mó, có hơn không” là cách nói hóm hỉnh mà ông Thọ kết luận cho nỗ lực thực hiện chương trình của Trung ương Hội nông dân.
Ông cho biết, năm nào trong kết luận báo cáo tổng kết, Hội cũng đề nghị nhà nước cần hỗ trợ thêm kinh phí xúc tiến thương mại để giúp nông dân.
“Biết là chưa tốt nhưng vẫn cố gắng thực hiện.
Thà làm mà chưa đạt, cố gắng hơn một tý còn hơn không làm.
Đó là quan điểm của BTC,” ông nói.
Được biết, vốn ban đầu bỏ ra thực hiện festival khoảng 4 tỉ đồng nhưng tiền tài trợ chỉ khoảng 250 triệu.
Lễ hội không bán vé, phí gian hàng không thể lấy cao, nên nếu BTC không đưa vào các gian hàng thương mại, thì kinh phí sẽ thiếu hụt.
Trong Festival nông nghiệp có cả quần áo và các vật phẩm phi nông nghiệp vì lẽ đó.
Trung ương Hội nông dân đã từng tổ chức bốn kỳ lễ hội trước đó nhưng Festival nông nghiệp TPHCM 2015 là lần đầu tiên.
Do eo hẹp trong kinh phí tổ chức mà festival chỉ mới đạt được một số yêu cầu cơ bản đặt ra chứ chưa thể hiện đúng tầm mức một lễ hội lớn.
“Tuy nhiều ý định chưa đạt được, nhưng con số 200.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm đã nói lên nhu cầu lớn của cư dân đô thị đối với sản phẩm nông nghiệp”, ông Thọ chia sẻ.
Từ con số này, anh Sam Nguyễn tin rằng: “Nếu tổ chức bài bản và thường xuyên hơn, vấn đề kinh phí sẽ được giải quyết bởi các doanh nghiệp tham gia vì lợi ích nhiều mặt họ sẽ thu về.
Thị trường là như vậy!”
Có thể bạn quan tâm
“Đây là mô hình đáp ứng được nhu cầu cải thiện cuộc sống của nhiều nông dân nghèo, thiếu đất sản xuất và góp phần giải quyết việc làm. Đây cũng được xem là mô hình lý tưởng giúp nông dân vươn lên khá giả, ổn định cuộc sống” – anh Trương Văn Ước (ngụ ấp Hòa Bình 3, xã Hòa Lạc, Phú Tân, An Giang) tâm đắc khi nói về nghề nuôi ếch đã giúp gia đình anh đổi đời.
Nhiều đối tượng nuôi cho hiệu quả kinh tế cao như: cá rô phi, ba ba, tôm càng xanh… đặc biệt con cá lóc bông được thị trường ưa chuộng đem lại thu nhập cao, ổn định, được xác định là một trong những đối tượng nuôi chủ lực của nông dân Nghĩa Hưng.
Hiện giá gà ta bán ra thị trường khoảng 66 ngàn đồng/kg với gà trống, 76 ngàn đồng/kg gà mái, tăng 6 ngàn đồng/kg. Với giá này, người chăn nuôi đạt lợi nhuận thấp. Riêng giá con giống gà ta lại tăng đột biến, dao động từ 16 - 18,5 ngàn đồng/con, tăng gần 10 ngàn đồng/con so với thời điểm đầu năm. Gà giống “sốt” giá do nhu cầu nuôi gà ta phục vụ thị trường cuối năm tăng cao.
Để tận dụng mặt nước các hồ chứa nhỏ phát triển kinh tế, đa dạng hóa các đối tượng nuôi thủy sản nước ngọt, phát triển nuôi cá nước ngọt theo hướng bền vững, năm 2014, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Nam phối hợp với Trạm Khuyến nông – Khuyến lâm huyện Đại Lộc triển khai mô hình nuôi cá lăng nha bằng lồng trên hồ Trà Cân, xã Đại Hiệp.
Cuối năm 2013, trên địa bàn thành phố Hòa Bình chỉ còn 78 lồng cá, trong đó trên 50% là bỏ không nhưng đến tháng 9/2014, toàn thành phố có 137 lồng cá (tăng 76%) và hiện có trên 70% số lồng đang nuôi cá. Phương pháp nuôi thả phù hợp, an ninh trật tự đảm bảo, đầu ra ổn định, cho hiệu quả kinh tế cao chính là lí do khiến cho nghề nuôi cá lồng trên địa bàn thành phố Hòa Bình đang dần “sống lại”.