Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa vào sản xuất thử nghiệm nhiều giống lúa mới

Đưa vào sản xuất thử nghiệm nhiều giống lúa mới
Ngày đăng: 30/09/2015

Tham quan mô hình thử nghiệm giống lúa OM6976 ở xã Cát Tường. 

Điển hình như giống lúa OM6976 sản xuất thử tại xã Cát Tường, giống lúa VD8 tại xã Cát Hưng.

Mặc dù vụ Đông Xuân (ĐX) gặp thời tiết mưa lạnh, vụ Hè Thu nắng nóng gay gắt, sâu bệnh phát sinh gây hại, nhưng 2 giống lúa này vẫn thích nghi rộng trên nhiều loại đất.

Từ đất phù sa pha cát đến đất nhiễm phèn, kháng được sâu bệnh, lúa phát triển tốt; cứng cây chống đổ ngã; bông to, chắc hạt; năng suất từ 65-70 tạ/ha, cao hơn 4 tạ/ha so với đối chứng.

Ông Đỗ Văn Giới, ở thôn Phú Gia, xã Cát Tường, trực tiếp tham gia thực hiện mô hình nhân giống lúa mới, nhận xét: “Giống lúa OM6976 rất dễ làm, không có rầy, bông dài, hạt chắc, đạt năng suất cao .

Đề nghị cho nhân giống để sản xuất 2 vụ ăn chắc hơn. Qua theo dõi từ ngày sạ đến ngày thu hoạch, cây lúa rất khỏe, không sinh bệnh, đầu tư nhẹ, có lợi về vật tư. Trọng lượng hạt lúa nặng hơn một số loại lúa khác”.

Bà Nguyễn Thị Nhung, ở thôn Hưng Mỹ 2, xã Cát Hưng, khi thu hoạch lúa VD8 đạt năng suất vượt trội (75-80 tạ/ha), vui mừng cho biết: “Sản xuất giống lúa mới này, tôi thấy đạt đến 350-400 kg/sào.

Vụ ĐX sắp đến đề nghị xã cho sản xuất rộng rãi, để nông dân áp dụng làm theo”.

Qua thực tế sản xuất thử cho thấy các giống lúa nói trên thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu và điều kiện thâm canh ở địa phương, ít nhiễm sâu bệnh, cho năng suất khá, nhất là chất lượng gạo tốt hơn các giống lúa hiện có ở địa phương.

Khảo nghiệm ở vụ ĐX và vụ Thu cho thấy các giống lúa chịu thâm canh, đẻ nhánh khỏe, ít nhiễm sâu bệnh, ít đổ ngã, có khả năng chịu được thời tiết bất lợi, và chịu được đất bị nhiễm phèn, thích nghi với thời tiết các vụ sản xuất trong năm, cho năng suất cao và ổn định, chất lượng gao ngon hơn giống ĐV 108 đang được sản xuất đại trà ở địa phương.

Ông Vũ Quốc Bảo - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phù Cát, cho biết:

“Qua sản xuất thử nghiệm một số giống có năng suất cao và chất lượng gạo ngon, chúng tôi đã chọn được một số giống lúa thích nghi với đồng đất, khí hậu, thời tiết địa phương, có khả năng ứng dụng cho 2 vụ sản xuất trong năm và sẽ đưa vào sản xuất đại trà vụ ĐX 2015-2016”.

Nhìn chung, huyện Phù Cát đã chú trọng đúng mức việc sản xuất thử nghiệm các loại giống lúa, tuyển chọn những giống đáp ứng yêu cầu, đưa vào sản xuất thử và nhân ra diện rộng.

Đến nay, diện tích sản xuất bằng giống cấp 1 hàng năm trên địa bàn huyện đạt trên 95%, góp phần đưa năng suất lúa bình quân đạt 60-65 tạ/ha/vụ.


Có thể bạn quan tâm

Một Ký Cá, Tôm Xuất Khẩu Gánh Gần 10 Loại Phí Một Ký Cá, Tôm Xuất Khẩu Gánh Gần 10 Loại Phí

Hiện một ký cá, tôm phải chịu gần 10 loại phí khác nhau trước khi lên tàu xuất khẩu đi các thị trường - đó là ý kiến phản ánh của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) trong công văn gửi Bộ Công thương.

05/08/2014
Trồng Điên Điển Lấy Bông Mùa Lũ Trồng Điên Điển Lấy Bông Mùa Lũ

Mấy ngày này, đi từ hướng thành phố Tây Ninh về Bến Cầu, vừa qua cầu Gò Chai chừng trăm mét, nhìn hướng tay phải tỉnh lộ 786, nhiều người thấy một vùng xanh um điên điển, lại thấy lấp loá ánh vàng của những chùm hoa vừa nở. Nếu để ý kỹ, người qua đường sẽ thấy vùng điên điển này gồm nhiều hàng thẳng tắp, như được trồng tỉa chứ không phải mọc tự nhiên trong mùa nước nổi như một số nơi khác.

25/07/2014
Nuôi Sá Sùng Ở Cam Lâm Người Dân Chưa Mặn Mà Nuôi Sá Sùng Ở Cam Lâm Người Dân Chưa Mặn Mà

Theo một số hộ dân ở Cam Lâm (Khánh Hòa), nuôi sá sùng kết hợp với một vài đối tượng khác trong ao không mất nhiều công chăm sóc và chi phí, lại có thêm thu nhập. Tuy nhiên, họ chưa mặn mà bởi không chủ động được khâu thu hoạch...

26/07/2014
Cựu Chiến Binh Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Cựu Chiến Binh Làm Giàu Từ Chăn Nuôi

Ông Lê Minh Đồng ở ấp Bào Cỏ, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo không chỉ là một hội viên cựu chiến binh gương mẫu mà còn làm kinh tế giỏi. Từ phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi heo, mỗi năm gia đình ông thu nhập được hàng trăm triệu đồng.

05/08/2014
Vĩnh Phúc Nâng Cao Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Giống Mới Vĩnh Phúc Nâng Cao Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Cá Giống Mới

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất thủy sản thông qua các mô hình, dự án ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như: Mô hình nuôi cá giống mới, chuyển giao công nghệ trong sản xuất giống thủy sản;

26/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.