Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa Rau Xanh Vào Vườn Người Jrai

Đưa Rau Xanh Vào Vườn Người Jrai
Ngày đăng: 12/04/2012

Phong trào làm 1.000 vườn rau xanh cho công nhân dân tộc Jrai được Công ty 74 (Binh đoàn 15) phát động từ tháng 1.2012. Ở huyện Đức Cơ (Gia Lai), đất cây công nghiệp dài ngày chiếm thế áp đảo.

Cả huyện gần như không có gia đình nào trồng rau chuyên nghiệp. Hàng tấn rau cho nhu cầu mỗi ngày đều phải mua của các tiểu thương. Với 3.500 công nhân, nếu bình quân mỗi hộ cần 5.000 đồng mua rau thì toàn công ty mất 17,5 triệu đồng/ngày. Một con số không nhỏ khi hầu hết đời sống của họ còn khó khăn.

Làm vườn rau xanh - bài toán kinh tế đã rõ, song cái được lớn hơn là có được nguồn rau sạch, an toàn. Đối với công nhân người Kinh thì phát động trồng rau tự túc không thành vấn đề, nhưng đối với công nhân Jrai là chuyện không nhỏ. Bà con quan niệm, mang cây rau lạ vào vườn là trái lệ ông bà, chắc gì đã được ăn…

“Chạm đến một tập tục, một quan niệm bao đời phải có cách làm thích hợp để bà con nghe theo” – Nguyễn Cảnh Anh - Đội phó Đội sản xuất số 2 vừa kể vừa dẫn chúng tôi đến thăm “vườn rau điểm” nhà Rơ Mah Phing… Giữa cái nắng như vốc lửa của mùa khô, vườn rau vẫn mơn mởn một sắc xanh ngon mắt.

“Có bao nhiêu rau tốt, rau đẹp cho hết rồi, bây giờ chỉ còn bấy nhiêu” - chị Phing vừa nói vừa chỉ tay vào mấy cụm rau bí, rau cải còn sót lại. “Đưa cây rau lạ vào vườn trồng không sợ Yang phạt sao?” - chúng tôi hỏi, Rơ Mah Phing cúi mặt, cười bẽn lẽn: Hồi trước sợ, giờ không sợ, không tin nữa đâu!”.

Rồi chị kể: Bộ đội chọn nhà mình làm trước. Đầu tiên là cho mình đi tham quan vườn rau của anh em Kinh trong công ty. Mình thông cái suy nghĩ trong đầu rồi thì bộ đội đến nhà chỉ cho cách làm đất, ủ phân, cấp cho hạt giống. Có lúc họ còn tự tay làm để mình học theo…

Xong được lứa đầu thì chị Ping quen hết mọi việc. Lúc mới làm chỉ mong đủ ăn, nào ngờ vườn rau “đẻ” nhanh quá, chị phải mang cho bớt. Thấy rau nhà chị vừa tươi vừa ngon, ai cũng khen rồi hỏi cách làm. Chị lại thay bộ đội làm công tác tuyên truyền, vận động… Bây giờ thì công nhân Jrai cả đội này nhà nào cũng có vườn rau.

Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Qua 4 Năm Thực Hiện Mô Hình Hiệu Quả Qua 4 Năm Thực Hiện Mô Hình "Trồng Hoa Trên Bờ Ruộng" Ở Tân Phước (Tiền Giang)

Mô hình "Cộng đồng sử dụng công nghệ sinh thái để quản lý sâu bệnh trên đồng rộng" hay gọi đơn giản như nông dân là "Trồng hoa trên bờ ruộng" trên địa bàn huyện Tân Phước (Tiền Giang) 4 năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc phòng chống rầy nâu, vàng lùn - lùn xoắn lá.

27/12/2014
Nông Dân Lý Sơn Khốn Đốn Vì Hành Bị Hỏng Do Thời Tiết Nông Dân Lý Sơn Khốn Đốn Vì Hành Bị Hỏng Do Thời Tiết

Những ngày này, người dân đảo Bé đội mưa gió thu hoạch hết diện tích hành Thu Đông bị thối rữa bởi nước mưa. Dọc các trục đường trên đảo Bé, đâu đâu cũng thấy cây hành được chất thành đống phơi ngoài mưa gió và chờ mang ra biển đổ. Đời sống của người nông dân trên đảo Bé vốn đã khổ nay lại khổ hơn bởi tất cả vốn liếng mà họ đầu tư cho vụ hành này gần như mất trắng.

27/12/2014
Hà Nội Mở Lối Ra Cho Rau An Toàn Hà Nội Mở Lối Ra Cho Rau An Toàn

Để giải quyết thực trạng rau an toàn (RAT) sản xuất ra không có nơi tiêu thụ, trong khi đó, người tiêu dùng lại không biết mua RAT ở đâu, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức các hoạt động liên kết giữa người sản xuất với người tiêu dùng (NTD) và DN. Hy vọng, với cách làm này, sẽ giải quyết được những tồn tại để mở lối ra cho RAT.

27/12/2014
Đồng Tháp Cấp Giấy Chứng Nhận VietGAP Cá Tra Đồng Tháp Cấp Giấy Chứng Nhận VietGAP Cá Tra

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành tổ chức trao giấy chứng nhận VietGAP cho câu lạc bộ (CLB) nuôi trồng thủy sản số 2 xã Tân Nhuận Đông.

29/12/2014
Xuất Khẩu Thủy Sản Trong Năm Mới Sẽ Gặp Nhiều Khó Khăn Xuất Khẩu Thủy Sản Trong Năm Mới Sẽ Gặp Nhiều Khó Khăn

Do vậy, ông Nam đề nghị, Nhà nước, các doanh nghiệp, các cơ quan phải đồng lòng, có liên kết nhiều và chủ động hơn trong việc có thêm nguồn tư liệu và những hình ảnh truyền thông mạnh mẽ hơn thông qua những bạn hàng, đối tác để đưa những thông điệp trung thực, chất lượng đến với người tiêu dùng.

29/12/2014