Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dự Án Khôi Phục Rừng Ngập Mặn Thông Qua Mô Hình Nuôi Tôm Bền Vững Và Giảm Phát Thải Ở Cà Mau

Dự Án Khôi Phục Rừng Ngập Mặn Thông Qua Mô Hình Nuôi Tôm Bền Vững Và Giảm Phát Thải Ở Cà Mau
Ngày đăng: 14/05/2013

Sở NN&PTNT vừa phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) và Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tổ chức hội thảo khởi động dự án khôi phục rừng ngập mặn thông qua mô hình nuôi tôm bền vững và giảm phát thải ở Cà Mau.

Cà Mau có diện tích rừng ngập mặn rộng lớn, có vai trò quan trọng trong cân bằng hệ sinh thái cho cả khu vực và trong phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng. Bên trong có trên 500.000 ha diện tích đất canh tác khá màu mỡ, đa dạng về loại hình sản xuất. Trong đó, thế mạnh đặc biệt là nuôi tôm với hai loại hình: tôm - lúa và tôm - rừng.

Tuy nhiên, với tiềm năng và lợi thế sản xuất lớn nhưng chúng ta chưa phát huy tốt. Nguyên nhân có nhiều nhưng nguyên nhân chính là chúng ta ít nhận được sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, các nguồn vốn từ các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ của các nước để phục vụ cho phát triển sản xuất đối với mô hình tôm - rừng.

Dự án khôi phục rừng ngập mặn thông qua mô hình nuôi tôm bền vững và giảm phát thải được Tổ chức SNV và IUCN tài trợ cho tỉnh Cà Mau mở hướng mới có lợi cho người sản xuất theo mô hình rừng - tôm kết hợp, gắn kết trong chuỗi sản xuất với tinh thần và trách nhiệm cao giữa các bên từ người sản xuất, chủ rừng, doanh nghiệp thu mua để chế biến xuất khẩu dưới sự hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức Chính phủ.

Từ đó bảo đảm phát triển bền vững, nâng cao mức sống của người dân vùng rừng, bảo vệ và phát huy tốt tài nguyên rừng.

Mục tiêu của dự án là đề xuất phương án thúc đẩy hoạt động giảm thiểu biến đổi khí hậu, tạo động lực kinh tế, biện pháp kỹ thuật phù hợp nhằm giảm áp lực mất rừng, phục hồi rừng ngập mặn, đề xuất chính sách nhằm duy trì khả năng cung cấp bền vững của rừng ngập mặn ở vùng bờ biển tỉnh Cà Mau.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2012 - 2016, với sự tài trợ từ Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên và an toàn hạt nhân (BMU), CHLB Đức thông qua Tổ chức SNV.


Có thể bạn quan tâm

Miền Trung Cấp Tập Chống Dịch Cúm Gia Cầm Miền Trung Cấp Tập Chống Dịch Cúm Gia Cầm

Các tỉnh thành miền Trung đang cấp tập bổ sung vaccine tiêm phòng cúm gia cầm (A/H5N1) cho ngành thú y tiêm phòng cho gia cầm để hạn chế dịch lây lan. Trong khi đó, dù vừa được tiêm phòng nhưng gia cầm vẫn chết khiến ngành thú y lo lắng, còn người dân thì đứng ngồi không yên.

24/02/2014
Năm Nay Sẽ Nhập Khẩu Hơn 150.000 Trâu Bò Úc Năm Nay Sẽ Nhập Khẩu Hơn 150.000 Trâu Bò Úc

Có khả năng trong năm nay Việt Nam nhập khẩu hơn 150.000 con gia súc sống (trâu, bò - pv) từ Úc, trở thành thị trường tiêu thụ mặt hàng này lớn thứ hai của Úc sau Israel, theo thông tin của Thương vụ Việt Nam tại Úc được đăng trên trang thị trường nước ngoài ttnn.com.vn hôm 19-3.

24/03/2014
"Gà Vườn" Xóa Nghèo Ở Mai Sơn (Yên Bái)

Manh nha từ một vài mô hình nhỏ, đến nay, phong trào nuôi gà thả vườn theo hướng hàng hóa ở Mai Sơn, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phát triển khá mạnh. Không chỉ đáp ứng nhu cầu trên địa bàn, "gà vườn" Mai Sơn giờ đây đã được thị trường biết đến nhờ nuôi "gà vườn", đời sống kinh tế - xã hội của người dân đã được nâng lên, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

24/03/2014
Vĩnh Hòa (Bến Tre) Phát Triển Phong Trào Nuôi Dê Vĩnh Hòa (Bến Tre) Phát Triển Phong Trào Nuôi Dê

Vĩnh Hòa (Ba Tri - Bến Tre) là xã thuần nông. Để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình, trong những năm trước đây, nông dân ở Vĩnh Hòa đã đầu tư nuôi bò. Do giá bò không ổn định, năm 2008, người dân đã chuyển sang nuôi dê.

24/03/2014
Phát Triển Nghề Nuôi Chim Yến Trong Nhà Phát Triển Nghề Nuôi Chim Yến Trong Nhà

Đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà” do Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên (MTV) Yến sào Khánh Hòa làm chủ nhiệm vừa được nghiệm thu đạt loại xuất sắc.

24/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.