Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dự Án Chăn Nuôi Dê Phát Huy Hiệu Quả Tốt

Dự Án Chăn Nuôi Dê Phát Huy Hiệu Quả Tốt
Ngày đăng: 05/12/2014

Năm 2013, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai Dự án “Phát triển chăn nuôi dê” tại xã Trung Hội (Định Hóa). Qua hơn 1 năm triển khai, Dự án đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần tạo sinh kế bền vững cho nhiều hộ dân ở xã miền núi này.

Ông Ma Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Hội cho biết: Trung Hội có diện tích rừng khá lớn, thuận lợi để phát triển chăn nuôi dê.

Cùng với đó, một số hộ dân trong xã đã có sẵn chuồng trại và kinh nghiệm chăn nuôi dê. Trên thực tế, chăn nuôi dê đã phát triển ở xã từ khoảng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, do chưa được quy hoạch cụ thể về vùng chăn nuôi, đa số các hộ đều nuôi dê tự phát và chăn thả tự do ảnh hưởng đến sản xuất nông, lâm nghiệp. Thêm vào đó, để bắt đầu nuôi dê cần khá nhiều vốn vì giá dê giống luôn ở mức khá cao, một con dê sinh sản nặng 30kg có giá khoảng 3-4 triệu đồng.

Trong lúc nhiều hộ dân đang loay hoay với việc phát triển đàn dê, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai Dự án “Phát triển chăn nuôi dê” ở xã. 12 hộ được lựa chọn tham gia Dự án đã được vay 20-30 triệu đồng/hộ, với lãi suất 0,8%/tháng trong vòng 2 năm từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương để đầu tư phát triển chăn nuôi dê. Trước khi thực hiện Dự án, Hội Nông dân huyện Định Hóa đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phòng bệnh cho đàn dê cho các hộ gia đình.

Ông Mạc Văn Viên, ở xóm Làng Mố, xã Trung Hội một trong những người đầu tiên tham gia dự án cho biết: Khoảng năm 2008-2010, tôi đã chăn nuôi dê nhưng do không có vốn đầu tư nên sau một thời gian duy trì nuôi 1-2 con dê/lứa, tôi đã không tiếp tục tái đàn. Năm 2013, sau khi vay 30 triệu đồng từ Dự án, ông Viên đã đầu tư làm chuồng trại và mua 5 con dê sinh sản. Từ 5 con dê ban đầu, có thời điểm đàn dê của gia đình ông có trên 20 con.

Khi chúng tôi đến thăm nhà, ông vừa bán 5 con dê thịt thu được gần 14 triệu đồng. Ông Viên nhẩm tính: Nuôi dê đang có đầu ra ổn định và cho thu lãi cao hơn khoảng 1,5 - 2 lần so với nuôi lợn. Chúng tôi chỉ cần gọi điện thoại là các tư thương sẽ đến tận nơi thu mua với mức giá khoảng 120 nghìn đồng/kg.

Cũng được vay 30 triệu đồng từ Dự án “Phát triển chăn nuôi dê”, gia đình anh Ma Văn Hào ở xóm Làng Vầy hiện đã có 15 con dê. Anh Hào cho biết: Trước kia, gia đình tôi đã chăn nuôi lợn nhưng có những thời điểm giá lợn xuống rất thấp trong khi giá thức ăn ngày càng cao nên tôi đã suy nghĩ tìm nuôi một con vật mới có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Ngoài tiền giống, chăn nuôi dê hầu như không tốn kém thêm chi phí nào khác vì chúng hầu hết ăn các loại cây cỏ, lá cây rừng. Đây cũng là loại vật có sức đề kháng cao, ít bị ốm. Qua hơn 1 năm tham gia dự án, gia đình tôi đã thu hồi được tiền vốn ban đầu.

Được biết, các hộ dân tham gia dự án đều có quy mô đàn từ 10-30 con/hộ. Tất cả các gia đình đều đã xuất bán từ 2-3 lứa dê với giá bán trung bình khoảng 120-150 nghìn đồng/kg. Thêm vào đó, hiện nay, nhu cầu thị trường khá cao nên gần như nguồn cung dê thương phẩm không đủ cầu.

Dù chỉ bán một số dê trưởng thành nhưng đa số các hộ thuộc Dự án đều có khả năng trả được vốn vay, đồng thời có vốn để đầu tư nhân đàn... Sau khi các hộ tham gia dự án thu được hiệu quả bước đầu, nhiều hộ dân trong xã cũng đã phát triển chăn nuôi dê trở lại. Hiện toàn xã có hơn 60 hộ chăn nuôi dê, với tổng số đàn dê là khoảng 700 con.

Theo ông Ma Ngọc Hạnh, “Phát triển chăn nuôi dê” là dự án đem lại hiệu quả thiết thực đối với nông dân ở xã Trung Hội. Sắp tới, Hội Nông dân xã sẽ đề xuất tiếp tục và mở rộng hơn nữa quy mô dự án, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi dê. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với nhân viên thú y xã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời lên kế hoạch cụ thể để tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương nhằm phát triển chăn nuôi dê.

Nguồn bài viết: http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/kinh-te/du-an-chan-nuoi-de-phat-huy-hieu-qua-tot-222540-108.html


Có thể bạn quan tâm

Dự Án Nuôi Ốc Hương Kết Hợp Với Tu Hài Đạt Kết Quả Tốt Dự Án Nuôi Ốc Hương Kết Hợp Với Tu Hài Đạt Kết Quả Tốt

Từ năm 2012 đến nay, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III đã chuyển giao công nghệ nuôi ốc hương kết hợp với tu hài cho hàng chục hộ ở xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Cùng với hướng dẫn kỹ thuật, dự án đã hỗ trợ cho 20 hộ, với 40 đăng ở xã Vạn Hưng về giống.

02/08/2013
Lập Nghiệp Từ Cây Bưởi Diễn Lập Nghiệp Từ Cây Bưởi Diễn

Trong khi nhiều thanh niên vùng cao chọn cách làm ăn xa quê hương thì anh Thăng Văn Mạnh dân tộc Sán Dìu ở thôn Trại Muối xã Giáp Sơn huyện Lục Ngạn lại chọn cách lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương. Và cách làm giàu của anh đó chính là phát triển kinh tế từ cây bưởi Diễn.

23/06/2013
Nhập Khẩu 700 Cặp Tôm Bố Mẹ Thẻ Chân Trắng Ở Bạc Liêu Nhập Khẩu 700 Cặp Tôm Bố Mẹ Thẻ Chân Trắng Ở Bạc Liêu

Từ ngày 15 - 20/11/2012, DNTN tôm giống Dương Hùng (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) sẽ nhập khẩu 700 cặp tôm bố mẹ chân trắng từ đảo Hawaii của Mỹ. Mỗi cặp trị giá gần 3 triệu đồng.

19/11/2012
Xuống Giống Tập Trung Né Rầy Trên Lúa Vụ Thu Đông Xuống Giống Tập Trung Né Rầy Trên Lúa Vụ Thu Đông

Theo đó, sau khi thu hoạch lúa hè thu, nông dân tiến hành làm đất sớm, vệ sinh đồng ruộng thật kỹ. Đồng thời, tập trung xuống giống né rầy 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 1 đến 8-8 (nhằm ngày 25-6 đến 2-7 âm lịch); đợt 2 từ ngày 22 đến 31-8 (nhằm ngày 16 đến 25-7 âm lịch).

03/08/2013
Khóc Ròng Vì Cá Điêu Hồng Chết Đột Ngột Ở Đồng Tháp Khóc Ròng Vì Cá Điêu Hồng Chết Đột Ngột Ở Đồng Tháp

Gần 1 tuần nay, ở Đồng Tháp, nhiều hộ dân nuôi cá bè trên sông Đốc Binh Vàng, đoạn từ ấp Nam, xã Tân Thạnh đến cồn Phú Mỹ, thị trấn Thanh Bình đang rất hoang mang trước tình trạng cá điêu hồng bị chết một cách bất thường, gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân.

21/11/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.