Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dự Án Chăn Nuôi Bò Sinh Sản, Đảm Bảo Vệ Sinh Môi Trường Có Hiệu Quả Ở Đồng Tháp

Dự Án Chăn Nuôi Bò Sinh Sản, Đảm Bảo Vệ Sinh Môi Trường Có Hiệu Quả Ở Đồng Tháp
Ngày đăng: 12/04/2013

Tháng 1/2012, Hội Nông dân xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) triển khai dự án “Chăn nuôi bò sinh sản, đảm bảo vệ sinh môi trường” cho 18 hộ nông dân tại ấp Bắc Trang 2. Đến nay, dự án bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn xã Tân Công Chí chủ yếu chọn con giống của địa phương và chăn nuôi theo kiểu truyền thống nên năng suất chưa cao. Từ đó, Hội Nông dân xã đã mạnh dạn lập dự án “Chăn nuôi bò sinh sản, đảm bảo vệ sinh môi trường”, vận động người dân chăn nuôi giống bò năng suất cao kết hợp với xử lý tốt môi trường để phát triển kinh tế từ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên.

Ông Nguyễn Văn Sẽ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Công Chí cho biết: “Mục tiêu của dự án là xây dựng mô hình liên kết phát triển chăn nuôi bò sinh sản với chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường; chuyển đổi nhận thức của nông dân từ phương thức chăn nuôi truyền thống sang phương pháp chăn nuôi khoa học; nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập, phổ biến, trao đổi, học hỏi chăn nuôi bò đảm bảo chất lượng theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho nông dân và thu hút nông dân vào Hội”.

Dự án được thực hiện trong 3 năm, với tổng số vốn 650 triệu đồng, trong đó nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương hỗ trợ 400 triệu đồng, còn lại là vốn của người dân. Đối tượng của dự án là hội viên nông dân khó khăn, thiếu kiến thức, kinh nghiệm làm ăn nhưng có lực lượng lao động và đủ điều kiện về chuồng trại để chăn nuôi. Mỗi hộ được hỗ trợ từ 20 - 25 triệu đồng để mua bò cái sinh sản. Các hộ gia đình chủ động mua bò giống có độ tuổi từ 18 - 20 tháng. Số tiền chênh lệch giữa giá cả thực tế và tiền dự án hỗ trợ, Hội Nông dân đứng ra vận động anh em họ hàng hoặc tín chấp ngân hàng cho các hộ vay.

Với cách làm này, dự án đã hỗ trợ nông dân mua được 36 con bò giống đạt tiêu chuẩn. Hội Nông dân xã lập sổ theo dõi để phản ánh tình hình đàn bò trong xã liên quan đến bệnh tật, lứa đẻ, chi phí mua bán bò...

Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay số bò, bê của dự án đã tăng lên 54 con. Có những hộ mua bò phối giống liền nay đã có từ 1 đến 2 bò con. Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Dư ấp Bắc Trang 2, được dự án cho vay 20 triệu đồng, ông Dư mua 2 con bò cái đang mang thai với giá 45 triệu đồng. Sau hơn 1 năm nuôi, tổng đàn bò có được là 6 con, trong đó có 1 con đang mang thai.

Tương tự ông Trần Văn Đức, ấp Bắc Trang 2 được dự án cho vay 25 triệu đồng mua 2 con bò giống, trị giá 28 triệu đồng. Ông Đức cho biết: “Đến nay tổng đàn bò là 3 con, trong đó có hai con bò lớn gần đến ngày sinh sản. Hiện nay, số bò của tôi trị giá 65 triệu đồng”.

Không chỉ hỗ trợ bò sinh sản, Hội Nông dân xã Tân Công Chí phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến lâm tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản, chuẩn bị chuồng trại, kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng bê con, cách phòng trừ dịch bệnh. Dự án còn hỗ trợ Hội Nông dân xã thành lập Tổ nông dân liên kết phát triển chăn nuôi bò sinh sản để học tập và trao đổi kinh nghiệm làm ăn, chuyển giao kỹ thuật và được tham quan, học hỏi những mô hình chăn nuôi bò hiệu quả ở các địa phương khác... Từ đó tạo điều kiện cho nhiều hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, nhiều hội viên vươn lên khá giả, có điều kiện xây dựng, sửa chữa nhà cửa.

Dự án còn giúp bà con có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường, không thả rông gia súc, gia cầm; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ngăn chặn các loại dịch bệnh. Ngoài việc đem lại hiệu quả kinh tế, dự án đã góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động, phong trào thi đua của các cấp Hội, giúp hội viên nông dân yên tâm, gắn bó và tích cực tham gia vào tổ chức Hội Nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Nông Nghiệp Thắng Lớn Nông Nghiệp Thắng Lớn

Trên lĩnh vực trồng trọt, nhờ chủ động nguồn nước từ các công trình thủy lợi, kết hợp với triển khai chặt chẽ kịp thời các biện pháp chỉ đạo thời vụ, phòng chống dịch bệnh hiệu quả nên năng suất, sản lượng các cây trồng đều tăng. Sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay, với trên 778,2 ngàn tấn, vượt 9,6% kế hoạch, tăng 2,6% so với năm trước. Đến cuối năm 2014 thực hiện được 1.162 ha giống lúa xác nhận, triển khai được 1.100 ha sản xuất lúa chất lượng cao và 354 ha sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn.

28/11/2014
Nuôi Cá Dầm Xanh Ở Trung Hà (Tuyên Quang) Nuôi Cá Dầm Xanh Ở Trung Hà (Tuyên Quang)

Nhằm khai thác tối đa nguồn lợi thủy sản, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã thực hiện nhiều dự án chăn nuôi thủy sản trên địa bàn, trong đó, việc triển khai nuôi thí điểm loài cá đặc sản dầm xanh tại ao nuôi của một số hộ gia đình ở xã Trung Hà.

27/06/2014
Tôm Thẻ Chân Trắng Được Nuôi Ở Thành Phố Tôm Thẻ Chân Trắng Được Nuôi Ở Thành Phố

Đồng chí Đinh Xuân Bền, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Yên (Quảng Ninh), cho biết: Trước đây người dân chủ yếu nuôi trồng thuỷ sản tập trung ở khu vực bãi triều và những ruộng cấy lúa kém hiệu quả.

27/06/2014
Xuất Khẩu Đường Qua Trung Quốc Bị Ách Tắc Xuất Khẩu Đường Qua Trung Quốc Bị Ách Tắc

Cụ thể, giá bán buôn đường (có thuế giá trị gia tăng) tại nhà máy đường trong tuần qua ở miền Bắc là 11.163 – 12.350 đồng/kg, miền Trung, Tây Nguyên là 12.100 – 12.385 đồng/kg, còn các tỉnh Đông Nam bộ và ĐBSCL dao động từ 11.700 – 12.150 đồng/kg. Đây là mức giá cao hơn giá đường tại thị trường nội địa Trung Quốc.

28/11/2014
Nông Dân Đắk Glong Mạnh Dạn Ứng Dụng Khoa Học, Kỹ Thuật Vào Sản Xuất Nông Dân Đắk Glong Mạnh Dạn Ứng Dụng Khoa Học, Kỹ Thuật Vào Sản Xuất

Qua các lớp tập huấn, bà con được các chuyên gia cung cấp một số kiến thức cơ bản về quy trình sản xuất cà phê. Điều khiến mọi người ngạc nhiên là để biết được đất trồng có phù hợp với cây cà phê hay không thì cần phải mang đi xét nghiệm. Sau một thời gian, bà con được hướng dẫn cách bón phân dựa trên kết quả xét nghiệm đất như bổ sung phân chuồng, vi lượng... và phương pháp bón phân cũng rất khác so với làm thông thường.

28/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.