Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dominica, Mỹ - Đẩy Mạnh Phát Triển Cá Tra

Dominica, Mỹ - Đẩy Mạnh Phát Triển Cá Tra
Ngày đăng: 24/10/2011

Trong khi ở Việt Nam liên tiếp xảy ra tình trạng thiếu trầm trọng cá tra nguyên liệu cho chế biến, người dân không “mặn mà” thả nuôi... thì các quốc gia khác như Dominica, Mỹ lại đang có nhiều chính sách đẩy mạnh sự phát triển của loài cá này.

Dominica – Tích cực phát triển cá tra

Mới đây, chính quyền Trung ương Cộng hòa Dominica và các cơ quan khoa học đã đồng ý cho Đài Loan - Trung Quốc thực hiện một dự án xúc tiến tiêu dùng và tiếp thị cá tra trên lãnh thổ Dominica. Mục tiêu của dự án là thúc đẩy sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản bằng cách đa dạng hóa các loài nuôi có năng suất cao như cá tra.

Trong cuộc họp chính thức giữa đại diện của Ủy ban Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản Dominica (Codopesca), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phái đoàn Kỹ thuật Đài Loan và Viện Nghiên cứu Nông Lâm nghiệp Dominica (IDIAF), hai bên đã quyết định thực hiện chuyến tham quan học tập kỹ thuật tại cơ sở Trạm thí nghiệm Nuôi trồng thủy sản IDIAF để khảo sát loài cá tra trong quá trình sinh sản tại phòng thí nghiệm. Đại diện của các cơ sở nuôi sẽ xây dựng một đề xuất chuyển giao công nghệ cho đại diện Phái đoàn Kỹ thuật Đài Loan đánh giá. Dự án sẽ được Quỹ Hợp tác và Phát triển Quốc tế Đài Loan (ICDF) cấp vốn. Chính phủ Dominica sẽ cấp vốn đối ứng, đặc biệt là dành cho nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực. Dự kiến, dự án sẽ bắt đầu vào năm 2012 và kéo dài 5 năm, các nhà sản xuất thành viên của Hiệp hội Nuôi trồng thủy sản Dominica (ADOA) sẽ là những người được hưởng lợi từ dự án này.

Mỹ - Đầu tư hơn cho cá da trơn

Nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất cá da trơn nội địa, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) và Đại học Auburn, bang Alabama đã hợp tác thành lập Trung tâm Quản lý Nguồn lợi thủy sản tại Auburn với kinh phí lên đến 9 triệu USD.

Trung tâm nghiên cứu mới được tổ chức chứng nhận quốc tế LEED công nhận là công trình xanh, đặt tại Trung tâm Nghiên cứu thủy sản E.W. Shell ở Alabama. Trung tâm có một khu vực thí nghiệm rộng 4.403 km2 và một tòa nhà quản trị diện tích là 5.180 km2 nhằm tăng cường cho các trường đại học trong việc đáp ứng các nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy và tiếp cận.

Butch Wilson - Nhà sản xuất cá da trơn tại Dallas đồng thời là Chủ tịch Hội Người nuôi cá nheo Mỹ (CFA) tin tưởng: “Trung tâm nghiên cứu mới sẽ áp dụng một số công nghệ vào nuôi cá da trơn tại Auburn, điều này sẽ giúp ích đẩy nhanh quá trình cải thiện ngành cá da trơn”.

>> Theo số liệu của VASEP, Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ. 7 tháng đầu năm 2011, Việt Nam đã xuất khẩu 42 nghìn tấn cá tra vào Mỹ, trị giá 150,8 triệu USD


Có thể bạn quan tâm

Nhập Khẩu Điều Nguyên Liệu Gặp Khó Nhập Khẩu Điều Nguyên Liệu Gặp Khó

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết hiện nay giá điều thô nhập khẩu từ các nước châu Phi đã hơn 1.000 USD/tấn, cao hơn 150-200 USD/tấn so với năm 2013, gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN) khi nhập khẩu nguyên liệu để chế biến xuất khẩu.

03/03/2014
Không Khí Lạnh Gây Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Cây Lúa Không Khí Lạnh Gây Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Cây Lúa

Tại một số cánh đồng tại xã Phan Hòa, Phan Rí Thành huyện Bắc Bình có khá nhiều thửa ruộng của người dân chưa trổ bông. Thời điểm này những năm trước lúa ở hai xã này đã chuẩn bị cho thu hoạch.

03/03/2014
Sản Xuất Kinh Doanh Lúa Gạo Hướng Vào Lợi Ích Của Nông Dân Sản Xuất Kinh Doanh Lúa Gạo Hướng Vào Lợi Ích Của Nông Dân

Nông dân chưa vui vì trong chuỗi giá trị lúa gạo gia tăng, nông dân cực nhất mà lại hưởng lợi ít nhất, vì đảm nhiệm toàn bộ khâu sản xuất lúa, đến vận chuyển, làm sạch, làm khô và thường là cả dự trữ, là những khâu trong sản xuất kinh doanh lúa gạo thường gặp nhiều rủi ro nhất. Đã vậy, giá vật tư sản xuất lại tăng không ngừng, nhiều khi kém chất lượng, thậm chí là hàng dỏm.

03/03/2014
Phát Triển Mạnh Tàu Cá Công Suất Lớn, Đánh Bắt Xa Bờ Phát Triển Mạnh Tàu Cá Công Suất Lớn, Đánh Bắt Xa Bờ

Từ đầu năm 2014 đến nay, ước tính sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh đạt hơn 18.700 tấn, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, sản lượng cá ngừ đại dương đạt 880 tấn, bằng 67,5% so với cùng kỳ.

03/03/2014
Rau Sạch Chưa Có Hướng Phát Triển Bền Vững Rau Sạch Chưa Có Hướng Phát Triển Bền Vững

Hiện nay, toàn tỉnh có 4.106ha đất trồng rau các loại, năng suất đạt 15 tấn/ha. Trong đó, chủ yếu tập trung tại huyện Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo.

03/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.