Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đìu Hiu Thị Trường Vải Thiều Hải Dương

Đìu Hiu Thị Trường Vải Thiều Hải Dương
Ngày đăng: 19/06/2014

Hàng chục tấn vải của người dân Thanh Hà, Hải Dương đang chín rộ nhưng nhiều hộ gia đình không buồn thu hoạch khi giá vải ngày càng giảm mạnh.

Ghi nhận trong chiều 18 - 6 tại xã Thanh Xá, Thanh Hà, Hải Dương, dù đang là thời điểm thu hoạch chính vụ song không khí thu mua diễn ra ảm đạm, đìu hiu.

Trong khi nhiều xe tải của thương lái đứng chờ cả ngày trời vẫn chỉ có số ít vải được xếp trong góc thùng xe, thì nhiều người dân chở vải đứng đợi hàng giờ trong nắng nóng do không bán được hàng vì chưa thống nhất được mức giá hợp lý với thương lái.

Ông Trần Tuấn Dinh, một thương lái từ Kim Thành, Hải Dương phân trần: “Năm nay thị trường vải xuất sang Trung Quốc không được nhiều nên vải ở các nơi đều đổ dồn vào thị trường nội địa. Vì vậy tôi cũng chỉ có thể thu mua với giá 6.000 đồng/kg mới có lãi”.

Với mức giá 6.000 - 7.000 đồng/kg nhiều người dân quyết định không bán bởi so với năm ngoái họ đang bị mất đến quá nửa giá. Chở theo sọt vải chất ngất, dù quả to tròn, đều nhưng ông Đỗ Văn Thinh (Thanh Xá, Thanh Hà, Hải Dương) cũng chỉ được các thương lái trả nâng lên mức 7.500 đồng/kg.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Văn Hội - phó giám đốc Sở Công thương Hải Dương - cho biết sở đã họp với các tỉnh thành trong Nam và đã ký kết nguyên tắc phối hợp tiêu thụ vải với Bắc Giang cùng 11 tỉnh thành Đông và Tây Nam bộ để đảm bảo đầu ra cho quả vải từ năm sau trở đi.

Theo số liệu của Sở Công thương Hải Dương, hiện toàn tỉnh có hơn 11.000 ha đất trồng vải với năng suất đạt 50.000 tấn, chiếm khoảng 1/3 lượng vải cả nước. Tuy nhiên, do sức mua từ thị trường Trung Quốc giảm dẫn đến lượng vải dồn vào thị trường nội địa nhiều nên giá vải đang giảm xuống nhanh chóng kể từ đầu vụ đến nay.

“Công sức đầu tư, chăm sóc cho cây vải nhiều nhưng giá cả năm nay thấp nên hơn chục tấn vải đã chín nhưng gia đình tôi vẫn chưa muốn thu hoạch vì giá thấp quá”, anh Đỗ Văn Thiện (Thanh Xá, Thanh Hà, Hải Dương) ngậm ngùi.


Có thể bạn quan tâm

Hậu Giang Kêu Gọi Đầu Tư 10 Dự Án Nông Nghiệp Hậu Giang Kêu Gọi Đầu Tư 10 Dự Án Nông Nghiệp

Cụ thể gồm dự án NM bảo quản, chế biến trái cây có múi đặc sản Hậu Giang (vùng nguyên liệu 9.700 ha); NM bảo quản, chế biến khóm Cầu Đúc (2.000 ha); Đầu tư SX, tiêu thụ, chế biến cá đồng (1.500 ha); Chăn nuôi tập trung (trang trại từ 1.000 - 2.000 con heo, gia cầm 2.000 con trở lên);

03/11/2014
Khai Mạc Hội Chợ Khai Mạc Hội Chợ "Hạt Gạo Thơm - Thủy Sản Sạch - Trái Ngon"

Nằm trong chuỗi sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL 2014 (MDEC - Sóc Trăng 2014) diễn ra từ ngày 2 - 7/11/2014, hôm qua (2/11), Ban tổ chức diễn đàn đã khai mạc hội chợ "Hạt gạo thơm - thủy sản sạch - trái ngon" tại Công viên Hồ Nước Ngọt (TP. Sóc Trăng).

03/11/2014
Nhiều Vụ Buôn Bán Động Vật Hoang Dã Qua Đường Hàng Không Nhiều Vụ Buôn Bán Động Vật Hoang Dã Qua Đường Hàng Không

Trong số đó, Chi cục đã phát hiện, bắt giữ 5 vụ vận chuyển trái phép sừng tê giác, gồm 28 chiếc sừng với tổng trọng lượng 48,6 kg, trị giá ước tính gần 50 tỷ đồng; 9 vụ vận chuyển trái phép ngà voi, gồm 212 chiếc ngà voi và 128 sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ ngà voi với tổng trọng lượng 334,4 kg, trị giá ước tính khoảng 12 tỷ đồng.

03/11/2014
Giải Pháp Hạ Giá Thành Sản Xuất Giải Pháp Hạ Giá Thành Sản Xuất

Nhưng quan trọng hơn là làm lúa theo hướng VietGAP an toàn cho cả người SX lẫn người sử dụng, hạn chế gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo truy nguyên được nguồn gốc. Đó là nhận định chung của những hộ nông dân ở các huyện SX lúa trọng điểm của tỉnh Kiên Giang sau khi tham gia thực hiện CĐL.

03/11/2014
Quýt Đường Gặp Khó Quýt Đường Gặp Khó

Chưa năm nào người trồng quýt đường ở Hậu Giang gặp khó khăn như hiện nay: Giá cả giảm liên tục, thương lái ép giá, sâu bệnh hoành hành, giá cả phân bón, thuốc BVTV tăng cao…

03/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.